“Ý tưởng tiết kiệm điện - Năm 2012”: Cần xây dựng hệ thống đèn dân lập tiết kiệm điện

Khu vực Cư xá đường sắt (cách đây 60 năm về trước) là khu công nhân hoả xa, hầu hết người dân sinh sống ở đây từ đời ông, bà, con, cháu đều làm trong ngành đường sắt với tổng diện tích mặt bằng 25.000².
“Ý tưởng tiết kiệm điện - Năm 2012”: Cần xây dựng hệ thống đèn dân lập tiết kiệm điện

Khu vực Cư xá đường sắt (cách đây 60 năm về trước) là khu công nhân hoả xa, hầu hết người dân sinh sống ở đây từ đời ông, bà, con, cháu đều làm trong ngành đường sắt với tổng diện tích mặt bằng 25.000².

Trước năm 1975 có khoảng 200 hộ và gần 1.000 nhân khẩu, hiện nay với gần 800 hộ và hơn 5.000 nhân khẩu (chiếm 30% dân số toàn phường). Người dân sinh sống chủ yếu là kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ, lao động phổ thông và một số ít là công nhân viên chức, còn lại làm các dịch vụ in ấn, photocopy và sản xuất mứt theo thời vụ. Nhà ở hầu hết là nhà cấp 4 và các căn hộ ở tạm (vì trong khu quy hoạch, giải tỏa), đa số tự phát qua từng thế hệ. Đường giao thông xuống cấp, an ninh trật tự phức tạp và đặc biệt hệ thống dây điện thoại, đèn đường, điện cáp quang cũ kỹ, đan xen, chằng chịt có thể xảy ra cháy nổ bất kỳ lúc nào. Vì vậy, với vai trò là Trưởng ban Điều hành Khu phố 6 – nguyên là một sĩ quan công an về hưu - ông Đinh Đình Tuân luôn canh cánh bên lòng một giải pháp để cải thiện môi trường sống, hạn chế nguy cơ cháy, nổ và thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm điện tại khu Cư xá đường sắt.

“Ý tưởng tiết kiệm điện - Năm 2012”: Cần xây dựng hệ thống đèn dân lập tiết kiệm điện ảnh 1

Các bóng “câu móc” đã bị tháo bỏ

Đọc được ý nghĩ và nỗi lo của người dân, trong một lần phối hợp với Công ty Điện lực Sài Gòn kiểm tra việc sử dụng điện tại khu vực Cư xá đường sắt, phát hiện 2 hộ “câu móc” trộm điện từ hệ thống đèn đường, cùng với một vụ cháy nhỏ xảy ra tại hẻm 290 Lý Thái Tổ vào một đêm cuối tháng 6 thì việc chỉnh trang lại hệ thống dây điện chằng chịt tại khu vực này cần phải làm hơn bao giờ hết. Thế rồi, ông Tuân đã họp cấp ủy để có phương án giải quyết. Ông nói: “Lưới điện chiếu sáng của phường to, dày đặc, rắc rối, phức tạp nên để thất thoát điện rất nhiều, chưa kể có trường hợp “câu móc” điện nữa. Nhiều hẻm qua 8 giờ sáng mà đèn điện vẫn sáng như ban ngày, vả lại việc tắt/mở điện thủ công, chưa giao cho ai quản lý nên bị lãng phí, thất thoát điện (theo tính toán chiếm tỷ lệ 1%-2% tổng nguồn ngân sách hoạt động của phường)”. Vì vậy, ông đề xuất “Xây dựng hệ thống đèn dân lập tiết kiệm điện sử dụng công tắc tự động tại hẻm 290 Lý Thái Tổ khu vực Cư xá đường sắt P.1, Q.3”.

“Ý tưởng tiết kiệm điện - Năm 2012”: Cần xây dựng hệ thống đèn dân lập tiết kiệm điện ảnh 2

