Gia sư - cơ hội việc làm cho sinh viên

Ra tết, nhu cầu gia sư khá cao khi học sinh bắt đầu vô học kỳ hai, chuẩn bị cho các kỳ thi lớn vào cuối năm. Trước đây, công việc gia sư thường chủ yếu dành cho sinh viên sư phạm, bách khoa, khoa học - xã hội - nhân văn… nhưng với nhu cầu gia sư tăng lên như hiện nay, nghề gia sư đã trở thành cơ hội việc làm cho sinh viên nhiều trường cao đẳng, đại học.
Sinh viên từ chương trình “Gia sư áo xanh” dạy học trẻ em là con em công nhân Khu Công nghiệp Tân Bình
Sinh viên từ chương trình “Gia sư áo xanh” dạy học trẻ em là con em công nhân Khu Công nghiệp Tân Bình

Làm gia sư là công việc không chiếm nhiều thời gian của sinh viên, ít trùng với lịch học ở trường và giúp tạo một nguồn thu nhập hỗ trợ thêm. Hoàng Long (sinh viên Trường Đại học Kinh tế Tài chính), sau một năm làm gia sư, đã không cần sự hỗ trợ của gia đình. Hiện tại Long đang có 2 lớp gia sư kèm học sinh hai buổi/tuần, thu nhập 1,2 triệu đồng/lớp và làm trợ giảng tại một lớp dạy thêm, thu nhập 150.000 đồng/buổi. 

Long chia sẻ thêm: “Lúc đầu tôi nghĩ mình không thích hợp với công việc gia sư vì không học chuyên ngành sư phạm và cũng chưa từng có kinh nghiệm hướng dẫn người khác học. Nhưng sau khi thử sức, tôi thấy khá ổn, mỗi buổi học, tôi chỉ cần giúp các em hiểu thêm và mở rộng kiến thức đã học trên lớp, dò bài và ôn tập, giáo án thì nhà trường đã có riêng nên cũng không cần phải chuẩn bị nhiều”.

Anh Nguyễn Trọng Hoàng, Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống, Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TPHCM, cho biết: “Hiện nay yêu cầu của phụ huynh đối với việc tuyển gia sư cũng thoáng hơn trước, đa số phụ huynh quan tâm đến chất lượng và ứng xử chứ không yêu cầu phải là sinh viên trường sư phạm hay những trường nổi tiếng. Với công việc làm gia sư, trung tâm hỗ trợ khảo sát về gia đình có nhu cầu tuyển gia sư để đảm bảo an toàn cho các bạn sinh viên, cũng như theo dõi và nhận phản hồi để trao đổi với sinh viên nâng cao chất lượng dạy học”. Ngoài ra, trung tâm đang thực hiện chương trình “Gia sư áo xanh” dành cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn là con em công nhân làm việc tại các khu chế xuất và khu công nghiệp. Chương trình gồm sinh viên các trường cao đẳng và đại học trên địa bàn TPHCM, đến dạy và ôn tập cho các em miễn phí trong kỳ nghỉ hè.

Quỳnh Hương (sinh viên năm 2, Trường Đại học Sư phạm TPHCM), làm gia sư cho học sinh tiểu học thông qua sự giới thiệu của trung tâm. Hương chia sẻ, nhờ công việc này mà đã cảm thấy có động lực hơn trong ngành học của mình: “Tôi quyết định thử làm gia sư xem mình có phù hợp với nghề sư phạm không. Tuy cũng có những lúc buồn bực vì trẻ con thường hiếu động không nghe lời nhưng chỉ cần kiên nhẫn là sẽ quen dần. Lâu dần cô trò cũng mến nhau, hiểu nhau hơn nên phụ huynh đề nghị tôi tiếp tục làm gia sư khi em lên cấp hai”.

Ngoài Trung tâm Hỗ trợ học sinh sinh viên TPHCM, các trung tâm gia sư cũng đang được nhiều phụ huynh và sinh viên tìm đến với chi phí trung gian khoảng từ 30% - 40% học phí. Đặc biệt, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhu cầu gia sư tại các trung tâm cao hơn nên thị trường tuyển gia sư cũng vì thế mà nhộn nhịp hơn, tạo nhiều cơ hội việc làm hơn cho sinh viên. Với bảng giá hiện nay tại các trung tâm, việc thuê gia sư là sinh viên sẽ chỉ mất phân nửa chi phí so với giáo viên nên rất được phụ huynh ưu tiên lựa chọn. Một cách khác để làm và tuyển gia sư là đăng thông tin lên các trang, hội nhóm gia sư trên mạng xã hội, nhưng cách này không hiệu quả vì thông tin tìm việc của sinh viên thường ít được phụ huynh quan tâm. 

Các bậc phụ huynh đang ngày càng đầu tư vào việc học của con mình và nhiều gia đình tìm đến các gia sư là sinh viên. Đây là công việc có thời gian làm linh động, thu nhập ổn định. Ngoài ra, sinh viên còn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp, hiểu biết thêm những kiến thức mới và có những trải nghiệm quý giá khi đang ngồi trên ghế giảng đường.

Tin cùng chuyên mục