Cần đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng hơn

Như chúng ta đã biết, TPHCM có phong trào “ Gia đình tiết kiệm điện” đã thu hút  gần 600.000 hộ với số lượng điện năng tiêu thụ giảm và tiết kiệm được 134 triệu kwh điện tương đương 362 tỷ đồng, các hộ gia đình bớt được khoản chi về tiền điện hàng tháng. cuộc thi “Ý tưởng tiết kiệm điện” là  cơ hội cho mỗi cá nhân cũng như các đơn vị đề xuất sáng kiến, biện pháp mang lại hiệu quả, song nó còn là trách nhiệm, nghĩa vụ mỗi công dân nâng cao ý thức tiết kiệm điện, bảo vệ nguồn năng lượng tài nguyên quốc gia. Một trong những lý do làm thiếu điện là việc sử dụng điện tùy tiện, lãng phí của  cá nhân, tập thể cơ quan đơn vị…
Cần đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng hơn

Như chúng ta đã biết, TPHCM có phong trào “ Gia đình tiết kiệm điện” đã thu hút  gần 600.000 hộ với số lượng điện năng tiêu thụ giảm và tiết kiệm được 134 triệu kwh điện tương đương 362 tỷ đồng, các hộ gia đình bớt được khoản chi về tiền điện hàng tháng. cuộc thi “Ý tưởng tiết kiệm điện” là  cơ hội cho mỗi cá nhân cũng như các đơn vị đề xuất sáng kiến, biện pháp mang lại hiệu quả, song nó còn là trách nhiệm, nghĩa vụ mỗi công dân nâng cao ý thức tiết kiệm điện, bảo vệ nguồn năng lượng tài nguyên quốc gia. Một trong những lý do làm thiếu điện là việc sử dụng điện tùy tiện, lãng phí của  cá nhân, tập thể cơ quan đơn vị…

Ngay tại thành phố Hồ chí Minh nơi tôi đang cư trú thấy nhiều con đường, tuyến phố như Trường Chinh, Cộng Hòa, Hoàng Diệu, Xuyên Á, cầu Tân Thuận… chưa tắt nắng đã thấy lên đèn. Nhà hàng, khách sạn, trong nhà, cũng như hành lang điện sáng trưng như ban ngày. Còn các cơ quan hành chính, thì khỏi  phải bàn, bởi lẽ lâu nay việc chi phí điện nước,... đã có ngân sách nhà nước lo. Tôi đã  gặp nhiều lần ở cơ quan quạt trần vẫn chạy, đèn vẫn sáng, máy điều hoà vẫn chạy mà chẳng thấy có nhân viên, cán bộ nào ngồi làm việc. Chưa có con số thống kê sự lãng phí này là bao nhiêu trên phạm vi một thành phố, hay cả nước nhưng chắc cũng là con số rất lớn… mà hàng năm ngân sách phải bỏ ra, tiền ngân sách cũng là tiền đóng góp của người dân cả đấy thôi.

Ngành điện chưa lo đủ điện cho sinh họat và sản xuất để xảy ra chuyện phải cắt điện gây xáo trộn cuộc sống, ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh. Chuyện cắt điện có lẽ chẳng ai muốn, tuy nhiên chúng ta không thể ngồi trách ngành điện được.

Để thực hiện chủ trương tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm có hiệu quả tôi đề xuất một số giải pháp:

Trước hết tiết kiệm điện phải trở thành ý thức tự giác chung của cá nhân, tập thể, không phải riêng chỉ có ngành điện. Đối với các hộ gia đình, tăng cường tư vấn cho họ mua sắm, lắp đặt sử dụng hợp lý các thiết bị điện. Các gia đình đều có thể thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện đơn giản nhưng hiệu quả rất cao như: tắt điện khi không sử dụng; thay thế các loại bóng đèn sợi tóc bằng bóng đèn tiết kiệm hơn như bóng néon, compact; sử dụng máy giặt đúng công suất; đặt tủ lạnh cách xa tường 10-15cm; giảm  đường ống dẫn nước khi sử dụng máy bơm; không ủi quần áo ẩm ướt hoặc ủi quần áo trong phòng lạnh; duy trì máy điều hòa  từ 24-26 độ C, …

