Giải phóng mặt bằng cho sân bay Long Thành chậm tiến độ ​

SGGPO
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa thay mặt Chính phủ gửi đến Quốc hội báo cáo về dự án sân bay Long Thành. 

Theo báo cáo này, việc hoàn thiện và thẩm định báo cáo khả thi đã chậm so với yêu cầu do chưa có quy định cụ thể của pháp luật và việc lập báo cáo khả thi là chưa có tiền lệ nên UBND tỉnh Đồng Nai gặp một số khó khăn, lúng túng.

Báo cáo nêu trên cũng cho biết, tháng 7 vừa qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã xây dựng và phê duyệt đề án đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân bị thu hồi đất; hoàn thành đo đạc, lập bản đồ và kiểm đếm sơ bộ tài sản trên đất đối với phần diện tích đất trồng cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai (khoảng 2.200ha).

Được biết, dù giải phóng mặt bằng chậm, nhưng do phần lớn diện tích đất cần bàn giao cho Bộ GTVT để xây dựng dự án sân bay Long Thành là diện tích đất vườn cây cao su của Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai (khoảng 1.099ha/1.165ha cần bàn giao) và của khoảng gần 200 hộ dân.

Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo cắm mốc, kiểm đếm sơ bộ tài sản trên phần diện tích này; làm việc với Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Cao su Đồng Nai để có thể bàn giao toàn bộ diện tích đất vườn cây cao su nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng trong năm 2019.

Đối với phần diện tích đất của gần 200 hộ dân, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tập trung triển khai giải phóng mặt bằng trước, phấn đấu bàn giao đất vào cuối năm 2019 để Bộ GTVT triển khai rà phá bom mìn và các công việc liên quan đến triển khai dự án. Phần diện tích còn lại của dự án, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện để hoàn thành trước năm 2021 theo nghị quyết của Quốc hội.

Trước đó, vào nửa đầu tháng 11, đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cũng đã giám sát tiến độ triển khai dự án này. Tại thời điểm đó, dự án đã chậm khoảng 8 tháng so với dự kiến. Việc chậm tiến độ làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, như: vùng phụ cận dự án sân bay Long Thành với diện tích 21.000ha chưa có quy hoạch nên huyện Long Thành phải dựa vào các quy hoạch cũ để quản lý đất đai xung quanh dự án.

Tình trạng này được coi là làm ảnh hưởng đến sự phát triển thống nhất của cả khu vực trong tương lai; đầu cơ đất đai diễn ra nhiều, giá đất leo thang; người dân và cả cán bộ địa phương cũng rất sốt ruột vì nằm trong diện quy hoạch “treo” từ năm 2005…

Dự án giải phóng mặt bằng, đền bù tái định cư cho sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư 22.856 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2017 đến năm 2021, quy mô 5000ha thu hồi đất một lần để xây dựng sân bay Long Thành và 364,21ha để xây dựng 2 khu tái định cư. Tổng số trường hợp bị thu hồi đất và ảnh hưởng là 4.864 hộ gia đình với 15.557 nhân khẩu và 26 tổ chức sử dụng đất.

ANH PHƯƠNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

TPHCM đã chính thức ban hành quyết định thu hồi gần 4.900m² đất "vàng" nằm đối diện trụ sở UBND quận 1

Thu hồi đất “vàng” đường Lê Duẩn

Sáng nay 11-12, UBND TPHCM đã ban hành quyết định thu hồi khu đất “vàng” rộng gần 4.900m2 ở khu vực trung tâm thành phố, để thực hiện các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất.

Giao thông - Đô thị

Tai nạn chết người do QL1 hư hỏng, Bộ GTVT yêu cầu xử lý trách nhiệm

Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia và Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long về việc khắc phục các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa thuộc Dự án nâng cấp mở rộng QL1, đoạn từ Km1265-Km1353, tỉnh Phú Yên.

Quy hoạch

Tin buồn

Đồng chí Nguyễn Văn Trân từ trần

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: