Khí Biogas - Năng lượng thân thiện

Bật van, châm lửa, điều chỉnh độ sáng thích hợp, thế là bóng tối đã bị xua tan khi mất điện. Đó là sự tiện ích của đèn biogas đối với những gia đình nông dân có mô hình khí sinh học biogas. Cấu tạo đơn giản, chỉ gồm  chao đèn, bóng, van, mạng, dây dẫn, chiếc đèn biogas đã biến những chất thải của gia súc thành ánh sáng.
Khí Biogas - Năng lượng thân thiện

Bật van, châm lửa, điều chỉnh độ sáng thích hợp, thế là bóng tối đã bị xua tan khi mất điện. Đó là sự tiện ích của đèn biogas đối với những gia đình nông dân có mô hình khí sinh học biogas. Cấu tạo đơn giản, chỉ gồm  chao đèn, bóng, van, mạng, dây dẫn, chiếc đèn biogas đã biến những chất thải của gia súc thành ánh sáng.

Theo nhận định của chúng tôi, công suất chiếu sáng của loại đèn này khá tốt, ánh sáng vàng như đèn dây tóc nóng sáng thông thường. Chúng cũng rất thân thiện khi chất thải chủ yếu là hơi nước. Điểm lưu ý duy nhất là người sử dụng phải chú ý cách lắp đèn để tránh gây hỏa hoạn và điều chỉnh lượng gas sao cho cháy hết để tránh mùi khó chịu do khí gas thừa sinh ra. Trên thị trường hiện nay, loại đèn này hầu hết có xuất xứ từ Trung Quốc, với giá thành từ 45 - 50 ngàn đồng một chiếc.

Theo anh Vũ Quốc Châu, người chuyên kinh doanh các sản phẩn đầu cuối cho gas sinh học ở Cấn Thượng (Quốc Oai - Hà Nội) thì đèn có tuổi thọ trung bình 4 - 5 năm. Cũng theo anh, trong quá trình sử dụng, bộ phận mạng có thể hỏng nhưng rất dễ thay thế với giá từ 4 - 5 ngàn đồng.

Bên cạnh đèn, bếp biogas cũng là sản phẩm được những hộ nông dân có mô hình khí sinh học tin dùng. Theo anh Châu thì có hai loại bếp chính là bếp công nghiệp và bếp dân dụng. Về cấu tạo chúng khá giống với bếp gas bình thường với hình thức bắt mắt, khả năng sản sinh nhiệt hiệu quả, công suất tiêu thụ gas tiết kiệm. Các mặt hàng này chủ yếu là “Made in Viet Nam” nhưng cũng có nhiều loại với chất lượng biến động theo mức giá. Một chiếc bếp đơn công nghiệp chạy khí biogas có giá từ 150 - 350 ngàn, bếp đôi từ 350 - 450 ngàn. Cũng như đèn, lưu ý với bếp biogas là lắp đặt hợp lý, tránh cháy nổ (do khí metan chiếm hơn 45%) và hợp thẩm mỹ.

Ghé thăm gia đình anh Bùi Văn Khánh ở xã Đông Yên (Quốc Oai - Hà Nội), chúng tôi hoàn toàn bị thuyết phục bởi sự tiện ích mà gas sinh học mang lại. Với 5 chiếc đèn biogas, nếu thắp hết sẽ cung cấp ánh sáng sinh hoạt đủ cho cả gia đình. Hai chiếc bếp gas sinh học, một chiếc bếp công nghiệp dùng để đun cám, nước,… một chiếc bếp đôi dùng để nấu ăn hằng ngày. Bếp của người nông dân giờ đã ít thấy củi rác nhờ sự tiện ích của gas sinh học. Anh Khánh cho biết: Từ hồi có hầm biogas gia đình anh đã tiết kiệm được đáng kể tiền điện thắp sáng, việc nấu nướng cũng nhàn và nhanh hơn.

Trong quá trình thiết kế kệ bếp nếu đi ống dẫn gas ngầm thì khó có thể nhận ra sự khác biệt của bếp gas thường và bếp gas sinh học. Như để chứng minh cho chúng tôi, anh Khánh để một siêu nước lớn, loại 5 lít lên bếp, chỉ hơn 10 phút sau, siêu nước đã sôi trong sự bất ngờ của chúng tôi.

Anh Châu giới thiệu chiếc đèn biogas

Anh Châu giới thiệu chiếc đèn biogas

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tiềm năng của gas sinh học không dừng lại ở đó mà còn có khả năng tạo ra điện. Tuy nhiên do giá thành còn cao và quy trình xử lý khí đầu vào cho máy phát điện chạy khí biogas khá phức tạp nên chưa phổ biến trong người dân. Ở nhiều nơi, người nông dân đã cải tiến những động cơ chạy xăng, dầu thành động cơ chạy  gas sinh học. Theo anh Châu, trong thời gian tới chắc chắn máy phát điện chạy bằng khí biogas sẽ phổ biến khi mà tình trạng thiếu điện ngày càng trầm trọng và giá xăng dầu tăng cao. Gas sinh học thực sự là một hướng đi rất nên khuyến khích trong nông dân để giảm ô nhiễm môi trường, tiết kiệm năng lượng và tạo ra lợi ích cho nông dân. Tuy nhiên để xây dựng một chiếc bể thông thường (dung tích khoảng 8m3) phải mất hơn 10 triệu đồng nên không phải hộ dân nào cũng có khả năng xây hầm biogas nếu không có sự hỗ trợ thiết thực hơn cho người dân, nhất là các hộ chăn nuôi, các trang trại.

° Báo Sài Gòn Giải Phóng và Tổng Công ty Điện lực TP.HCM đã phát động cuộc thi “ Ý tưởng tiết kiệm điện-Năm 2012”. Sau 3 tuần phát động, BTC đã nhận được rất nhiều bài dự thi về ý tưởng, giải pháp, công nghệ cũng như tuyên truyền về tiết kiệm điện với nội dung rất phong phú, có tính thực tế cao. Theo thể lệ cuộc thi, các bài được BTC chấm vào vòng sơ khảo sẽ được lần lượt trích đăng trên Chuyên trang “Ý tưởng tiết kiệm điện-Năm 2012”. Thứ 2 hàng tuần.   

Bài dự thi của Lê Sáng

Tin cùng chuyên mục