Giải ngân vốn ODA chậm gây ảnh hưởng tiến độ các dự án trọng điểm

Văn phòng UBND TPHCM vừa thông tin, việc giải ngân rất chậm vốn ODA cho các dự án trọng điểm đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Chiều 4-4, Văn phòng UBND TPHCM cho biết, hiện tại thành phố theo dõi 13 dự án sử dụng vốn ODA đang triển khai thực hiện với tổng số vốn hơn 104.000 tỷ đồng; trong đó vốn ODA hơn 88.000 tỷ đồng, vốn đối ứng hơn 15.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc giải ngân cho các dự án trọng điểm rất chậm đã gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công các dự án.

Vì vậy, UBND TPHCM đề nghị các Bộ, ngành Trung ương hỗ trợ TP hoàn chỉnh thủ tục pháp lý để đẩy nhanh tiến độ giải ngân dự án (dự án xây dựng đường sắt đô thị TP, tuyến Bến Thành - Suối Tiên, dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương...); đề xuất, kiến nghị các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn ODA và vốn vay ưu đãi. Ngoài ra, bổ sung nguồn vốn trung hạn 2016 - 2020 cho các dự án ODA do TP quản lý.

Trong đó, khẩn trương bổ sung vốn cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên do đây là dự án có khối lượng thi công đã nghiệm thu chờ kinh phí giải ngân từ nguồn ODA rất lớn. Tỷ lệ giải ngân của dự án này chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng giá trị giải ngân các dự án ODA của TP.

Giải ngân vốn ODA chậm gây ảnh hưởng tiến độ các dự án trọng điểm ảnh 1

Metro Bến Thành - Suối Tiên qua quận Bình Thạnh 

UBND TP cũng kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ các chủ đầu tư trong việc hoàn thành các thủ tục cần thiết để giải ngân vốn cho các dự án; hỗ trợ UBND TP hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh các dự án trọng điểm, hoàn thành công tác chuẩn bị các dự án hỗ trợ kỹ thuật để UBND TP báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Tin cùng chuyên mục