Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei bị bắt tại Canada

Nhà chức trách Canada thông báo đã bắt giữ bà Mạnh Vãn Chu, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc. Theo thông báo của Bộ Tư pháp Canada ngày 5-12, một phiên tòa sẽ được tiến hành vào ngày 7-12 để quyết định việc bảo lãnh đối với bà này.

Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: TWITTER
Giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: TWITTER

Bộ Tư pháp Canada không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Tuy nhiên, báo Globe and Mail của Canada ngày 4-12 đưa tin, bà Mạnh Vãn Chu bị bắt theo yêu cầu của cơ quan chức năng Mỹ vì tình nghi vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran. Bà Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ ở thành phố Vancouver hôm 1-12 và nhà chức trách Mỹ đã yêu cầu dẫn độ bà này. Bà Mạnh Vãn Chu có nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ khi Huawei bị nghi ngờ vi phạm lệnh trừng phạt Iran và hỗ trợ hoạt động gián điệp của Bắc Kinh.

Đại diện Huawei cho biết, họ không nhận thấy bất cứ vi phạm nào của bà Mạnh và đồng thời khẳng định tập đoàn tuân thủ tất cả luật hiện hành. Đại sứ quán Trung Quốc tại Canada cũng đã lên tiếng “kiên quyết phản đối” vụ bắt giữ trên. Trong tuyên bố đăng tải trên trang web, Đại sứ quán yêu cầu nhà chức trách Canada ngay lập tức thả bà Mạnh Vãn Chu.

Huawei là một trong những nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. Nhà chức trách Mỹ đã ngăn chặn Huawei tiếp cận thị trường nước này với lý do đảm bảo an ninh quốc gia. Các sản phẩm của Huawei gây lo ngại rằng có thể hỗ trợ cho hoạt động gián điệp của Bắc Kinh. Trước đó, tờ The Wall Street Journal của Mỹ hồi tháng 4 đưa tin nhà chức trách Mỹ đã mở một cuộc điều tra Huawei do nghi ngờ công ty này vi phạm các biện pháp trừng phạt Iran.

Tin cùng chuyên mục