Giải ngân vốn vay ODA đạt tỷ lệ thấp

UBND TPHCM vừa có báo cáo giám sát, đánh giá tổng thể đầu tư, cho biết năm 2018 việc giải ngân vốn theo kế hoạch gặp nhiều vướng mắc. Đặc biệt, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn ODA (vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ) năm qua chỉ gần 170 tỷ đồng (kế hoạch giao gần 4.900 tỷ đồng), đạt 3,4% kế hoạch. 

Nguyên nhân chính là liên quan đến tiến độ triển khai hồ sơ pháp lý của các dự án. Tương tự, công tác giải ngân vốn ngân sách TPHCM cũng gặp nhiều khó khăn, chủ yếu gặp vướng trong giải phóng mặt bằng, khiến nhiều dự án trọng điểm không có mặt bằng để thi công, phải điều chỉnh giảm kế hoạch vốn. Tính chung, trong năm 2018, TPHCM giải ngân vốn ngân sách thành phố đạt hơn 24.620 tỷ đồng (kế hoạch giao hơn 25.780 tỷ đồng), đạt 96% kế hoạch.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019, UBND TPHCM cũng vừa ban hành chỉ thị yêu cầu UBND các quận - huyện phải lập kế hoạch, tiến độ thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của từng dự án và đề xuất bố trí vốn phù hợp. Dứt khoát không để xảy ra dự án được bố trí vốn nhưng chậm trình thẩm định, phê duyệt giá bồi thường dẫn đến chậm giải ngân vốn chi trả cho người dân. Các quận - huyện cũng phải phối hợp các sở chuyên ngành để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, bố trí vốn kịp thời và phải chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong vòng 30 ngày kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi đất, không để phát sinh tiền phạt do chậm chi trả cho người dân.

Tin cùng chuyên mục