Giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Bến Cát bị bắt

Theo điều tra ban đầu, ông Lê Hoài Linh có liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".
Trụ sở Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Ảnh: CHÍ PHƯỚC
Trụ sở Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Ảnh: CHÍ PHƯỚC

Ngày 12-10, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã thực hiện lệnh bắt khẩn cấp và khám xét nơi làm việc của ông Lê Hoài Linh (37 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương) là giám đốc chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Theo điều tra ban đầu, ông Linh có liên quan đến vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" và "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trước đó, ngày 10-8, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Hồng Khanh (51 tuổi, ngụ thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương), nguyên Bí thư Thị ủy thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Nguyễn Hồng Khanh trước đó. Ảnh: CHÍ PHƯỚC 

Theo kết luận của Công an tỉnh Bình Dương xác định, từ năm 2005 - 2008, bà Hồ Thị Hiệp là Giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu Thương mại An Tây (trụ sở tại thị xã Bến Cát) có vay của BIDV Tây Sài Gòn 72 tỷ đồng, tài sản thế chấp là khoảng 20ha đất, nhà xưởng và máy móc thiết bị với định giá là khoảng 80 tỷ. 

Đến năm 2008, Công ty An Tây không có khả năng trả nợ nên ngân hàng đã đưa vào danh sách nợ xấu. 

Năm 2011, ngân hàng đã sử dụng vốn dự phòng xử lý rủi ro để trả cho khoản nợ này. Sau đó, BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn đã tiến hành xử lý tài sản thế chấp để thu hồi nợ. Việc thực hiện xử lý tài sản thế chấp được thực hiện từ năm 2012 - 2015, do ông Nguyễn Huy Hùng, Giám đốc BIDV Tây Sài Gòn và ông Nguyễn Quang Lộc, Phó trưởng phòng quan hệ khách hàng 1 thực hiện.

Phương thức xử lý tài sản thế chấp được ngân hàng giao cho bà Hồ Thị Hiệp tự bán, phía mua lại số tài sản này là gia đình ông Nguyễn Hồng Khanh, cựu Bí thư thị xã Bến Cát.

Trong quá trình thực hiện việc xử lý tài sản thế chấp của Công ty An Tây, ông Hùng và Lộc đã làm không đúng với quy định tại Nghị định 163 ngày 29-12-2006 của Chính phủ về Nguyên tắc xử lý tài sản đảm bảo và quy định về Giao dịch bảo đảm trong cho vay của BIDV.

Cụ thể, ông Hùng và ông Lộc đã không làm thỏa thuận giữa ngân hàng và bên bán, không định giá tài sản, không đấu giá tài sản và tự ý hạ thấp giá trị của tài sản nhằm chiếm đoạt. 

Tổng giá trị tài sản của Công ty An Tây đem thế chấp khoảng 80 tỷ, nhưng ông Hùng và ông Lộc đã thỏa thuận với bà Hiệp và ông Khanh hạ thấp giá bán, chỉ đưa số tiền bán tài sản thế chấp về cho ngân hàng là 8,7 tỷ đồng. Ông Khanh đưa cho bà Hiệp khoảng 4,1 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện nay, số nợ của Công ty An Tây của BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn khoảng 106 tỉ đồng, không thể thu hồi, gây thiệt hại lớn đối với tài sản nhà nước.

Công an xác định, hành vi của bị can Nguyễn Huy Hùng, Nguyễn Văn Lộc đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm, vi phạm về quy định quản lý sử dụng tài sản nhà nước. Ngoài ra, theo công an, số tiền 4,1 tỉ đồng mà ông Khanh trực tiếp đưa cho bà Hiệp, lẽ ra phải nộp về cho ngân hàng để tránh gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Tin cùng chuyên mục