Giải vô địch U19 Thái Lan - Coke Cup lần thứ 20: Bệ phóng cho tài năng trẻ

Mặc dù Thái Lan mới ra mắt giải đấu Thai Youth League cho các lứa tuổi từ 13 đến 19 nhưng giải Coke Cup- Giải vô địch U19 Thái Lan, vẫn là một sân chơi đầy ý nghĩa đối với học viện của các CLB bóng đá chuyên nghiệp ở Thái Lan suốt 38 năm qua.
Đội U19 SCG Muangthong United giành chức vô địch Coke Cup 2015
Đội U19 SCG Muangthong United giành chức vô địch Coke Cup 2015
Không những vậy, việc sắp xếp cho đội bóng vô địch Coke Cup đi tập huấn và thi đấu ở các nước có nền bóng đá phát triển cũng là động lực để các đội nỗ lực hết mình.      
Khởi đầu từ năm 1979, tập đoàn Coca-Cola ở Thái muốn tạo ra sân chơi thể chất lành mạnh cho thế hệ trẻ Thái Lan thông qua giải Coke Cup nhưng do một số năm gián đoạn nên giải bóng đá trẻ U19 Thái Lan mới trải qua lần tổ chức thứ 20. Đến năm 2011, giải Coke Cup phát triển lên một bước mới khi định hình là sân chơi cho các học viện bóng đá chuyên nghiệp ở Thái Lan.
Đến lần thứ 20, thể thức thi đấu của Coke Cup vẫn không có nhiều thay đổi. Đầu tiên là các đội bóng ở 8 khu vực Thái Lan thi đấu với nhau để chọn đội vô địch. Tại vòng chung kết, mỗi đội sẽ bốc thăm xem đội nào được đấu sân nhà, theo thể thức knock-out. Trận chung kết diễn ra trên sân trung lập ở thủ đô Bangkok. Đội vô địch Coke Cup ở lứa tuổi U19 sẽ được một chuyến đi tập huấn và thi đấu giao hữu tại những nước có nền bóng đá phát triển trên thế giới trước khi các cầu thủ trẻ có quyết định theo con đường thi đấu chuyên nghiệp hay không.
Điểm lại lịch sử giải Coke Cup, ở đội hình đội tuyển quốc gia Thái Lan hiện tại, những Teerasil Dangda, Kawin Thamsatchanan, Theerathon Bunmathan, Chanathip Songkrasin từng giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc giải đấu. Xa hơn nữa, những Datsakorn Thonglao, Anurak Srikerd cũng thành danh ở giải đấu Coke Cup này trước khi thi đấu cho CLB ở Thái Lan rồi ra nước ngoài thi đấu. 
Xuất thân từ Học viện Đào tạo trẻ của đội SCG Muangthong United, Kawin Thamsatchanan đã sớm bộc lộ tố chất của một "lá chắn thép" cho CLB và đội tuyển Thái Lan. Việc tập luyện và thi đấu giao hữu tại Brazil sau khi giành chức vô địch U19 Thailand Coke Cup với đội SCG Muangthong United ngay ngưỡng tuổi bước vào con đường chuyên nghiệp đã hun đúc niềm đam mê của thủ môn Kawin. Không chỉ thi đấu tốt cho đội bóng đương kim vô địch Thái Lan, Kawin Thamsatchanan còn từng được những CLB lớn trên thế giới như Manchester United hay Atletico Madrid mời sang thử việc. Hay như Wongsakorn Chaikultewin, cầu thủ xuất sắc nhất giải đấu Coke Cup 2015, hiện đã được thi đấu Thai League dưới màu áo SCG Muangthong United từ mùa bóng 2016- 2017.  
Giải vô địch U19 Thái Lan - Coke Cup lần thứ 20: Bệ phóng cho tài năng trẻ ảnh 1 Wongsakorn Chaikultewin đã có vị trí trong đội hình SCG Muangthong United mùa bóng 2016- 2017 
Ở thời điểm hiện tại, 2 học viện đang cạnh tranh “hat-trick” vô địch Coke Cup là SCG Muangthong United (vô địch năm 2014 và 2015) và Buriram United (vô địch năm 2011 và 2013), cũng là 2 đại kình địch ở giải bóng đá chuyên nghiệp Thái Lan mùa giải 2016- 2017. Vòng loại Coke Cup ở các khu vực sẽ bắt đầu vào tháng 8 năm nay. Học viện SCG Muangthong United là đội đăng cai bảng đấu ở khu vực thủ đô Bangkok từ ngày 18 đến 21- 8 trên sân bóng đá SCG.  

Tin cùng chuyên mục