Giải pháp văn phòng xanh: Tiết kiệm và tốt cho sức khỏe

Văn phòng truyền thống với 4 bức tường và máy lạnh thổi vù vù đã dần được thay thế bằng những văn phòng “xanh”. Giải pháp văn phòng xanh không chỉ dừng lại ở việc được trang bị những thiết bị hiện đại mà bản thân mỗi người đều có thể góp phần tạo ra một văn phòng xanh cho mình. Việc này không chỉ nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng sống mà còn là giải pháp giảm chi phí cho văn phòng, giảm tiêu thụ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, giảm những tác động tiêu cực tới môi trường.
Giải pháp văn phòng xanh: Tiết kiệm và tốt cho sức khỏe

Văn phòng truyền thống với 4 bức tường và máy lạnh thổi vù vù đã dần được thay thế bằng những văn phòng “xanh”. Giải pháp văn phòng xanh không chỉ dừng lại ở việc được trang bị những thiết bị hiện đại mà bản thân mỗi người đều có thể góp phần tạo ra một văn phòng xanh cho mình. Việc này không chỉ nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng sống mà còn là giải pháp giảm chi phí cho văn phòng, giảm tiêu thụ các nguồn tài nguyên thiên nhiên, giảm những tác động tiêu cực tới môi trường.

Một góc văn phòng xanh. Ảnh: HUY ANH

Một góc văn phòng xanh. Ảnh: HUY ANH

Tiết kiệm năng lượng chiếu sáng

Theo Viện Khoa học Công nghệ, trong toàn bộ các hệ thống kỹ thuật sử dụng năng lượng phục vụ cho hoạt động của các tòa nhà công sở, tổ hợp văn phòng, điện chiếu sáng là một trong những hệ thống chiếm tỷ lệ sử dụng lớn trong cơ cấu tiêu thụ năng lượng điện trong các tòa nhà. Hiện nay sản lượng điện cần cung cấp cho các tòa nhà gần 13.924 tỷ kWh, tương đương với 48% cơ cấu điện thương phẩm.

Theo các nghiên cứu gần đầy, nguyên nhân gây tổn thất năng lượng cho chiếu sáng tại các tòa nhà văn phòng là người sử dụng hoặc khi thiết kế chủ đầu tư chưa tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên; mật độ chiếu sáng thừa; vẫn còn sử dụng phổ biến bóng đèn huỳnh quang T10 và chấn lưu truyền thống; không sử dụng điều khiển tự động chiếu sáng tại các khu vực công cộng như: khu vệ sinh, sảnh, hành lang, đèn quảng cáo...

Để đảm bảo hiệu quả kinh tế của các tòa nhà văn phòng, thạc sĩ Nguyễn Sơn Lâm - Viện KH-CN đã đưa ra một số giải pháp chiếu sáng trong văn phòng nhằm sử dụng hiệu quả năng lượng.

Cụ thể, nên tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, chỉ chiếu sáng theo công việc, tức là cung cấp độ chiếu sáng tập trung vào diện tích thực nơi công việc được thực hiện để việc chiếu sáng chung cho văn phòng chỉ giữ ở mức thấp. Chẳng hạn như gắn đèn vào các máy móc hoặc có thể sử dụng đèn bàn. Ngoài ra, nên chọn đèn, bố trí đèn và sử dụng bộ đèn hiệu suất cao; giảm điện áp dây dẫn chiếu sáng.

Đối với những thiết bị sử dụng điện nên dùng thiết bị hẹn giờ, bộ chuyển mạch ánh sáng khuếch tán hoặc mờ và bộ cảm biến chiếm chỗ; sử dụng bộ điều khiển thông minh IPNET giúp hệ thống chiếu sáng hoạt động hợp lý, hiệu quả hơn. Đặc biệt, luôn phải bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng định kỳ.

Sử dụng năng lượng cho chiếu sáng ngày càng chiếm tỷ trọng lớn và tăng nhanh đáng kể trong tổng nhu cầu về sử dụng năng lượng trong các tòa nhà, vì vậy việc sử dụng năng lượng dành cho hệ thống chiếu sáng hiệu quả, tiết kiệm sẽ hạn chế được sự tăng lượng điện tiêu thụ, giảm các chi phí kinh tế, giảm gánh nặng cho xã hội, đồng thời giảm lượng phát thải khí nhà kính và một số chất độc hại khác vào môi trường.

“Tuy nhiên, sẽ không thể thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm năng lượng nếu chỉ dựa vào giải pháp liên quan đến thiết kế và máy móc, thiết bị mà ý thức của con người cũng góp phần đáng kể cho việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của các tòa nhà văn phòng” - thạc sĩ Lâm cho hay.

Xanh hóa văn phòng

Bệnh văn phòng xuất hiện ngày càng nhiều, ngoài nguyên nhân làm việc căng thẳng còn do môi trường văn phòng thiếu khí trời. Chính vì thế, để tạo ra một văn phòng xanh thì không thể thiếu cây xanh. Cây xanh trong văn phòng không tốn nhiều diện tích, có thể làm đẹp không gian văn phòng và có thể tạo ra nhiều khí oxy, mang lại tác dụng phân giải các chất độc trong không khí, khí nóng thải ra từ máy móc và con người làm việc trong không gian đó, giúp ngừa được những “hội chứng bệnh văn phòng” - một tình trạng khí thải từ thiết bị văn phòng dẫn đến cảm lạnh cơ quan hô hấp, nhiễm bẩn mắt và virus dễ gây dị ứng.

Chính vì thế, theo lời khuyên của các chuyên gia, việc đặt cây xanh trong văn phòng tốt hơn các loại cây ra hoa. Một số loại cây được khuyến nghị để trong văn phòng như cây trầu bà vì nó có khả năng hút khí thải độc từ máy vi tính, photocopy; cây hồng môn có môi trường sống mát mẻ và hút các khí độc; cây dương xỉ có thể loại bỏ một loại khí không tốt cho sức khỏe có từ thảm mới.

Không chỉ có cây xanh, mỗi người đều có nhiều cách góp phần tạo ra môi trường xanh trong văn phòng bằng chính hành động của mình. Chẳng hạn như chuyển máy tính sang chế độ “ngủ” khi không làm việc để tiết kiệm năng lượng, hoặc tăng nhiệt độ máy lạnh để giảm lượng khí thải ra môi trường.

Để tạo nên một môi trường xanh tại nơi làm việc, nhân viên phải được nhận thức tốt về các vấn đề liên quan tới biến đổi khí hậu, vai trò của một không gian xanh quanh nơi làm việc để từ đó họ thay đổi hành vi làm việc tại công sở và sẽ thân thiện hơn với môi trường.

Theo thống kê, trên địa bàn TP có 1.990 đơn vị cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị thụ hưởng ngân sách nhà nước. Thực hiện Thông tư liên tịch số 111/2009/TTLT-BTC-BCT, hàng năm các đơn vị này phải thực hiện đăng ký kế hoạch sử dụng điện với ngành điện và đơn vị chủ quản, trong đó xây dựng kế hoạch tiết kiệm ít nhất 10% sản lượng điện hàng năm.

Qua 3 năm triển khai, nhiều đơn vị vẫn chưa thực hiện tiết kiệm 10% điện năng, đặt nhiệt độ máy điều hòa dưới 25oC… Một số đơn vị khi thiết kế hệ thống điện chưa chú ý đến việc tiết kiệm điện, như sử dụng một công tắc điện cho chung một hệ thống có nhiều đèn, chưa tận dụng ánh sáng tự nhiên…

NGUYỄN HÙNG VIỆT

Tin cùng chuyên mục