Giảm nguồn khí gas, hoạt động xe buýt đảo lộn

Việc dự kiến giảm cung cấp khí CNG cho hệ thống xe buýt đang hoạt động có khả năng làm rối loạn hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP.
Hành khách đi xe buýt CNG tuyến Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn. Ảnh: Cao Thăng
Hành khách đi xe buýt CNG tuyến Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn. Ảnh: Cao Thăng

Chiều 12-6, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Võ Khánh Hưng cho biết, nhằm đảm bảo cung cấp gas cho xe buýt CNG hoạt động, sở kiến nghị Tổng Công ty Khí Việt Nam chỉ đạo Công ty cổ phần Kinh doanh khí miền Nam hỗ trợ, không tiết giảm lượng khí CNG cung cấp cho xe buýt hoạt động trong năm 2019.

Theo đó, Tổng Công ty Khí Việt Nam xem xét, báo cáo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và Bộ Công thương chấp thuận dành một lượng khí CNG ổn định để phục vụ ưu tiên cho xe buýt với giá tương đương dành cho sản xuất điện. Sở cũng đề nghị Tổng Công ty Khí Việt Nam tích cực phối hợp và hỗ trợ để giúp đảm bảo nguồn cung nhiên liệu được ổn định, lâu dài nhằm thúc đẩy phát triển giao thông xanh góp phần bảo vệ môi trường, phù hợp với tình hình phát triển của TP.

Hiện nay, TP có 2.457 phương tiện tham gia hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong đó có 428 xe buýt sử dụng khí CNG hoạt động trên các tuyến xe buýt có trợ giá. Số xe còn lại cần thiết phải đầu tư theo đề án đầu tư xe buýt giai đoạn 2014-2017 là 495 xe. Việc đảm bảo cung cấp khí CNG cho hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP là hết sức quan trọng.

Cuối tháng 5, Công ty cổ phần Kinh doanh khí miền Nam chi nhánh Đồng Nai (đơn vị đang trực tiếp cung cấp khí CNG cho hệ thống xe buýt trên địa bàn TP) gửi công văn báo sẽ điều chỉnh sản lượng CNG để ưu tiên cấp khí cho ngành điện và sẽ giảm 20%-30% lượng CNG tiêu thụ trong các tháng còn lại của năm 2019.

Việc dự kiến giảm cung cấp khí CNG cho hệ thống xe buýt đang hoạt động có khả năng làm rối loạn hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP. Đồng thời làm mất niềm tin của các doanh nghiệp, nhà đầu tư có ý định đổi mới phương tiện từ sử dụng dầu diesel sang sử dụng khí CNG. Trong khi lượng khí CNG sử dụng cho hoạt động vận tải hành khách công cộng của TP chỉ từ 13 - 15 triệu m³/năm.

Tin cùng chuyên mục