“Giải thoát” thành công cho bệnh nhân 104 tuổi bị... bí tiểu

 (SGGPO). - Ngày 10-10, các bác sĩ Bệnh viện E, Bộ Y tế đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt và bao quy đầu cho một bệnh nhân đặc biệt tới 104 tuổi ở Hưng Yên.

“Giải thoát” thành công cho bệnh nhân 104 tuổi bị... bí tiểu

Theo TS.BS Phạm Việt Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật thận tiết niệu và nam học, Bệnh viện E, trước đó vào ngày 4-10, bệnh nhân rất cao tuổi này được chuyển lên Bệnh viện E trong tình trạng bí tiểu kéo dài, u phì đại tuyến tiền liệt kết hợp với nhiều bệnh lý giãn ống mạch chủ, suy thận, rối loạn đông máu. Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành siêu âm tuyến tiền liệt xác định cụ ông này bị u xơ tuyến tiền liệt, cả thùy giữa lồi lên bít đường ra cổ bàng quang. Đây là nguyên nhân khiến bệnh nhân không thể đi tiểu được. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện E quyết định tiến hành phẫu thuật nội soi cắt u phì đại tuyến tiền liệt và bao quy đầu cho bệnh nhân.

Các bác sĩ Bệnh viện E thực hiện ca phẫu thuật nội soi cắt khối u phì đại tiền liệt tuyến cho bệnh nhân 104 tuổi

Trưởng khoa Phạm Việt Hà cho biết thêm, đây là ca phẫu thuật khá phức tạp và khó khăn vì bệnh nhân rất cao tuổi, lại mắc kèm nhiều bệnh lý khác như: tim mạch, suy thận, rối loạn đông máu nên có thể đối mặt với chảy máu, nhiễm trùng trong quá trình mổ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, sau gần 1 giờ, ca phẫu thuật cho bệnh nhân 104 tuổi này đã thành công, khối u được xử lý hoàn toàn. TS.BS Phạm Việt Hà khuyến cáo, bệnh phì đại tuyến tiền liệt là bướu lành tuyến tiền liệt hay u xơ tuyến tiền liệt là bệnh lành tính thường gặp ở nam giới trên 50 tuổi. Nguyên nhân gây ra bệnh chưa được biết rõ nhưng theo nhiều nghiên cứu thì tuổi già là yếu tố liên quan nhiều nhất và hormon nam giới cũng đóng vai trò gấy bệnh. Do đó, để phòng bệnh u xơ tiền liệt tuyến, người già cần kiểm soát stress, nghỉ ngơi thư giãn, chơi thể thao, đi bộ để có một sức khỏe tốt, uống nhiều nước để giúp làm sạch đường tiết niệu và nên ăn các loại thực phẩm chứa các nội tiết tố thiên nhiên.

Tin cùng chuyên mục