Giảm tác hại của bệnh không lây nhiễm

Ngày 16-12, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới tổ chức Ngày hội truyền thông Phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, các bệnh không lây nhiễm nói chung và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản nói riêng đang được giới y học trên toàn thế giới quan tâm đặc biệt bởi gánh nặng về bệnh tật, kinh tế và tử vong cao. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn có xu hướng tiếp tục tăng do tình trạng hút thuốc lá, thuốc lào và ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, người mắc bệnh có thể sinh hoạt bình thường hoặc tương đối bình thường nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. 

Thống kê cho thấy, tại Việt Nam, số ca tử vong do bệnh không lây nhiễm chiếm tới 73% tổng số các ca tử vong, trong đó 43% số ca tử vong trước 70 tuổi, gánh nặng bệnh tật do bệnh không lây nhiễm chiếm 66%. Vì vậy, mỗi người dân cần tăng cường nhận thức về phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm, giảm thiểu các hành vi và các yếu tố nguy cơ. Dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các cơ sở y tế cần đẩy mạnh củng cố, tăng cường hệ thống giám sát, phòng chống bệnh không lây nhiễm các tuyến. Triển khai hoạt động dự phòng, phát hiện, quản lý và điều trị các bệnh không lây nhiễm khác tại cộng đồng, đặc biệt là trạm y tế xã để tăng tỷ lệ phát hiện sớm và giảm khoảng trống điều trị bệnh.

Tin cùng chuyên mục