Tiết kiệm điện trong gia đình - Chính là ý thức của mỗi người

Tiết kiệm điện trong gia đình - Chính là ý thức của mỗi người

Gia đình tôi thực thi tiết kiệm điện không phải mới đây mà đã tiến hành ít nhất vài ba năm nay. Đó là khi bà xã về hưu, tôi hành nghề xe ôm, đứa con trai học năm cuối đại học, ngoài ra còn phải cưu mang thêm 2 đứa cháu họ “tạm trú”! Vì vậy, tôi đã yêu cầu tất cả mọi người trong nhà phải tiết kiệm điện. Tôi nghĩ, điều này cũng không quá ảnh hưởng tới cuộc sống của gia đình, ngược lại, nó tạo nên ý thức “ngôi nhà là của chúng ta, mọi người cần chung tay xây dựng, vun đắp”.

Cần nhắc nhở các thành viên trong gia đình nâng cao ý thức tiết kiệm điện (Ảnh minh họa)

Cần nhắc nhở các thành viên trong gia đình nâng cao ý thức tiết kiệm điện (Ảnh minh họa)

Cách tiết kiệm điện của gia đình tôi khá đơn giản. Với 5 nhân khẩu, tôi chọn mua chiếc tủ lạnh dung tích 220 lít. Vị trí đặt tủ là một góc thoáng trong gian bếp cách xa bếp lò. Khi sử dụng, tôi yêu cầu cả nhà không được mở cửa tủ liên tục, phải biết suy nghĩ, tính toán trước khi cần sử dụng thứ gì thì lấy ngay những thứ ấy ra ngoài một lần. Thức ăn thừa cần cất lại cho ngày hôm sau, nếu còn nóng ấm không được cho vào tủ, nếu thấy tuyết bám vào thành dày quá 5mm phải “xả” ngay.

Hàng ngày nếu không có gì cần kíp cũng không nấu cơm quá sớm, vì thời gian hâm nóng của nồi cơm điện kéo dài cũng làm hao tốn điện. Còn với bàn ủi điện, tuyệt đối không ủi quần áo lúc chúng còn ẩm ướt. Nên tập trung nhiều quần áo lại để ủi theo chu kỳ một tuần lễ một hoặc hai lần theo thứ tự quần áo mỏng trước, xong mới tới loại đồ vải dày, sau đó rút phích cắm và tận dụng sức nóng lại ủi các đồ mỏng hơn. Máy giặt khi trước thường sử dụng giặt 2 ngày/lần thời gian sau này chuyển qua giặt với chu kỳ 3 - 4 ngày/lần.

Với ti-vi và máy vi tính, tôi yêu cầu con trai không điều chỉnh độ sáng và độ tương phản quá cao, bởi màu sắc càng đậm thì càng tiêu hao nhiều điện, ngoài ra còn ảnh hưởng tới thị lực. Cũng không mở ti-vi rồi bỏ đó không xem, đi làm chuyện khác. Tốt nhất nên theo dõi trước lịch chương trình ti-vi rồi chọn lựa ra những chương trình nào cần xem. Yêu cầu tất cả mọi người nên tắt ti-vi bằng cách ấn nút ở máy, hạn chế bấm remote hay dùng chế độ “chờ” bởi khi ấy máy vẫn tiêu thụ điện và tuyệt đối không nên vừa xem ti-vi vừa vẫn nối điện với đầu karaoke. Trong phòng khách, phòng ngủ, quạt máy chỉ bật với tốc độ theo nhu cầu cần thiết, tránh lúc nào cũng mở “ào ào”. Thường xuyên lau chùi, tra dầu quạt định kỳ.

Trước đây nhà có chiếc máy lạnh, song từ lúc bà xã về hưu, con trai tôi “tình nguyện” không dùng nữa để đỡ tốn tiền điện, thay vào đó là trổ thêm cửa số để gió thổi vào cũng rất mát. Để hạn chế bớt sử dụng quá nhiều bóng điện, cha con tôi đã cho quét vôi tường màu sáng, đặt thêm gương để chỉ cần bật ít đèn mà nhà vẫn sáng nhờ phản xạ của gương hay vách tường. Thay thế các bóng tròn hay bóng néon ở những nơi có thể dùng đèn compact tiết kiệm điện như hành lang, nhà kho… Tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên cho ngôi nhà như sử dụng các tấm tôn nhựa trong, cửa sổ, giếng trời... Ngưng dùng hệ thống máy nước nóng sử dụng điện mà thay bằng máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời..

Bằng những biện pháp trên, mức sử dụng điện của gia đình tôi ngày càng cải thiện theo xu hướng thấp dần. Số tiền bỏ ra hàng tháng dĩ nhiên cũng không quá nhiều như trước. Tôi biết ai đó sẽ cho rằng mỗi người đều có quyền tiêu xài theo ý riêng của mình, đặc biệt là những gia đình có mức thu nhập cao. Song sự phung phí xảy ra khi các nguồn tài nguyên (nhiên liệu, năng lượng, điện năng...) có hạn, hành vi “xả láng” của người này chắc chắn sẽ xâm hại đến quyền lợi người khác.

Bình thường đã nên tiết kiệm, lúc đời sống kinh tế khó khăn, vật giá leo thang càng phải tiết kiệm hơn. Điều quan trọng nhất chính là ý thức của mỗi cá nhân, bởi tiết kiệm điện (kể cả tiết kiệm những thứ khác) cũng chính là tiết kiệm một khoản tiền túi hàng tháng không đáng phải bỏ ra mà qua đó còn đóng góp một bàn tay xây dựng đất nước chúng ta ngày càng phát triển bền vững.

Bài dự thi của Nguyễn Sinh

Tin cùng chuyên mục