Giá trị gia đình trong Hồi xưa biển ngọt

Trung thành với phong cách kịch nói tâm lý xã hội thương hiệu sân khấu Hoàng Thái Thanh, nữ đạo diễn kỳ cựu Ái Như đã gửi gắm nhiều thông điệp ở một câu chuyện bi kịch gia đình trong Hồi xưa biển ngọt.
Một cảnh trong vở Hồi xưa biển ngọt
Một cảnh trong vở Hồi xưa biển ngọt
Tối 25-8, sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh công diễn suất đầu tiên vở kịch mới Hồi xưa biển ngọt (cảm tác từ truyện ngắn Chuyện tình bên sông của Việt Khuê, tác giả Hoàng Thái Thanh - Hoa Hiền, đạo diễn Ái Như), với sự tham gia diễn xuất của NSƯT Thành Hội, Ái Như, Đoàn Thanh Tài, Hoàng Vân Anh, Thái Quốc, Quang Thảo, Bích Ngọc, 
Khánh Vân…

Trung thành với phong cách kịch nói tâm lý xã hội thương hiệu sân khấu Hoàng Thái Thanh, nữ đạo diễn kỳ cựu Ái Như đã gửi gắm nhiều thông điệp ở một câu chuyện bi kịch gia đình trong Hồi xưa biển ngọt.
Vở kịch lấy bối cảnh của một làng quê ven biển miền Trung, đầy nắng gió, với những con người sống chân tình, mộc mạc. Câu chuyện tình tay ba giữa hai chàng trai và cô gái bán chè tên Bún diễn ra thật gay cấn, thú vị. Khi Bún quyết định chọn ngã rẽ cho cuộc đời mình, cô đã không thể lường trước cuộc sống sau hôn nhân có biết bao đắng cay, tủi hờn, nghiệt ngã, khiến cho cô mất cả trí nhớ, ngơ ngẩn giữa dòng đời. Sự phản bội của người chồng đã khiến trái tim người phụ nữ vốn coi trọng hạnh phúc, tình yêu gia đình sụp đổ, tan nát. 
Những tình tiết của vở kịch mang đến thông điệp, việc giữ gìn hạnh phúc không khó, hạnh phúc gia đình là những điều vô cùng đơn giản, chỉ cần trong mái ấm ấy, những thành viên cần sống vì nhau, chia sẻ cùng nhau cả niềm vui lẫn nỗi buồn, những khó khăn, vất vả để trái tim yêu thương luôn có cùng một nhịp đập. Nhưng để giữ được ngọn lửa tình yêu đôi lứa giữa cuộc đời đầy cạm bẫy thì với những người kém bản lĩnh, thiếu sự chung thủy sẽ vô cùng khó. Một bước đi, một toan tính cũng đủ phá vỡ hạnh phúc của cả một gia đình, kéo theo bao hệ lụy. 
Đảm nhiệm vai cô Bún khi còn trẻ là diễn viên Hoàng Vân Anh. Cô đã tạo được dấu ấn bằng những nỗ lực tròn đầy, bằng tình yêu mãnh liệt của nhân vật chính. Bún lấy chồng, sinh con. Chồng Bún bỏ theo bồ khi cô vừa có thai đứa con thứ hai. Bún bị dư luận đồn đại là chửa hoang, đứa con gái lớn của cô chết… Bún hoang mang, rơi xuống vực thẳm đau khổ, hóa ngây dại. Hoàng Vân Anh một lúc hóa thân hai vai, khi tiếp tục vào vai nhân vật Nhớ, đứa con gái thứ hai của Bún. Nhớ cũng có tính cách đặc biệt, sống nội tâm, khao khát tình cha, chăm sóc mẹ bị mất trí, buôn bán quán xuyến việc nhà, đi học để nuôi ước mơ thay đổi cuộc đời và nhất là che giấu vẻ yếu đuối dưới vỏ bọc một cô gái trẻ ngang tàng.
Diễn viên Hoàng Vân Anh chia sẻ: “Để nhận vai diễn, tôi đã chủ động trao đổi với thầy cô để hiểu rõ tâm lý nhân vật. Bún vốn là một vai đào thương, giống như nhiều vai diễn trước của tôi. Tôi luôn phải nỗ lực để vai diễn khác đi, mới hơn, không lặp lại cách diễn cũ. Thử thách của tôi còn là hóa thân cùng lúc hai vai, mỗi vai mang một tính cách khác nhau. Tôi cố gắng hết sức để làm mới mình trong từng vai diễn”.
Trong một cao trào đầy kịch tính, nóng bỏng của tình huống Bún vật lộn với Sáu Thôn, người từng yêu Bún say đắm, Bún đã dùng những lời chân tình để chặn đứng hành động điên cuồng vì yêu của Sáu Thôn. Hoàng Vân Anh cho biết: “Thầy cô đã phân tích kỹ tâm lý nhân vật, giúp tôi thấy được vẻ đẹp của hình ảnh và đỉnh điểm của cảm xúc khiến tôi không bị áp lực, diễn xuất nhẹ nhàng hơn”. Bằng sự nỗ lực tập luyện, sự sáng tạo trong diễn xuất, Hoàng Vân Anh đã đặc tả khá hoàn hảo tính cách, tâm lý từng nhân vật. Nữ diễn viên trẻ đã khẳng định sự trưởng thành của mình sau 7 năm gắn bó với sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh. 
Bên cạnh Hoàng Vân Anh, vai diễn Sáu Thôn của Đoàn Thanh Tài cũng góp phần không nhỏ tạo nên sức lôi cuốn của Hồi xưa biển ngọt. Tình yêu của Sáu Thôn chân tình, mộc mạc, tính cách của nhân vật được thể hiện đúng bản chất con người miền Trung chất phát, nóng nảy, rạch ròi… 
Xem kịch, khán giả sẽ không chỉ khóc cười với vai diễn của NSƯT Thành Hội, nghệ sĩ Ái Như, mà còn khóc cười, cảm nhận nhiều cung bậc cảm xúc của các nhân vật do các diễn viên trẻ thủ diễn. Sự trưởng thành của dàn diễn viên trẻ Hoàng Thái Thanh hôm nay chính là thành công lớn của sân khấu kịch xã hội hóa nghiêm túc này.

Tin cùng chuyên mục