Giải quyết dứt điểm việc bồi thường các hộ dân bị giải tỏa trong dự án Khu Công nghệ cao

Theo Văn phòng UBND TPHCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã giao Chủ tịch UBND quận 9 (Tổ trưởng tổ công tác liên ngành) phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai, hoàn thiện ngay các thủ tục pháp lý theo quy định để sớm chi trả tiền bổ sung cho các hộ dân  bị thu hồi đất trong phần diện tích 40,997 ha nằm trong ranh quy hoạch dự án Khu Công nghệ cao.
Giải quyết dứt điểm việc bồi thường các hộ dân bị giải tỏa trong dự án Khu Công nghệ cao

Về chính sách hỗ trợ đặc thù đối với 49 hộ dân theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, đối với các hộ dân đồng thuận chính sách của UBND TP, quận 9 phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện hoàn chỉnh hạ tầng các khu tái định cư; hoàn thiện các thủ tục pháp lý có liên quan để triển khai ngay việc bố trí nền tái định cư cho các hộ dân trước ngày 30-11-2019. Đồng thời, quận phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố tập trung quan tâm, chăm lo, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân trước và sau khi nhận nền tái định cư, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống tại nơi ở mới.

Đối với các hộ dân chưa đồng thuận chính sách của UBND TP, quận 9 tiếp tục rà soát (nhất là đối với các hộ dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, các hộ dân thuộc diện chính sách, gia đình có công với cách mạng); đồng thời, tiếp xúc, ghi nhận ý kiến, nguyện vọng của các hộ dân để báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, giải quyết theo quy định. Quận xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo nêu trên; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện cho Chủ tịch UBND TP.

Theo UBND TP, trong quá trình tổ chức thực hiện dự án, UBND TP còn có một số thiếu sót liên quan đến trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và thực hiện quy hoạch được nêu theo Báo cáo kết luận số 659/BC-TTCP ngày 21-3-2017 của Thanh tra Chính phủ và Thông báo số 370/TB-VPCP ngày 17-8-2017 của Văn phòng Chính phủ, dẫn đến việc khiếu nại, tố cáo của người dân.

Thời gian qua, UBND TP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để khẩn trương thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các nội dung sai sót mà kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra. Đồng thời, lãnh đạo UBND TP và quận 9 đã nhiều lần tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe và ghi nhận ý kiến, nguyện vọng của các hộ dân. Từ đó, tập trung nghiên cứu, dự kiến các chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo hướng có lợi cho các hộ dân trên cơ sở đúng quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tế của TP.

UBND TP đề nghị các hộ dân đồng thuận, ủng hộ với các chủ trương, chính sách của thành phố; đồng thời, phối hợp với chính quyền thành phố thực hiện dứt điểm các nội dung theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình và kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục