Giải tỏa nhà lụp xụp ven kênh ở quận 8,TPHCM: Khó khăn do thiếu quỹ nhà tái định cư

Sáng 2-7, ông Nguyễn Hồ Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 8 - cho biết UBND TPHCM đã chấp thuận cấp cho quận số vốn 1 tỷ đồng để phục vụ công tác khảo sát, điều tra, đo vẽ hiện trạng nhà đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư (TĐC) trong chương trình chỉnh trang đô thị của quận 8. Tuy nhiên, cho đến nay, quận 8 chưa chính thức nhận được văn bản đồng ý này.

Theo yêu cầu của UBND TP, từ năm 2008 đến 2020, quận 8 phải giải tỏa toàn bộ 26.600 căn nhà ven kênh rạch, nhà lụp xụp trên địa bàn quận. Để thực hiện việc này, quận cần khoảng 3.500 tỷ đồng.

Hiện nay quận 8 không thể tự lo đủ quỹ nhà TĐC ban đầu (khoảng 5.000 căn) trong đó ít nhất là 1.200 căn trong năm 2008 cho việc giải tỏa nhà lụp xụp ở rạch Ụ Cây và khu chợ Xóm Củi, hơn 3.000 căn TĐC khác phục vụ việc di dời dân ở các khu dự kiến sẽ giải tỏa.

Theo ông Nguyễn Hồ Hải, UBND quận 8 đã kiến nghị TP cho vay vốn đối ứng để xây nhà TĐC ban đầu, số còn lại quận sẽ dùng một số khu đất dự án, đất quy hoạch xây dựng công trình công ích, công viên cây xanh để đổi lấy tiền đầu tư. Cho đến nay, TP vẫn chưa thống nhất việc này.  

D.LỆ

Tin cùng chuyên mục