Giảm án các bị cáo vào Bệnh viện Quốc Ánh truy sát đối phương

Ngày 18-7, TAND TPHCM xét xử phúc thẩm vụ án "Cố ý gây thương tích" đối với bị cáo Sỳ Vĩnh Sáng (SN 1961, ngụ quận Bình Tân TPHCM) và các đồng phạm. 
Bị cáo Sỳ Vĩnh Sáng
Bị cáo Sỳ Vĩnh Sáng

 Theo bản án sơ thẩm, vào trưa 5-6-2016, Cổ Chí Linh cùng bạn đến chung cư Nhất Lan (quận Bình Tân) bơi thì thì xảy ra đánh nhau với hai thiếu niên khác. Chiều cùng ngày, Chí Linh lấy xe máy đi tìm những người đánh nhau với mình. Thấy Linh, hai thiếu niên này chạy vào một căn nhà gần đó để trốn. Lập tức, Chí Linh chạy về phòng trọ báo cho Cổ Vũ Linh (anh ruột) biết. Vũ Linh bàn với Chí Linh, Đỗ Minh Đương ra chợ mua dao mang theo để "xử".

Nhóm của Chí Linh đến căn nhà hai thiếu niên đã chạy vào, la hét và lấy vỏ chai bia trước cửa ném vào trong nhà. Căn nhà này do Sỳ Vĩnh Sáng thuê làm chành xe, nên người nhà của bị cáo Sáng cũng cầm hung khí chống trả, đánh lại nhóm của Chí Linh. Sau cuộc hỗn chiến, Chí Linh bị gãy ngón tay, Đương bị thương. Phía đối phương, Sín Hỷ Phí (em vợ của Sáng) bị chém vào tay, lưng.

 Phí được chở đến Bệnh viện Quốc Ánh (quận Bình Tân) cấp cứu. Khoảng 15 phút sau, oan gia ngõ hẹp, Đương và Chí Linh cũng được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện này. Lúc này, Sín Nhộc Giễng (anh ruột của Phí) cùng Sáng và nhiều đối tượng khác kéo đến Bệnh viện Quốc Ánh thăm Phí. 

 Nghe tin nhóm của Sáng đến, biết sẽ bị trả thù nên Đương bỏ chạy khỏi phòng cấp cứu, trốn dưới gầm bàn quầy thu ngân nhưng vẫn bị phát hiện, bị Giễng cùng một số đối tượng khác đánh. Cùng lúc này, tại phòng cấp cứu, Sáng đánh vào mặt Chí Linh, còn những đối tượng khác trong nhóm Sáng dùng hung khí đánh Chí Linh.

 Sau đó, Giễng đưa Phí đến Bệnh viện Triều An cấp cứu. Chí Linh và Đương cũng được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Hậu quả Chí Linh bị thương tích tỷ lệ 31%, Đương bị thương tích 20%, Phí bị thương tích 19%.

 Tại phiên xử sơ thẩm, TAND quận Bình Tân tuyên phạt Sỳ Vĩnh Sáng mức án 8 năm 6 tháng tù về tội "Cố ý gây thương tích". Phạm cùng tội danh trên, Sín Nhộc Giễng lãnh 7 năm tù, Sín Hỷ Phí lãnh 6 năm tù, Cổ Chí Linh lãnh 4 năm tù, Đỗ Minh Đương lãnh 3 năm 6 tháng tù. Ngoài ra, 10 bị cáo khác bị tuyên từ 2 năm 6 tháng tù đến 5 năm tù giam.

 Sau phiên xử sơ thẩm, các bị cáo làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt hoặc xin được hưởng án treo.

Giảm án các bị cáo vào Bệnh viện Quốc Ánh truy sát đối phương ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa

Sau một ngày xét xử và nghị án, chiều tối 18-7, hội đồng xét xử đã tuyên án. Theo nhận định của hội đồng xét xử, các bị cáo phạm tội nhiều lần với nhiều người nhưng tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét là thiếu sót. Bên cạnh đó, cấp sơ thẩm cũng chưa ghi nhận hành vi của các bị cáo Sáng, Phí... xuất phát từ hành vi có lỗi của các bị cáo Chí Linh, Vũ Linh, Minh Đương. 

Trong vụ án này, bị cáo Sáng là người lớn tuổi nhất, lẽ ra phải có hành động ngăn cản nhưng đã không làm như vậy. Nếu bị cáo Sáng không tập hợp lực lượng đáng kể vào bệnh viện cùng một lúc thì hậu quả sẽ không xảy ra nghiêm trọng. Khi vào bệnh viện, bị cáo có hành vi đánh Chí Linh. Khi Chí Linh chui xuống gầm giường để trốn, bị cáo vẫn lấy gậy đánh vào thành giường... Hành động của bị cáo đã cổ vũ cho các bị cáo khác làm theo.

 Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo phạm tội lần đầu, có nhân thân tốt, phạm tội khi đang thành niên, hội đồng xét xử quyết định giảm một phần mức án cho 11 bị cáo kháng cáo. Từ đó, hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo, tuyên phạt bị cáo Sỳ Vĩnh Sáng 8 năm 3 tháng tù (giảm 3 tháng tù so với án sơ thẩm), Phí 5 năm 4 tháng (giảm 8 tháng tù), Sín Nhộc Giễng 6 năm 6 tháng (giảm 6 tháng) về tội "Cố ý gây thương tích". Các bị cáo khác cũng được giảm án hoặc cho hưởng án treo.

Tin cùng chuyên mục