Với ý thức tiết kiệm điện đơn giản, bạn sẽ hài lòng và mỉm cười khi mỗi tháng cầm hoá đơn tiền điện ít hơn, việc đó tạo cho mỗi người trong cùng gia đình thói quen tốt và ý thức tiết kiệm điện. Khi cần thì mở điện, không cần tắt hết khi ra khỏi phòng, tắt  trực tiếp vào các thiết bị, không để đèn đỏ chế độ chờ. Đối với các doanh nghiệp sản xuất, nên lắp dặt và sử dụng các hệ thống quản lý năng lượng. Lâu nay việc năng lượng hao phí tới 15% không những gây thiệt hại cho các DN mà còn gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho đất nước. Tăng cường nghiên cứu sử dụng các nguồn năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, năng lượng gió… và các nhiên liệu sinh học thay vì sử dụng dầu mỏ như hiện nay. Phải có quy định cụ thể việc xử lý trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu, không tiết kiệm điện để lãng phí. Ngành điện từ Trung ương đến  địa phương, dưới sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền cần có sự phối hợp chặt chẽ, đặc biệt là các cơ quan thông tin đại chúng, nhằm tuyên truyền, giải thích, cũng như vận động mọi người nâng cao ý thức tiết kiệm điện, sử dụng hợp lý có hiệu quả. Ngành điện hướng dẫn nhân dân biết cách chọn lựa mua sắm sử dụng “thiết bị điện tiết kiệm” bởi vì nhiều người dân không có chuyên môn, nên đã mua phải hàng giả, hàng dởm.

Cùng các giải pháp như trên, chúng ta cần nêu cao ý thức và triệt để thực hiện việc sử dụng hợp lý và TKĐ. Điều đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của từng ngành, từng cơ quan doanh nghiệp và từng người sử dụng điện. Tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để từ đó mỗi người nâng cao ý thức tự giác, cổ động tuyên truyền các hình thức từ panô, áp phích, tới các cuộc thi tìm hiểu TKĐ. Trong những biện pháp quản lý và TKĐ, công tác tuyên truyền đến với người dân vẫn là chủ yếu góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi người là vô cùng quan trọng. Để thúc đẩy, khuyến khích các cá nhân, tập thể tích cực hưởng ứng phong trào TKĐ của nhà nước, 6 tháng hay 1 năm sơ kết, tổng kết, tuyên dương những kinh nghiệm hay có sáng kiến sử dụng TKĐ. Từ đó nhân rộng ra để học tập cách làm hay.

Thành phố chúng ta vừa  qua đã tổng kết chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện năm 2011, và phát động thi đua TKĐ năm 2012, là việc làm kịp thời có ý nghĩa rất lớn , được nhân dân hưởng ứng sâu rộng. Các cơ quan công sở nhà nước cần có chỉ tiêu định mức và hạn mức kinh phí được cấp. Các cơ sở sản xuất nên nghiên cứu cải tiến giảm giá thành các loại bóng đèn TKĐ và phối hợp ngành điện hỗ trợ một phần kinh phí để nông dân mua và sử dụng những bóng đèn loại này. Hạn chế  sử dụng điện vào các giờ cao điểm. Đối với các hộ buôn bán ở chợ, vỉa hè tôi thấy hầu hết thắp những loại bóng đèn sợi tóc có công suất lớn tạo sáng để thu hút khách hàng.

Tuy là mỗi hộ chỉ 1 đến 2 bóng, nhưng với nhiều điểm cộng lại số lượng bóng không phải là ít, cần vận động họ thay thế đèn compact TKĐ. Về phía ngành điện cần tham mưu cho các địa phương đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát sử dụng điện, rút kinh nghiệm những nơi sử dụng chưa hợp lý. Tiết kiệm điện không chỉ là việc riêng của ngành điện mà cần phải có sự hợp tác của tất cả các ban ngành và nhân dân. Các giải pháp về TKĐ sẽ chẳng thu được kết quả gì, nếu ý thức về TKĐ trong cộng đồng chưa được nâng cao. Thực hành TKĐ cũng chính là hành động thiết thực góp phần hoàn thành công cuộc sự nghiệp Công nghiệp hóa, hiện đại hóa mục tiêu của toàn Đảng toàn dân ta đang hướng tới.

Bài dự thi của Nguyễn Thị Miễn

Bài dự thi xin gửi về: Trung tâm Truyền thông - Báo Sài Gòn Giải Phóng - Địa chỉ: số 450 Nguyễn Thị Minh Khai, P.5, Q.3, TPHCM. Email: ytuongtietkiemdien2012@gmail.com. Thời gian gửi bài dự thi: 22-8-2012 đến hết ngày 22-11-2012. Giải thưởng chung cuộc khi kết thúc cuộc thi: 01 giải Nhất: trị giá 25.000.000 đồng, 01 giải Nhì: trị giá 15.000.000 đồng, 01 giải Ba: trị giá 10.000.000 đồng, 10 giải Khuyến khích: mỗi giải trị giá 5.000.000 đồng.

Tin cùng chuyên mục