Giải đáp thông tin quy hoạch

Hỏi: Tôi đang sinh sống trong căn nhà tại hẻm 21/1/x Nguyễn Thiện Thuật, quận 3. Theo tìm hiểu, tôi được biết tuyến 3B dự án metro của thành phố có quy hoạch đặt trạm ga tại vòng xoay ngã 6 Cộng Hòa (Lý Thái Tổ - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ). 
Thông qua chương trình hợp tác, người dân sẽ được cung cấp những đồ án quy hoạch được duyệt hoặc vừa được điều chỉnh một các chi tiết trên Báo SGGP Online
Thông qua chương trình hợp tác, người dân sẽ được cung cấp những đồ án quy hoạch được duyệt hoặc vừa được điều chỉnh một các chi tiết trên Báo SGGP Online
Tôi không biết nhà mình có bị nằm trong diện quy hoạch giải tỏa mặt bằng phục vụ cho việc xây dựng ga metro hay không, vì trên sổ hồng có đề rằng: “Nhà thuộc đất sử dụng hỗn hợp quy hoạch theo QĐ 6694/QĐ-UBND ngày 28-12-2012”.
Rất mong Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM cung cấp thêm thông tin quy hoạch về trạm metro này và rằng quyết định trên từ năm 2012 có được bãi bỏ hay chưa? (Khanh Pham, Email: tuankhanh311@hotmail.com). 
° Trả lời: Qua rà soát, Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM có ý kiến như sau:

Về thông tin quy hoạch trạm metro tại vòng xoay ngã 6 Cộng Hòa: Theo quy hoạch tuyến tàu điện ngầm số 3b (hướng tuyến từ ngã 6 Cộng Hòa đến Hiệp Bình Phước, Thủ Đức) có điểm bắt đầu tại Nhà ga ngã 6 Cộng Hòa. Dự án tuyến 3b được UBND TPHCM đăng ký danh mục các dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản, giai đoạn 2016 - 2018. Hiện phương án thiết kế cơ sở đã được thông qua, đồng thời hồ sơ ranh mốc đã bàn giao cho địa phương quản lý quy hoạch. Do đó, ông có thể liên hệ trực tiếp với UBND quận 3 hoặc Ban quản lý Đường sắt đô thị tại địa chỉ số 29 Lê Quý Đôn, phường 7, quận 3 để được xác định cụ thể về phạm vi ảnh hưởng của nhà ga ngã 6 Cộng Hòa và tuyến tàu điện ngầm hoặc cung cấp bản vẽ hiện trạng vị trí, giấy tờ pháp lý nhà đất để Sở Quy hoạch - Kiến trúc cung cấp thông tin quy hoạch tại vị trí lô đất của ông.

Về Quyết định số 6694/QĐ-UBND ngày 28-12-2012 của UBND TPHCM: Đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu), khu dân cư phường 2, quận 3 đã được UBND TP phê duyệt tại quyết định trên và đến thời điểm hiện tại vẫn có hiệu lực thi hành.

° Hỏi: Tôi đang tính mua 1 lô đất, thửa đất số 52, tờ bản đồ số 95, phường Phú Thuận, quận 7, TPHCM (theo tài liệu 2003). Tôi tìm hiểu và được biết: Quy hoạch 1/5.000 đến năm 2020, nơi đây là khu dân cư hiện hữu. Nhưng theo quy hoạch chi tiết 1/2.000 theo Quyết định số 1386 ra ngày 24-3-2016, đây là khu đất công viên cây xanh. Vậy xin hỏi, tại sao có sự khác biệt lớn trong 2 lần quy hoạch như vậy?

Khi nào dự án công viên cây xanh triển khai và khi triển khai thì nếu tôi mua bán giấy tay có được đền bù không? (Tường Vân. Email: ngouyenminh2015@gmail.com)

° Trả lời: Qua xem xét, Sở Quy hoạch - Kiến trúc có ý kiến như sau:

Theo đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư phía Nam rạch Bà Bướm (phường Phú Thuận, quận 7) đã được UBND quận 7 phê duyệt tại Quyết định số 49/QĐ-UBND ngày 4-5-2010; khu đất trên thuộc quy hoạch đất ở. Hiện nay, UBND quận 7 đang nghiên cứu điều chỉnh đồ án trên.

Quyết định số 1386/QĐ-UBND ngày 24-3-2016 của UBND TP là quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư liên phường Tân Thuận Tây, Tân Thuận Đông (phía Nam) và Phú Thuận (phía Bắc rạch Bà Bướm,  không phải phía Nam rạch Bà Bướm) nên không ảnh hưởng đến khu đất nêu trên. Đồng thời, nội dung nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 chỉ xác định phạm vi ranh giới và các chỉ tiêu chính để làm cơ sở triển khai lập đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 nên không phải là cơ sở xác định chức năng sử dụng đất.

Tin cùng chuyên mục