Giá ớt 50.000 đồng/kg rớt còn 5.000 đồng/kg, người trồng bỏ vườn

Nhiều người trồng ớt tại tỉnh Quảng Ngãi đang tính bỏ vườn không thu hoạch vì giá ớt giảm mạnh, chỉ còn 5.000-6.000 đồng/kg.
Giá ớt giảm mạnh khiến người trồng ớt thua lỗ nặng nề
Giá ớt giảm mạnh khiến người trồng ớt thua lỗ nặng nề

Tại nhiều diện tích trồng ớt thuộc xã Bình Khương (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), nhiều người dân đang dự tính bỏ vườn, không tiếp tục thu hoạch. Nguyên nhân: giá ớt giảm mạnh.

Giá ớt từ đầu vụ đang ở mức 40.000-50.000 đồng/kg, đến nay giảm chỉ còn 5.000-6.000 đồng/kg. Mỗi sào ớt đầu tư 2-3 triệu đồng, sau 3 tháng trồng đến kỳ thu hoạch, người trồng phải thuê công lao động khoảng 130.000 đồng/ngày, trừ chi phí thuê công, chăm sóc, tưới tiêu, phân bón… người trồng ớt năm nay thua lỗ nặng nề.

Bà Nguyễn Thị Hòa (xã Bình Khương, huyện Bình Sơn) trồng 2 sào ớt, cứ 3 ngày thu hoạch khoảng 40-50kg/lần. Thế nhưng giá rớt khiến bà Hòa bỏ vườn không chăm sóc nữa.

Bà Hòa nói: “Cứ 2 sào ớt, vốn đầu tư ban đầu khoảng 5 triệu đồng, nếu phải thuê người thì chỉ có lỗ, do vậy, dù trời nắng nóng nhưng tôi cũng không chạy nước tưới vì giá rớt, bán ra cũng không bù vốn. Ớt hiện chỉ để vườn, người nhà lúc rảnh tay thì cùng ra hái”. Theo bà, việc để ớt phơi khô bán cũng không được giá do thương lái không mua ớt khô.

Ông Lý Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bình Khương, cho biết: “Năm nay, toàn xã có 7ha ớt, tình hình phát triển ớt rất tốt, ít sâu bệnh, thế nhưng giá rớt chỉ còn 5.000-6.000 đồng/kg, nhiều người thu hoạch cầm chừng hoặc bỏ không chăm sóc, thậm chí, phơi khô để dùng chứ không bán ra. Ớt rớt giá gây thiệt hại nặng nề cho người dân”.

Tin cùng chuyên mục