Giảm áp lực, tăng thân thiện

Đang có ý định mua một căn nhà trên đường Bến Vân Đồn (phường 5, quận 4,TPHCM) nhưng anh Trần Hồng Nam (SN 1978) lại không có thông tin về tình trạng quy hoạch của khu vực này. Qua nhiều lần được bạn bè chỉ nhưng đều nhầm chỗ, sáng 13-11, anh ghé Tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ thuộc Văn phòng UBND quận với tinh thần chuẩn bị sẵn “có thể phải đi lòng vòng nữa”.

Đang có ý định mua một căn nhà trên đường Bến Vân Đồn (phường 5, quận 4,TPHCM) nhưng anh Trần Hồng Nam (SN 1978) lại không có thông tin về tình trạng quy hoạch của khu vực này. Qua nhiều lần được bạn bè chỉ nhưng đều nhầm chỗ, sáng 13-11, anh ghé Tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ thuộc Văn phòng UBND quận với tinh thần chuẩn bị sẵn “có thể phải đi lòng vòng nữa”.

Trái ngược với lo lắng của anh, vừa bước chân vào sảnh Tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ, chưa kịp tìm kiếm nơi để hỏi đã có tiếng vồn vã từ bàn hướng dẫn: “Anh ơi, anh cần gì đó?”. Còn chưa trình bày hết yêu cầu, chị Phan Thị Giàu, người hướng dẫn, đã ôn tồn: “Anh muốn được trả lời bằng miệng hay bằng văn bản? Nếu trả lời bằng văn bản, anh photocopy CMND, sổ hồng căn nhà và cầm tờ đơn này (vừa nói vừa đưa mẫu đơn cho anh Nam - PV) điền vào rồi nộp ở bàn đối diện; 2 ngày sau ghé lấy bản trả lời. Nếu chỉ cần trả lời bằng miệng, mời anh sang bàn bên cạnh, được trả lời ngay và trực tiếp xem trên máy tính bản đồ quy hoạch chi tiết có liên quan đến căn nhà”.

Anh Nam chọn cả 2 cách trả lời. Sau ít phút cùng cán bộ hướng dẫn tra cứu, anh Nam biết được căn nhà định mua nằm trong khu vực quy hoạch mở rộng hẻm, một phía nhà bị ảnh hưởng 0,8m, phía khác bị ảnh hưởng 1,33m. “Có thông tin này, tôi sẽ cân nhắc lại việc mua căn nhà” - anh Nam chia sẻ.

Vừa tranh thủ tư vấn cho anh Nam, chị Giàu vừa hướng dẫn bà Nguyễn Thị Thanh (ngụ Hoàng Diệu, phường 8, quận 4) hoàn chỉnh bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở. Xem lướt qua đống hồ sơ bà mang tới, chị Giàu lôi ra một bản photocopy không thể hiện đầy đủ dấu và chữ ký, giải thích bản photocopy bị lỗi, cần bà Thanh ra đầu phòng photocopy lại, còn bản lỗi này thì “cất đi làm kỷ niệm”. Sau câu nói đùa vui, cả dân và người hướng dẫn đều nhoẻn cười vui vẻ. Liền đó, bà Thanh được chỉ dẫn cụ thể cách ghi từng dòng, từng câu cho đúng các mẫu văn bản hành chính.

“Nhanh chóng, không phải đi đi lại lại, khỏi phải dập dập xóa xóa” - bà Thanh tấm tắc. Riêng vấn đề cấp giấy phép xây dựng, vốn “nóng” và phức tạp, bộ phận hướng dẫn có 2 chuyên viên của Phòng Quản lý đô thị luân phiên ngồi ngay “mặt tiền” Tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ để phục vụ người dân. Trước nguyện vọng của chị Trần Hoài Vĩnh Ngọc muốn được xây thêm 1 tầng cho căn nhà trên đường Nguyễn Khoái, chuyên viên Lữ Phụng Ánh Ngọc lập tức xem kỹ bản vẽ hiện trạng và bản vẽ xây dựng căn nhà. Thấy cơ bản đạt yêu cầu, chị Ánh Ngọc hướng dẫn chị Vĩnh Ngọc viết đơn đề nghị và hoàn thiện các giấy tờ khác. Lát sau, hồ sơ của chị Vĩnh Ngọc đã được cán bộ ở Tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ tiếp nhận hẹn ngày kiểm tra thực địa và ngày trả. “Tôi chỉ mất hai lần đi. Một lần lên mua hồ sơ rồi về chuẩn bị bản vẽ. Nay đến kiểm tra lại và nộp được luôn” - chị Vĩnh Ngọc vui vẻ.

Ông Nguyễn Thiện Hoàng Lên, Chánh Văn phòng UBND quận 4 chia sẻ, theo quy định, thủ tục cấp sổ hồng cho người dân được giải quyết trong vòng 40 ngày làm việc, từ khi người dân nộp đủ hồ sơ. Nhưng công tác chuẩn bị trước đó để hồ sơ “đủ” và “đúng” thì… vô chừng, thậm chí nhiều người dân phải đi tới đi lui, chỉnh sửa nhiều lần hồ sơ mới đạt yêu cầu, mới được tiếp nhận. Việc đồng hành cùng người dân ngay từ lúc họ chuẩn bị hồ sơ đã cơ bản khắc phục được tình trạng trên; khâu chuẩn bị thủ tục của người dân giờ đây rất thuận lợi, trôi chảy. Bên cạnh đó, mỗi ngày bộ phận hướng dẫn tiếp, tư vấn cho khoảng 120 lượt khách hàng, qua đó “chia lửa”, giảm áp lực rất nhiều cho bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ khi không phải vừa tiếp nhận vừa giải thích - có khi phải rất lâu, lại ảnh hưởng đến người khác mà vẫn không đầy đủ.

ĐƯỜNG LOAN

Tin cùng chuyên mục