Giảm chi phí “ngoài” để tăng tính cạnh tranh

SGGP
Doanh nghiệp Việt Nam thường kém sức cạnh tranh so với các doanh nghiệp thế giới, nguyên nhân là phải chịu quá nhiều chi phí “ngoài” hoặc chậm ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất. Do vậy, để tăng tính cạnh tranh, ngoài nỗ lực của chính các doanh nghiệp thì cần sự hỗ trợ của nhà nước bằng cách đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp giảm chi phí “ngoài”.
“Vấn nạn” kiểm tra chuyên ngành

Mới đây Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm 2018 của Việt Nam, trong đó có nhiều khuyến nghị về các giải pháp ưu tiên cải cách nhằm giảm chi phí thương mại và tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. WB nhấn mạnh, Việt Nam cần phải tăng cường phối hợp liên ngành và có cơ chế để giảm chi phí thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trong đó, ưu tiên cải cách tạo thuận lợi thương mại bằng cách giải quyết “vấn nạn” kiểm tra chuyên ngành. Hiện nay, việc kiểm tra chuyên ngành đang chiếm 55% tổng thời gian nhập khẩu.

Giải pháp WB kiến nghị là áp dụng chuẩn quốc tế trong phân loại các biện pháp kiểm tra chuyên ngành, dựa trên phân tích về chi phí - lợi ích của từng biện pháp. Chẳng hạn, Việt Nam có thể áp dụng quản lý rủi ro, bằng cách tăng cường máy soi chiếu, hay ứng dụng công nghệ thông tin thông qua cơ chế một cửa quốc gia và có chính sách kiểm tra sau thông quan. Như vậy sẽ giải tỏa hàng nhanh, đỡ tốn thời gian kiểm tra cũng như chi phí lưu kho (nếu có) cho doanh nghiệp.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng là khía cạnh giúp doanh nghiệp giảm chi phí. Cụ thể là ứng dụng phần mềm số trong vận tải. Một thống kê mới đây cho thấy, ngành logistics chỉ có gần 1/2 doanh nghiệp áp dụng phần mềm số hóa vào vận hành (2 năm trước chỉ khoảng 15% - 20%). Trong khi việc ứng dụng công nghệ trong quản lý giúp doanh nghiệp giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh, nhưng còn khoảng một nửa số doanh nghiệp chưa ứng dụng công nghệ hiện đại.

Giảm chi phí logistics - vấn đề sống còn

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, cho biết hiện chi phí logistics tại Việt Nam vẫn còn cao so với các nước trong khu vực. Cụ thể, logistics hiện chiếm 16,8% chi phí của doanh nghiệp. Và tính trong cấu thành chi phí logistics thì chi phí vận tải chiếm tới 50%. Do đó, cần cắt giảm chi phí vận tải bằng cách ứng dụng công nghệ số hóa. Đồng thời, nhà nước chú ý ưu tiên cải cách hạ tầng kết nối để cải thiện chất lượng dịch vụ logistics, bởi theo đánh giá của WB, hiện nay vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam đã tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng GDP. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng đường bộ cao tốc chất lượng cao còn ít, dẫn đến tốc độ và mức độ tin cậy về dịch vụ vận tải thấp và có sự chênh lệch lớn giữa cung - cầu về khả năng xếp dỡ hàng hóa.

Do vậy, WB nhấn mạnh, Việt Nam cần ưu tiên xây dựng và phát triển hệ thống thống kê logistics đáng tin cậy để hỗ trợ các cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng chính sách giám sát tiến độ cải cách logistics. Vì chi phí logistics của Việt Nam thuộc tốp cao trên thế giới, chiếm khoảng 20% GDP. Đây là một trong những rào cản tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu. Nếu không cải thiện kịp thời thì điều này sẽ làm giảm sức hấp dẫn của môi trường kinh doanh Việt Nam.

Liên quan đến cắt giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo nghị quyết trình Chính phủ ban hành, trong đó có nhiều nội dung đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics. Trước xu hướng phát triển mạnh của thương mại điện tử gắn với ngành dịch vụ logistics hiện nay, khi các giải pháp đề xuất tại dự thảo được thực hiện, chi phí logistics có thể cắt giảm sâu, xuống mức 12% - 13%, bằng các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

CHẾ HÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Sau cổ phần hóa, sự linh hoạt giúp doanh nghiệp thành công

Sau cổ phần hóa, sự linh hoạt giúp doanh nghiệp thành công

Công ty CP Thực phẩm Cholimex (Cholimexfood) là doanh nghiệp thành công trên thị trường thực phẩm với các sản phẩm tương cà, tương ớt… đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập để thống lĩnh thị trường và mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới. Đây là doanh nghiệp điển hình đạt hiệu quả kinh doanh cao sau cổ phần hóa. Lợi nhuận trước thuế năm 2018 của công ty nhiều hơn vốn điều lệ. 

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Giữ nhịp tăng trưởng cho nhóm sản phẩm chủ lực

Nằm trong chính sách ưu tiên phát triển của Chính phủ, trong thời gian qua ngành công nghiệp hỗ trợ TPHCM, nhất là những phân ngành có sản phẩm chủ lực. Nhiều doanh nghiệp đã tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

 

Chương trình bình ổn thị trường

Kiểm tra, giám sát diễn biến thị trường tết

Thị trường tết đang bước vào giai đoạn “nước rút”. Hàng loạt trung tâm thương mại, chợ truyền thống, cửa hàng mua sắm… trên địa bàn TPHCM tấp nập đón khách. Không riêng những địa điểm kinh doanh trực tiếp mà các cơ sở kinh doanh trực tuyến cũng rất hút khách. Để giảm thiểu nguy cơ hàng kém chất lượng trà trộn vào hàng thật, gây nhiễu loạn thị trường tiêu dùng, các cơ quan chuyên trách (quản lý thị trường, hải quan…) đã có nhiều cơ chế phối hợp nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Quy hoạch kiến trúc

Người dân được tham gia, chia sẻ thành quả phát triển dọc bờ sông Sài Gòn

Triển khai thực hiện Quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2010, TPHCM đã xây dựng 10 đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 khu vực dọc bờ sông Sài Gòn, đoạn từ huyện Hóc Môn tới huyện Củ Chi, theo hướng xây dựng nơi đây thành khu nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái và dân cư nhà vườn ven sông.