Giải pháp cạnh tranh mới

Hai đại gia tin tức online miễn phí của Mỹ là BuzzFeed và HuffPost đã phải trải qua cú sốc của làn sóng cắt giảm nhân sự mới, dấu hiệu cho thấy mô hình kinh tế phụ thuộc vào quảng cáo đang đứng trước nguy cơ nghiêm trọng.


Tại BuzzFeed, đây là đợt cắt giảm thứ 2 trong vòng 14 tháng qua. Trong một thông báo nội bộ, công ty cho biết 200 việc làm đã bị cắt bỏ sau khi 100 chỗ làm khác đã được giảm bớt trong đợt 1, trong tổng số 1.700 việc làm ở công ty.

Trong khi đó, tại HuffPost, khoảng 20 nhà báo (10% số nhà báo) đã buộc phải rời tòa soạn trong tuần qua. Công ty mẹ của HuffPost là Verizon Media, sở hữu các nền tảng kỹ thuật số khác như AOL, Yahoo! và Verizon Media Services cũng đều đang cắt giảm nhân sự. Các công ty nói trên không đưa ra lời giải thích nào, song không khó để thấy nhiều lý do của làn sóng cắt giảm mạnh này.

Ông Rick Edmonds, một chuyên gia phân tích truyền thông tại Viện nghiên cứu Poynter, cho biết: “Họ đã bắt đầu với một ý tưởng thú vị là tìm cách kết hợp một lượng lớn khán giả và sau đó bán quảng cáo cho số này. Tuy nhiên, Facebook và Google đã tăng trưởng với lượng khách hàng đông hơn rất nhiều và họ cũng làm tốt hơn trong việc thu thập thông tin và nhắm vào người dùng”.

Theo phân tích của eMarketer, cỗ máy tìm kiếm khổng lồ Google và mạng xã hội Facebook đã đặt mục tiêu đạt 57,5% doanh thu từ quảng cáo trong năm qua, tăng mạnh so với mức 45,5% năm 2011. Một gã khổng lồ công nghệ khác là Amazon cũng đang trên đà tăng trưởng và đã đạt mức doanh thu 3 con số.

Giáo sư chuyên ngành báo chí Dan Kennedy tại Đại học Northeastern cảnh báo: “Mô hình miễn phí và dựa trên quảng cáo, trong đó nhiều dự án truyền thông kỹ thuật số được xây dựng, đang gặp nguy hiểm”. Ông Kennedy cho rằng, BuzzFeed và HuffPost có thể không biến mất hoàn toàn nhưng quy chế của họ có thể bị ảnh hưởng trong mắt các nhà đầu tư công nghệ vốn đã quen với mức tăng trưởng hàng năm 2 con số.

Trước thực tế đáng lo ngại trên, ông Jonah Peretti, đồng sáng lập kiêm CEO của BuzzFeed, coi việc sáp nhập với 1 hoặc nhiều “người chơi” khác trên thị trường truyền thông là một giải pháp.

Ông Peretti đã công bố các ý tưởng sáp nhập Vice, Vox, Refinery29 và Group Nine - các công ty truyền thông cũng đã phải cắt giảm nhân sự trong 18 tháng qua. Một khả năng khác là thay đổi mô hình kinh doanh để tiếp cận các nguồn thu nhập khác. BuzzFeed đang khởi động chương trình hàng ngày trên mạng xã hội Twitter, một chương trình hàng tuần trên Facebook và một chương trình trên Netflix. Tuy nhiên, BuzzFeed dường như chưa sẵn sàng thay đổi nền tảng của mình để trình làng những nội dung đặc biệt hơn.

Và tất nhiên, một lựa chọn cuối cùng là chuyển sang hệ thống thông tin trả tiền, một hình thức ngày càng trở nên cần thiết với các kênh tin tức trực tuyến. Tháng 11-2018, BuzzFeed đã khởi động chính sách đặt báo hàng tháng với giá 5 USD, cho phép người đọc tiếp cận với nội dung sâu hơn qua thư điện tử, trong khi trang mạng chính vẫn miễn phí. Nhận định về giải pháp này, chuyên gia Edmonds cho rằng sẽ khó hiệu quả với những người đã quá quen với việc đọc tin miễn phí.

Tin cùng chuyên mục