Giám đốc, nhân viên VTV9 bị doanh nghiệp “đa cấp” dọa truy sát

Vụ việc liên quan đến giám đốc, nhân viên của Trung tâm Truyền hình Việt Nam (VTV) tại TPHCM bị một doanh nghiệp “đa cấp” đe doạ truy sát đang được Công an TPHCM vào cuộc điều tra sau khi phía VTV có văn bản trình báo.
Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TPHCM gửi văn bản lên Công an TPHCM. Ảnh: C.T.
Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TPHCM gửi văn bản lên Công an TPHCM. Ảnh: C.T.

Ngày 16-8, Công an TPHCM cho biết, vừa tiếp nhận đơn trình báo của Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TPHCM về việc bị 1 doanh nghiệp “đa cấp” gửi văn bản đe doạ truy sát. Doanh nghiệp trong nội dung trình báo của phía VTV là Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Bất Động sản Smartland (gọi tắt là Công ty Smartland). Đồng thời, VTV cũng đã làm việc, cung cấp những nội dung liên quan đến vụ việc có tính chất nghiêm trọng nói trên.

Nội dung đơn trình báo của VTV gửi tới cho Công an TPHCM cho biết, sau khi tiếp nhận tố cáo của một số nạn nhân đối với Công ty Smartland có dấu hiệu lừa đảo, VTV cử phóng viên vào cuộc làm rõ vụ việc. Sau khi thu thập chứng cứ, trưa ngày 12-8, bản tin thời sự kênh VTV9 phát sóng phần 1 phóng sự “Đa cấp bất động sản quốc tế lãi khủng – người tham gia mất trắng”.

Bản tin phản ánh việc nhiều người đầu tư vào Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Thái Tuấn (gọi tắt là Công ty Thái Tuấn) với số tiền lớn, lãi suất 30%/tháng nhưng thời gian sau thì công ty này ngưng trả lãi rồi biến mất.

Sau đó, Công ty Thái Tuấn đổi tên thành Công ty Smartland rồi Happy Moments và tiếp tục chiêu trò tổ chức hội thảo lôi kéo thêm nhiều người tham gia.

Sau khi phóng sự được phát sóng, ngày 13-8, Chủ tịch HĐQT Công ty Smartland ký công văn số 001/2018/SML – CV gửi Trung tâm THVN tại TPHCM cho rằng đưa tin sai sự thật, vu khống, bịa đặt… và dọa truy sát gia đình giám đốc, truy sát nhân viên VTV9 nếu tiếp tục đưa thông tin.

Nhận thấy sự đe dọa của lãnh đạo Công ty Smartland là nghiêm trọng, vi phạm pháp luật nên Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TPHCM đề nghị Giám đốc Công an TPHCM chỉ đạo làm rõ, xử lý đối với lãnh đạo Công ty Smartland; đồng thời hỗ trợ phương án bảo vệ tài sản và tính mạng của cán bộ, phóng viên của trung tâm.

Văn bản có nội dung "sặc mùi giang hồ"

Trong văn bản được gửi tới Trung tâm truyền hình Việt Nam tại TPHCM với những ngôn từ "sặc mùi giang hồ". Người ký công văn được cho là ông Vũ Đức Tĩnh, chức danh Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Smartland. Theo nội dung được phía công ty của ông Tĩnh gửi cho phía VTV thì ông Tĩnh là người ký trực tiếp văn bản và có chữ ký, con dấu của vị Chủ tịch Hội đồng Quản trị này.

Nội dung phía công ty của ông Tĩnh cho rằng phóng sự điều tra của VTV hoàn toàn sai sự thật, vu khống, bịa đặt. Phóng sự của VTV đã gây nhiều tổn thất cho phía công ty của ông lên đến con số hàng chục tỷ đồng.