Hệ thống dây điện chằng chịt

Ý tưởng có, vậy ai sẽ thực hiện, kinh phí lấy từ đâu bây giờ khi ông nhận được bảng dự toán khối lượng vật tư khá nhiều nào là dây duplex 2x11mm2 phải đúng chuẩn, nào là đèn Compact phải tiết kiệm điện và đặc biệt là phải có Timer hẹn giờ tự động đóng/ngắt điện và các phụ kiện khác. Tổng kinh phí đến gần 14 triệu đồng với 135 hộ dân mà ông hiểu quá rõ bởi tại đây còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, chi phí ước tính mỗi hộ 100.000 đồng đâu phải dễ? Vậy là ông lên phường báo cáo với Thường trực Đảng ủy và Thường trực Ủy ban Nhân dân phường, đồng thời ông mạnh dạn đề xuất phương án: Ban điều hành khu phố sẽ họp dân để vận động đóng góp 50% kinh phí, Ủy ban Nhân dân phường hỗ trợ 50%, còn kỹ thuật lắp đặt ông sẽ trực tiếp gặp lãnh đạo Điện lực Sài Gòn để đề nghị lực lượng đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Điện lực Sài Gòn kết nghĩa với Chi đoàn cơ quan phường 1 phối hợp thực hiện công trình này, vì vậy không phải trả chi phí tiền nhân công lắp đặt mà còn mang ý nghĩa chào mừng 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2 tháng 9.


Ông tâm sự: “Trong cuộc chiến tranh đánh Mỹ, Đại tướng Nguyễn Chí Thanh đã từng nói, sở dĩ ta thắng Mỹ bởi vì chúng ta dám đánh Mỹ, biết đánh Mỹ và quyết đánh Mỹ và sự thật ta đã đánh thắng Mỹ”. Nay, với khó khăn của hiện tại người cán bộ đảng viên phải dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm trước dân thì người dân lúc nào cũng nhiệt tình ủng hộ. Và chỉ sau một tuần khảo sát và thi công vào ngày 18-8-2012 công trình đã hoàn thành với chiều dài 410m, 31 bóng đèn tiết kiệm điện, diện tích thắp sáng 2.050m2 đi qua 135 nhà hộ dân có hệ thống tắt, mở tự động và thực hiện theo mô hình “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Ông nói: Công trình hoàn thành, có 4 điểm “được” là: được niềm tin từ nhân dân, được lợi về kinh tế, được đảm bảo an toàn cháy nổ trong khu dân cư, và được về vẽ mỹ quan đô thị. Cụ thể về mặt kinh tế, trước đây, đường dây này bao gồm nhiều chủng loại bóng đèn 18W, 23W, 40W, 50W và 75W nên tổng điện năng tiêu thụ trong 1 tháng là 423,72 kW và số tiền phải trả là 591.513 đồng. Nhưng với hệ thống mới tiết kiệm điện 18W, mỗi tháng sử dụng 352,21 kW điện, tương ứng với số tiền phải trả là 491.685 đồng. Vì vậy, số tiền tiết kiệm được là 99.828 đồng.

Về mặt xã hội, công trình đem lại nguồn ánh sáng cho khu dân cư cũng là cách làm ngăn chặn và giảm các tệ nạn xã hội, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cháy, nổ xảy ra ở địa bàn cư xá. Về ý nghĩa chính trị, người dân trong khu vực Cư xá đường sắt nhận thấy được sự quan tâm của Đảng và chính quyền nên niềm tin ngày càng được tăng lên trong nhân dân.

“Ý tưởng tiết kiệm điện - Năm 2012”: Cần xây dựng hệ thống đèn dân lập tiết kiệm điện ảnh 3

Hệ thống khi đã hoàn thành

“Ý tưởng tiết kiệm điện - Năm 2012”: Cần xây dựng hệ thống đèn dân lập tiết kiệm điện ảnh 4

Dây điện đã được bó gọn

Tuy đã về hưu nhưng người chiến sĩ công an nhân dân Đinh Đình Tuân vẫn một lòng tận tụy vì đất nước, vẫn cống hiến cho địa phương. Ý tưởng của ông đã đem chủ trương tiết kiệm điện theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ kết hợp với phong trào 3 tiết kiệm, 3 tương trợ do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố phát động đến gần với nhân dân và đã được người dân đồng tình ủng hộ.

Học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, chúng ta hãy nhân rộng nhiều tấm gương điển hình như Trưởng ban Điều hành Khu phố 6 để góp phần đưa phường 1 ngày càng chỉnh trang hơn, sạch đẹp hơn và mỹ quan hơn.

Bài dự thi của: Trương Minh Phước

 Bài dự thi xin gửi về: Trung tâm Truyền thông - Báo Sài Gòn Giải Phóng - Địa chỉ: số 450 Nguyễn Thị Minh Khai, P.5, Q.3, TPHCM. Email: ytuongtietkiemdien2012@gmail.com. Thời gian gửi bài dự thi: Đến hết ngày 22-11-2012. Giải thưởng chung cuộc khi kết thúc cuộc thi: 01 giải Nhất: trị giá 25.000.000 đồng, 01 giải Nhì: trị giá 15.000.000 đồng, 01 giải Ba: trị giá 10.000.000 đồng, 10 giải Khuyến khích: mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục