Gia tăng các vụ kiện chống bán phá giá

Số lượng các vụ kiện chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp và biện pháp tự vệ đối với hàng hóa xuất khẩu của VN sẽ gia tăng trong thời gian tới. Đây là nhận định của bà Nguyễn Thị Thu Trang – Hội đồng Tư vấn về phòng vệ thương mại (TRC) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN tại hội thảo những diễn tiến mới, tác động và ảnh hưởng của các vụ kiện CBPG liên quan đến xuất khẩu của VN tổ chức tại TPHCM vào ngày 11-3.

(SGGP).- Số lượng các vụ kiện chống bán phá giá (CBPG), chống trợ cấp và biện pháp tự vệ đối với hàng hóa xuất khẩu của VN sẽ gia tăng trong thời gian tới. Đây là nhận định của bà Nguyễn Thị Thu Trang – Hội đồng Tư vấn về phòng vệ thương mại (TRC) thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp VN tại hội thảo những diễn tiến mới, tác động và ảnh hưởng của các vụ kiện CBPG liên quan đến xuất khẩu của VN tổ chức tại TPHCM vào ngày 11-3.

Năm 2009 - năm kỷ lục về số lượng hàng hóa VN bị điều tra phòng vệ thương mại với 7 vụ tại 6 thị trường (gồm các mặt hàng giày, giày và đế giày cao su, túi nhựa PE, đĩa ghi DVD, máy điều hòa, thép cuộn).

Theo TS Peter Koenig, thành viên tổ tư vấn của Quốc hội Mỹ, thông thường một vụ kiện thường kéo dài từ 4-5 năm và thiệt hại đối với ngành sản xuất có sản phẩm bị kiện là rất lớn.

Để hạn chế tối đa khả năng bị kiện, DNVN cần đa dạng thị trường xuất khẩu, minh bạch tài chính, nghiên cứu giá bán cho phù hợp và bán những sản phẩm mà nước nhập khẩu không sản xuất được.

Thúy Hải

Tin cùng chuyên mục