Gia tăng tai nạn giao thông ở các điểm đen

SGGP
Năm 2017, TPHCM xóa bỏ được 11/17 điểm đen tai nạn giao thông (TNGT), tuy nhiên đến nay lại phát sinh 11 điểm đen mới. 
Tại các nơi này, tình hình TNGT diễn biến rất phức tạp, xảy ra nhiều vụ tai nạn gây chết người. Các cấp chính quyền, ngành chức năng phải làm gì để xóa bỏ các điểm đen, kéo giảm TNGT trong thời gian tới?
Ngày càng phức tạp
Chưa đầy 7 tháng qua, cầu Phú Mỹ (nối quận 2 và quận 7) xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng, làm 5 người tử vong. Mới đây nhất, rạng sáng 11-1, xe cứu hộ 57L-8208 khi đổ dốc cầu (hướng quận 7 đi quận 2) đã tông vào xe container đang lưu thông cùng chiều phía trước. Tai nạn làm tài xế xe cứu hộ và 2 người ngồi bên cạnh tử vong. Trước đó 6 tháng, trên cầu này cũng xảy ra một vụ tai nạn khác giữa xe container và nhiều xe máy làm 2 người chết tại chỗ. Đây là 2 trong số hàng chục vụ TNGT gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra trên cầu Phú Mỹ kể từ khi cầu thông xe vào ngày 2-9-2009. 
Gia tăng tai nạn giao thông ở các điểm đen ảnh 1 Hiện trường vụ TNGT thảm khốc giữa xe cứu hộ và xe container xảy ra trên cầu Phú Mỹ mới đây, làm 3 người chết
Đáng lưu ý hơn, thời gian qua, ngành giao thông TP đã có nhiều giải pháp ngăn chặn TNGT trên cầu Phú Mỹ như giảm tốc độ từ 60km/giờ xuống 40km/giờ, lắp camera trên cầu để ghi hình, phạt nguội các tài xế lái xe vi phạm nhằm răn đe, tuy nhiên TNGT vẫn không chuyển biến tích cực mà còn phức tạp hơn. Một số tài xế xe tải, xe container thường xuyên lưu thông qua cầu Phú Mỹ cho rằng, tai nạn thường xuyên xảy ra trên cầu này là do dốc cầu dài, độ dốc cao, chiều ngang các làn xe hẹp. Trong khi đó, lượng phương tiện lưu thông qua cầu đông (chủ yếu là xe tải trọng nặng), khi đổ dốc cầu, tài xế thường chủ quan chạy với tốc độ nhanh, nên gặp sơ suất nhỏ, hoặc thiếu quan sát, tài xế không làm chủ tốc độ, tai nạn xảy ra là khó tránh khỏi.   
Quốc lộ 1A đoạn từ vòng xoay An Lạc đến đường Trần Đại Nghĩa (quận Bình Tân) dài khoảng 4km hiện là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông. Đây là 1/17 điểm đen TNGT mới phát sinh trong năm 2017. “Cứ vài ngày lại xảy ra va quẹt, tai nạn; nhẹ thì trầy xước, hư hỏng xe; nặng thì vào viện cấp cứu, tử vong”, ông Trần Văn Hòa, bảo vệ Công ty Pouyuen, cho biết. Theo Ban An toàn giao thông TPHCM, 17 điểm đen TNGT hiện nay chủ yếu tập trung ở các quận 1, 2, 3 4, 9, 10 và Bình Tân, dự báo năm 2018, tại các điểm - khu vực này, TNGT sẽ diễn biến phức tạp do lượng phương tiện đăng ký mới tiếp tục tăng, trong khi những bất cập về hạ tầng lại đang trong quá trình khắc phục.
Cách nào để ngăn chặn? 
Tại điểm đen cầu Phú Mỹ, Sở Giao thông Vận tải TPHCM cho biết đang yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Mỹ (chủ đầu tư) thường xuyên kiểm tra, duy tu, không để mặt đường bị oằn lún tạo ổ gà, vạch sơn bị mờ. Đồng thời chỉ đạo Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 lắp đặt dải phân cách bê tông (từ vị trí dải phân phân cách bê tông trên cầu Phú Mỹ đến dải phân cách bê tông trên đường Võ Chí Công) bít khoảng mở hiện hữu, không để xe quay đầu ngay đầu cầu, tránh nguy hiểm. Ngoài ra, trong quý 1-2018 sẽ khởi công dự án mở rộng đường Võ Chí Công (đoạn từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy), khi dự án hoàn thành sẽ tăng thêm một làn đường khoảng 3m để các loại ô tô, xe gắn máy lưu thông vào đường hỗn hợp, giải tỏa tình trạng phương tiện dồn ứ ở khu vực đầu cầu, tránh nguy hiểm khi phương tiện trên cầu đổ xuống nhiều.  
Tại điểm đen đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9), Công an quận 9 cho biết đang phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt (Công an TPHCM) và Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 khảo sát, xem xét phương án cấm xe tải 5 tấn lưu thông trên đường Nguyễn Duy Trinh (đoạn từ nút giao đường Võ Chí Công đến đường vào cảng Phú Hữu) trong khoảng thời gian từ 6 giờ - 22 giờ, để kéo giảm TNGT. Đồng thời đề xuất xây dựng đường song hành với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây để xe tải lưu thông vào cảng. 
Ban An toàn giao thông TP cho biết, bên cạnh việc tập trung xử lý hạ tầng, cơ quan này cũng yêu cầu lực lượng cảnh sát giao thông, công an các quận huyện đẩy mạnh tuần tra tại các điểm đen, kiên quyết xử lý những trường hợp tham gia giao thông phạm luật; tổ chức phổ biến kiến thức pháp luật về giao thông cho người dân sống, làm việc quanh khu vực điểm đen TNGT, nhất là công nhân, người lao động.
11 điểm đen TNGT phát sinh trong năm 2017 tại TPHCM: giao lộ Trần Hưng Đạo - Trần Đình Xu (quận 1); đường Hoàng Sa (quận 1); chân cầu Phú Mỹ (quận 2); đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3); chân cầu Kênh Tẻ (quận 4); giao lộ Đỗ Xuân Hợp - đường Số 1 (quận 9); đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9); đường Lý Thường Kiệt (phường 14, quận 10); 3 điểm đen còn lại đều nằm trên địa bàn quận Bình Tân là nút giao quốc lộ 1 - đường Võ Trần Chí, quốc lộ 1 - đường Số 18B, quốc lộ 1 - đoạn từ vòng xoay An Lạc đến đường Trần Đại Nghĩa.

PHẠM MINH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khu vực xã Suối Trầu, nơi sẽ xây dựng sân bay, vẫn là đồng quê yên ả, chưa có gì thay đổi

Ngổn ngang dự án sân bay Long Thành

Phóng viên Báo SGGP vừa có mặt tại một số xã nơi thực hiện Cảng Hàng không quốc tế Long Thành và nhận thấy mọi thứ vẫn “giậm chân tại chỗ”. 

Quy hoạch

Dự án Happy Home Cà Mau: Ồ ạt bán nền khi chưa đủ điều kiện góp vốn

Mặc dù Dự án Đầu tư xây dựng nhà ở thương mại An Sinh (Happy Home), tại khu đô thị cửa ngõ Đông Bắc, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, mới chỉ được cấp phép xây dựng cổng chào, đang trong quá trình dọn dẹp mặt bằng, bồi thường giải tỏa, nhưng nhà đầu tư đã ồ ạt mở bán nền thông qua việc góp vốn sai quy định…

Bút Sài Gòn

Lý do duy nhất

- Nghĩ hoài vẫn không ra, tại sao hơn nửa năm áp dụng thuế nhập khẩu về 0% mà giá ô tô nhập vẫn chỉ tăng, không giảm. Không có cạnh tranh giảm giá của ô tô nhập, nên xe trong nước lắp ráp cứ ung dung treo giá cao. Các đại lý bán xe thì thản nhiên ép giá người mua do nguồn cung bị tịt. 

Sự kiện vấn đề

Lòng tin và niềm tự hào

Việc Ủy ban Doping của FIFA công bố kết quả kiểm tra đội tuyển Nga hoàn toàn trong sạch, chính là thử thách cuối cùng mà nước Nga vượt qua, để sau đó họ có thể tuyên bố với thế giới: World Cup 2018 thành công trọn vẹn!