Giám đốc doanh nghiệp chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng tiền hoàn thuế

Liên quan đến hàng loạt sai phạm tại Chi cục Thuế TP Quy Nhơn và Cục Thuế tỉnh Bình Định, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này đã ra quyết tịnh khởi tố, bắt giam đối với 1 lãnh đạo doanh nghiệp có trụ sở tại Quy Nhơn, để điều tra về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trụ sở Công ty TNHH TM-DVTH Tân Phát Đạt
Trụ sở Công ty TNHH TM-DVTH Tân Phát Đạt

Ngày 9-5, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Định, cho biết đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Định đối với ông Nguyễn Thành Vỹ, giám đốc Công ty TNHH TM-DVTH Tân Phát Đạt (gọi tắt là Công ty Tân Phát Đạt, có trụ sở tại TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Hồi đầu tháng 12-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành kết luận thanh tra về các hành vi sai phạm tại Chi cục Thuế Quy Nhơn, trong đó có liên quan đến Công ty Tân Phát Đạt, mà ông Nguyễn Thành Vỹ làm giám đốc.

Cụ thể, từ năm 2011 đến đầu năm 2014, Công ty Tân Phát Đạt đã được 9 lần hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), với số tiền 62,4 tỷ đồng, trong đó, thuế GTGT hiện doanh nghiệp này vẫn còn nợ, chưa nộp vào ngân sách Nhà nước là hơn 11,8 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra cho thấy, đoàn kiểm tra hoàn thuế của Chi cục Thuế Quy Nhơn có dấu hiệu tiếp tay cho Công ty Tân Phát Đạt, chiếm đoạt tiền hoàn thuế.

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ, Tân Phát Đạt có dấu hiệu mua hóa đơn GTGT nhưng không có hàng hóa và đã hợp thức hồ sơ để chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước là hơn 29 tỷ đồng.

Vi phạm trên của Công ty Tân Phát Đạt gây thất thoát ngân sách Nhà nước, lỗi này thuộc trách nhiệm của Cục thuế Bình Định và Chi cục Thuế Quy Nhơn.

Người chịu trách nhiệm chính là ông Nguyễn Trung Thành, nguyên Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định (người ký quyết định hoàn thuế); ông Phạm Ngọc Hải, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Thuế Quy Nhơn, hiện là Phó Cục trưởng Cục Thuế Bình Định cùng một số cán bộ liên quan trong ngành thuế tỉnh Bình Định…

Tin cùng chuyên mục