Giảm chi phí “ngoài” để tăng tính cạnh tranh

SGGP
Doanh nghiệp Việt Nam thường kém sức cạnh tranh so với các doanh nghiệp thế giới, nguyên nhân là phải chịu quá nhiều chi phí “ngoài” hoặc chậm ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất. Do vậy, để tăng tính cạnh tranh, ngoài nỗ lực của chính các doanh nghiệp thì cần sự hỗ trợ của nhà nước bằng cách đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giúp doanh nghiệp giảm chi phí “ngoài”.
“Vấn nạn” kiểm tra chuyên ngành

Mới đây Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã công bố báo cáo cập nhật tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm 2018 của Việt Nam, trong đó có nhiều khuyến nghị về các giải pháp ưu tiên cải cách nhằm giảm chi phí thương mại và tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. WB nhấn mạnh, Việt Nam cần phải tăng cường phối hợp liên ngành và có cơ chế để giảm chi phí thương mại, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Trong đó, ưu tiên cải cách tạo thuận lợi thương mại bằng cách giải quyết “vấn nạn” kiểm tra chuyên ngành. Hiện nay, việc kiểm tra chuyên ngành đang chiếm 55% tổng thời gian nhập khẩu.

Giải pháp WB kiến nghị là áp dụng chuẩn quốc tế trong phân loại các biện pháp kiểm tra chuyên ngành, dựa trên phân tích về chi phí - lợi ích của từng biện pháp. Chẳng hạn, Việt Nam có thể áp dụng quản lý rủi ro, bằng cách tăng cường máy soi chiếu, hay ứng dụng công nghệ thông tin thông qua cơ chế một cửa quốc gia và có chính sách kiểm tra sau thông quan. Như vậy sẽ giải tỏa hàng nhanh, đỡ tốn thời gian kiểm tra cũng như chi phí lưu kho (nếu có) cho doanh nghiệp.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin cũng là khía cạnh giúp doanh nghiệp giảm chi phí. Cụ thể là ứng dụng phần mềm số trong vận tải. Một thống kê mới đây cho thấy, ngành logistics chỉ có gần 1/2 doanh nghiệp áp dụng phần mềm số hóa vào vận hành (2 năm trước chỉ khoảng 15% - 20%). Trong khi việc ứng dụng công nghệ trong quản lý giúp doanh nghiệp giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh, nhưng còn khoảng một nửa số doanh nghiệp chưa ứng dụng công nghệ hiện đại.

Giảm chi phí logistics - vấn đề sống còn

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics, cho biết hiện chi phí logistics tại Việt Nam vẫn còn cao so với các nước trong khu vực. Cụ thể, logistics hiện chiếm 16,8% chi phí của doanh nghiệp. Và tính trong cấu thành chi phí logistics thì chi phí vận tải chiếm tới 50%. Do đó, cần cắt giảm chi phí vận tải bằng cách ứng dụng công nghệ số hóa. Đồng thời, nhà nước chú ý ưu tiên cải cách hạ tầng kết nối để cải thiện chất lượng dịch vụ logistics, bởi theo đánh giá của WB, hiện nay vận chuyển hàng hóa tại Việt Nam đã tăng nhanh hơn tốc độ tăng trưởng GDP. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng đường bộ cao tốc chất lượng cao còn ít, dẫn đến tốc độ và mức độ tin cậy về dịch vụ vận tải thấp và có sự chênh lệch lớn giữa cung - cầu về khả năng xếp dỡ hàng hóa.

Do vậy, WB nhấn mạnh, Việt Nam cần ưu tiên xây dựng và phát triển hệ thống thống kê logistics đáng tin cậy để hỗ trợ các cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng chính sách giám sát tiến độ cải cách logistics. Vì chi phí logistics của Việt Nam thuộc tốp cao trên thế giới, chiếm khoảng 20% GDP. Đây là một trong những rào cản tăng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu. Nếu không cải thiện kịp thời thì điều này sẽ làm giảm sức hấp dẫn của môi trường kinh doanh Việt Nam.

Liên quan đến cắt giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang dự thảo nghị quyết trình Chính phủ ban hành, trong đó có nhiều nội dung đưa ra các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành logistics. Trước xu hướng phát triển mạnh của thương mại điện tử gắn với ngành dịch vụ logistics hiện nay, khi các giải pháp đề xuất tại dự thảo được thực hiện, chi phí logistics có thể cắt giảm sâu, xuống mức 12% - 13%, bằng các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

CHẾ HÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đất nền phân lô tại quận 2                                 Ảnh: CAO THĂNG

Thị trường bất động sản hết thời “làm giá”

Sau 2 đợt sốt ảo do cò và chính chủ đầu tư “làm giá”, đến nay thị trường bất động sản (BĐS) tại TPHCM đã yên ắng trở lại. Nhìn chung, qua 10 tháng đầu năm 2018, thị trường BĐS cả nước có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung và số lượng giao dịch, riêng thị trường TPHCM sụt giảm rõ nét. 

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Vực dậy tăng trưởng ngành chế biến lương thực, thực phẩm

Tính cho đến đầu tháng 11-2018, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của TPHCM ước tăng 7,85%. Điều đáng ghi nhận là đã có sự tăng trưởng vượt bậc của ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ uống, đạt mức 7,19%, cao hơn rất nhiều so với cùng kỳ năm 2017, chỉ đạt mức 3,92%. 

 

Chương trình bình ổn thị trường

Thị trường bán lẻ thay đổi nhanh

 

Một số cụm từ như doanh nghiệp cô đơn, thiếu gắn kết… được nhiều chuyên gia nhắc đi nhắc lại khi trao đổi về tiềm năng ngành bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Vậy điều gì đang diễn ra khi Internet đã tác động đến thói quen, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng?


Quy hoạch kiến trúc

Đẩy nhanh xây dựng Quảng trường Hồ Chí Minh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến vừa yêu cầu các sở ngành liên quan khẩn trương thực hiện các chỉ đạo của Thường trực Thành ủy TPHCM tại Thông báo số 2422 ngày 24-10 về một số nội dung liên quan đến việc triển khai xây dựng Quảng trường Hồ Chí Minh tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2. Dự kiến, đây sẽ là quảng trường có quy mô lớn nhất Việt Nam.