Gia hạn nợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi

Theo đề xuất của Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TPHCM, UBND TPHCM vừa chấp thuận xử lý đối với các hộ vay vốn từ Quỹ hỗ trợ giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn TP, cho phép kéo dài thời gian trả nợ nhưng vẫn chưa trả hết. 
Cụ thể, trường hợp hộ vay vẫn còn khả năng trả nợ và đang trả nợ dần thì cho phép kéo dài thời gian trả nợ thêm 24 tháng để tiếp tục đôn đốc thu hồi theo cam kết. Trường hợp hộ vay quá khó khăn không có điều kiện trả nợ thì thực hiện thủ tục đề xuất khoanh nợ với thời hạn 36 tháng, thông qua bộ phận thường trực quản lý Quỹ trình UBND TP, tạo điều kiện cho hộ vay không phải trả lãi, có thêm thời gian để khôi phục sản xuất kinh doanh, tạo thu nhập để trả nợ. Trường hợp hộ vay có điều kiện nhưng cố tình không chịu trả nợ thì thực hiện chuyển sang nợ quá hạn và thực hiện các biện pháp kiên quyết xử lý thu hồi nợ. 
Ngoài ra, UBND TP cũng giao Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh TPHCM kịp thời giải ngân các nguồn vốn Trung ương, địa phương theo chỉ tiêu được phân bổ; tham mưu điều chỉnh chỉ tiêu nguồn vốn các chương trình cho vay tại các quận, huyện để hạn chế tối đa việc tồn đọng vốn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn của các hộ dân trên địa bàn; tăng cường công tác xử lý nợ bị rủi ro; thực hiện phương án xử lý, thu hồi nợ quá hạn tại các xã, phường, thị trấn có nợ quá hạn trên 1%; đồng thời, tham mưu UBND TP chỉ đạo triển khai chương trình cho vay nhà ở xã hội, đảm bảo phân bổ vốn hợp lý, đúng đối tượng.

Tin cùng chuyên mục