Gia Lai: Gần 100ha sắn bị nhiễm bệnh

Ngày 27-9, tin từ Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Gia Lai cho biết, bệnh khảm lá virus hại sắn (mì) đã xuất hiện trên địa bàn 5 huyện, thị xã với diện tích gần 100ha. 

Bệnh lây lan qua 2 đường là hom giống lấy từ cây bệnh và bọ phấn trắng chích hút từ cây bệnh truyền sang cây khác. Bệnh đang có chiều hướng lây lan nhanh khiến nhiều diện tích giống mới trồng buộc phải nhổ bỏ. 

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo, khuyến cáo các địa phương đã xuất hiện bệnh (các huyện Phú Thiện, Krông Pa, Ia Pa, Chư Pưh và thị xã Ayun Pa) phải đánh giá, xác định mức độ gây hại của bệnh và giai đoạn sinh trưởng của cây sắn để khoanh vùng và tập trung triển khai các biện pháp phòng trừ bệnh khảm lá virus hại sắn trên địa bàn.

Đối với diện tích đã nhiễm bệnh, để hạn chế mầm bệnh lây lan, địa phương tổ chức phun trừ môi giới truyền bệnh; điều tra, nếu có bọ phấn trên cây sắn thì tiến hành phun thuốc để diệt trừ ngay, phun trên ruộng nhiễm bệnh và những ruộng xung quanh để ngăn chặn bọ di chuyển sang gây bệnh; nhổ bỏ, tiêu hủy diện tích cây sắn bị bệnh khảm virus để tránh lây lan nguồn bệnh.

Đối với diện tích sắn chưa nhiễm bệnh, tiếp tục rà soát kỹ diện tích trồng sắn trên địa bàn để phát hiện bệnh, tiêu hủy nguồn bệnh kịp thời, triệt để; kiểm soát chặt chẽ nguồn hom giống sắn đưa vào sản xuất, tuyệt đối không được lấy hom giống từ những ruộng sắn đang bị nhiễm bệnh để sản xuất.

Tin cùng chuyên mục