Giám đốc, nhân viên VTV9 bị doanh nghiệp “đa cấp” dọa truy sát ảnh 1 Văn bản có nội dung sặc mùi “giang hồ” do ông Tĩnh ký. Ảnh: C.T
Công văn này đề nghị VTV9 phải gỡ bỏ và đính chính thông tin cho công ty để giảm thiểu thiệt hại. Công văn ra điều kiện, trong 1-3 ngày mà chưa gỡ bỏ phóng sự "sai sự thật" thì công ty sẽ làm đơn khởi kiện giám đốc, ban giám đốc VTV9 và những bộ phận có liên quan.

Công văn có đoạn mang tính chất dọa dẫm: “Công ty chúng tôi có nhiều cổ đông và nhiều cá nhân, tổ chức hợp tác, nếu như cán bộ - nhân viên của VTV9 đưa phóng sự sai sự thật về công ty chúng tôi, đồng nghĩa với việc cướp đi chén cơm manh áo, thu nhập, sự sống của gia đình họ. Công ty chúng tôi không kiểm soát được hành động của các cổ đông, người hợp tác.

Họ sẽ bị ức chế, họ sẽ manh động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình và có thể truy sát cả gia đình giám đốc đài truyền hình VTV9, truy sát cán bộ - nhân viên có liên quan đến phóng sự sai sự thật, bởi đây là hành vi cố tình vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình họ.

Đến lúc đó, quý cơ quan đừng nói rằng công ty chúng tôi không cảnh báo trước đến các hành vi vi phạm pháp luật của quý cơ quan”.

Giám đốc, nhân viên VTV9 bị doanh nghiệp “đa cấp” dọa truy sát ảnh 2 Phần nội dung "sặc mùi giang hồ" do ông Tĩnh ký. Ảnh: C.T

Quá khứ của doanh nghiệp “đa cấp”

Qua tìm hiểu của chúng tôi, vài năm trước, ông Tĩnh tự xưng là lãnh đạo cấp cao của một số công ty hoạt động kinh doanh đa cấp và từng bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, nay là Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TPHCM ra thông báo truy tìm.

Theo đó, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TPHCM phát đi thông báo ngày 26-3-2013, ông Tĩnh là Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Bắc Trung Nam (Công ty Bắc Trung Nam). Công ty này có trụ sở ở quận 12, TPHCM.

Khoảng cuối tháng 4-2012, ông Tĩnh quảng cáo trên internet về việc kinh doanh mua bán thẻ cào điện thoại với giá rẻ.

Sau đó, ông Tĩnh đã nhận tiền của hàng chục khách hàng với số tiền hơn 1 tỷ đồng để đặt cọc mua thẻ cào điện thoại và hẹn 2-5 ngày giao. Nhiều khách hàng tới ngày hẹn nhưng vẫn không nhận được thẻ cào đã đặt cọc.

Nghi ngờ, khách hàng đã yêu cầu ông Tĩnh trả lại tiền. Sau đó, ông Tĩnh đã viết giấy cam kết trả lại tiền vào ngày 1-6-2012. Đúng ngày hẹn, khách đến nhận tiền thì ông Tĩnh biến mất, tìm tới công ty thì đã đóng cửa. Sự việc được khách hàng tố cáo công an.

Đến tháng 5-2013, Công an TPHCM phát hiện ông Tĩnh làm việc cho công ty có trụ sở ở quận 1 nên mời làm việc. Và từ đây, ông Tĩnh đã biến mất chừng 2 năm một cách đầy “bí ẩn”.

Năm 2015, ông Tĩnh xuất hiện trở lại với 1 chức danh là Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Thái Tuấn (Công ty Thái Tuấn). Theo nhiều người từng “dính” vào công ty của ông Tĩnh cho biết, Công ty này hoạt động theo kiểu”đa cấp” ở nhiều địa phương trong cả nước.

Qua tìm hiểu về Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và phát triển dự án BĐS Smartland, chúng tôi được biết, ông Tĩnh hiện là người đại diện pháp luật của Công ty và có trụ sở tại số 11 Nguyễn Bính, khu phố Nam Thiên 2, phường Tân Phong, quận 7, TPHCM.

Tin cùng chuyên mục