Giải cứu thành công 30 hành khách bị mắc kẹt vì sạt lở

Sau nhiều nỗ lực cố gắng, đến 20 giờ tối 5-11, toàn bộ 30 người bị mắc kẹt giữa đèo Tà Lương do sạt lở đã được đưa về Nhà văn hóa cộng đồng xã Hồng Hạ, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên – Huế để chăm sóc.

Tối 5-11, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, xe khách chở trên 30 hành khách từ TP Huế theo Quốc lộ 49 lên huyện miền núi A Lưới vào sáng 5-11 không thể tiếp tục hành trình do sạt lở đất đá bất ngờ xảy ra tại đèo Tà Lương.

Do tuyến đường đèo này 2 đầu bị sạt lở núi bịt kín nên xe khách không thể thoát ra và số hành khách trên xe, chủ yếu là người dân ở A Lưới vì khá quen đường đèo đã xuống xe trèo lên đèo đi bộ từ 8 giờ sáng.

Tuy nhiên, khi đi bộ trong chừng 10 tiếng đồng hồ, đến đoạn cách Bốt Đỏ (thị trấn A Lưới) chừng 2km vào khoảng 16 giờ chiều cùng ngày thì gặp núi sạt lở, chia cắt Quốc lộ 49 nên lại bị mắc kẹt giữa đường trong mưa rét. Nhiều người đã điện thoại cho người thân và chính chính quyền ứng cứu.

Giải cứu thành công 30 hành khách bị mắc kẹt vì sạt lở ảnh 1 Đèo Tà Lương bị lở đất khiến cho 30 người trên xe khách phải lội bộ băng đường rừng về A Lưới nhưng lại bị kẹt bởi 1 vụ sạt lở khác. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện A Lưới cho biết, đích thân ông cùng nhiều lãnh đạo địa phương sau khi nhận được thông tin đã mang nước uống và lương thực đến tiếp tế. Tuy nhiên do đất đá chắn ngang quá nhiều và đất rất nhão, trơn nên không thể tiếp cận những người bị mắc kẹt. Tình thế khó khăn, ông Hùng đã điện chỉ đạo lực lượng chức năng xã Hồng Hạ di chuyển bằng xe máy lên để cung cấp lương thực, nước uống cho các nạn nhân và đưa mọi người rời khỏi hiện trường.

Tuy nhiên các xe máy giải cứu lại gặp phải một vụ sạt lở khác nên rất khó khăn để tiếp cận các nạn nhân. Đến gần tối, từng xe máy đã vào được hiện trường đưa từng nạn nhân ra. Những nạn nhân ngồi chờ phải đốt lửa để giữ ấm.

Hiện sức khỏe của 30 hành khách bị mắc kẹt đang được chăm sóc chu đáo tại Nhà văn hóa cộng đồng xã Hồng Hạ.

Hiện tuyến Quốc lộ 49 từ TP Huế lên A Lưới vẫn chưa thông được do vụ sạt lở đèo Tà Lương nói trên. Huyện cũng đang bị nhiều thiệt hại nặng nề từ mưa lũ.

Tin cùng chuyên mục