Đối thoại kinh tế chiến lược Mỹ–Trung Quốc

Giảm mâu thuẫn tiền tệ, tránh chiến tranh thương mại

Giảm mâu thuẫn tiền tệ, tránh chiến tranh thương mại

Tờ Đại Công Báo (Hồng Công) bình luận về đối thoại chiến lược kinh tế Trung–Mỹ lần thứ hai, diễn ra tại Washington ngày 22 và 23-5, đã dẫn lời các chuyên gia phân tích quốc tế nhận định: Dù chỉ là đối thoại, nhưng mức độ gian nan cũng không kém đàm phán. Cả Trung Quốc và Mỹ tiến hành “thương lượng” ở mức độ cao nhất có thể, nhằm bảo đảm lợi ích kinh tế của mỗi nước.

Giảm mâu thuẫn tiền tệ, tránh chiến tranh thương mại ảnh 1

Phó Thủ tướng Trung Quốc Ngô Nghi (phải) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson

Mặc dù gần đây Trung Quốc đã nới rộng biên độ dao động tỷ giá NDT so với USD nhưng vẫn chưa đạt được mong muốn của giới doanh nghiệp Mỹ. Do vậy, trong lần đối thoại này, tỷ giá NDT sẽ vẫn là điểm nóng để quan chức 2 bên bàn luận.

Các nhà đàm phán Trung Quốc và Mỹ bắt đầu cuộc đối thoại kinh tế chiến lược Mỹ–Trung lần thứ hai bằng các cuộc thảo luận về việc mở cửa thị trường rộng lớn hơn cho các đối tác của cả 2 nền kinh tế, những cải cách và tính hiệu quả của các chính sách xã hội, cải cách hệ thống tài chính, tự do hóa các lĩnh vực dịch vụ, bảo hộ quyền tác giả...

Tại cuộc thảo luận đầu tiên với Bộ trưởng Tài chính Mỹ, bà Ngô Nghi, Phó Thủ tướng Trung Quốc, Trưởng đoàn đàm phán, khẳng định tuyệt đối không được chính trị hóa các vấn đề thương mại Mỹ–Trung.

Cuộc đối thoại kinh tế chiến lược lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới đang gia tăng, làm xuất hiện những lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa 2 nước. Các nghị sĩ Mỹ nhiều lần chỉ trích Nhà Trắng chưa làm hết trách nhiệm trong việc gây áp lực khiến Trung Quốc thả nổi tỷ giá NDT, đồng thời cáo buộc Trung Quốc khống chế đồng nội tệ ở mức thấp hơn giá trị thực tế tới 40%, gây thiệt hại cho các công ty Mỹ và làm mất hàng triệu việc làm trong ngành chế tạo của Mỹ.

Nhà Trắng coi đây là nguyên nhân khiến thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc đạt mức kỷ lục 232,5 tỷ USD hồi năm ngoái và đã chính thức phát đơn kiện Trung Quốc ‘’buôn bán không bình đẳng’’ lên Tòa án trọng tài của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Mỹ cũng dọa áp đặt một số biện pháp trừng phạt nếu Trung Quốc không có những điều chỉnh cần thiết. Trong khi đó, Bắc Kinh khẳng định, những rào cản thương mại và hạn chế xuất khẩu của Mỹ đang cản trở quan hệ thương mại song phương.

Để dọn đường cho cuộc đối thoại lần này, phía Trung Quốc đã có nhiều động thái hòa giải, điển hình là vụ Công ty Đầu tư quốc gia Trung Quốc quyết định chi 3 tỷ USD, trong số tiền được cấp từ Quỹ Dự trữ ngoại hối quốc gia khổng lồ của nước này, để đầu tư vào quỹ đầu tư tư nhân của Mỹ là Blackstone. Đây là thỏa thuận đầu tư lớn, tầm cỡ xuyên quốc gia đầu tiên của Công ty Đầu tư quốc gia Trung Quốc.

VIỆT LÊ (theo THX, Đại Công Báo)

Tin cùng chuyên mục