Gian nan phát triển đảng viên trong doanh nghiệp

Thời gian qua, vai trò của tổ chức đảng trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước đã được phát huy, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ở đơn vị. Tuy vậy, việc kết nạp đảng viên, chất lượng sinh hoạt Đảng có nơi, có lúc còn chưa đảm bảo yêu cầu. 
Lãnh đạo Công ty TNHH Lập Phúc chia sẻ với Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung về sự đóng góp của chi bộ, của các đảng viên với hoạt động sản xuất ở công ty. Ảnh: MẠNH HÒA
Lãnh đạo Công ty TNHH Lập Phúc chia sẻ với Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung về sự đóng góp của chi bộ, của các đảng viên với hoạt động sản xuất ở công ty. Ảnh: MẠNH HÒA
Còn ngại vô Đảng
Đó là tình trạng ở Chi bộ Công ty TNHH Lập Phúc (quận 7). Ông Lâm Trọng Hiếu, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Lập Phúc, cho biết DN có 184 lao động và lãnh đạo công ty luôn tạo điều kiện thuận lợi để chi bộ thành lập, hoạt động.
Chi bộ và ban giám đốc công ty đã xây dựng, có mối quan hệ hợp tác để thực hiện các mặt công tác, tạo sự đồng thuận vì mục tiêu chung là xây dựng và phát triển công ty. Không những thế, chi bộ còn phát huy vai trò các đoàn thể cùng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ lợi ích chính đáng cho người lao động cũng như cho DN.
Đảng viên và quần chúng ưu tú của chi bộ đều được chủ DN tin tưởng, đề bạt và giao giữ vị trí quan trọng. Chi bộ hoạt động rất hiệu quả, song việc tạo nguồn kết nạp Đảng vẫn gặp nhiều khó khăn. Ông Hiếu cho hay, qua các phong trào của công đoàn, chi đoàn, hoạt động sản xuất kinh doanh, chi bộ đã phát hiện được những quần chúng ưu tú. Mặc dù chi bộ có phân công đảng viên gặp gỡ tuyên truyền, nhưng những quần chúng này vẫn… ngại vào Đảng.
“Vì thế, từ khi thành lập chi bộ đến nay đã hơn 2 năm, chi bộ (hiện có 4 đảng viên) mới chỉ lập hồ sơ giới thiệu kết nạp được 1 đảng viên, tạo nguồn năm 2018 là 2 quần chúng. Con số trên là quá thấp so với số lượng lao động trong DN”, ông Lâm Trọng Hiếu nhận xét.  
Tại quận 12, Đảng bộ DN quận có 41 chi bộ trực thuộc, với 398 đảng viên. Ông Trần Văn Út, Bí thư Đảng ủy DN quận 12, cho biết nhiều DN ngoài khu vực nhà nước làm ăn ổn định, phát triển, các chủ DN tin tưởng, yên tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho các đảng viên, chi bộ hoạt động. Khó khăn ở chỗ, số lượng DN trên địa bàn nhiều (trên 22.000 DN) nhưng đa phần là DN nhỏ, có công ty chỉ có 2 - 3 lao động; có DN đăng ký kinh doanh nhưng thực tế không hoạt động, hoặc hoạt động kém hiệu quả, không ổn định, dẫn đến số lượng DN thường xuyên biến động và khó khăn cho công tác vận động thành lập chi bộ.
Có không ít công ty (như Đông Quang, Trần Thành Công, Co Vi Loan, Hoàng Gia, Komega, Phương Minh…), sau 2 - 3 năm kiên trì tạo nguồn cảm tình Đảng, vận động thành lập tổ chức cơ sở đảng, khi được chủ DN đồng thuận thì… công ty lại chuyển đi hoặc giải thể, làm ảnh hưởng đến công tác phát triển đảng viên. 
Chất lượng sinh hoạt Đảng còn hạn chế
Chi bộ Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng 625 (quận 1) gồm 26 đảng viên. Bí thư chi bộ Nguyễn Trường Trung cho biết, việc đảng viên không tham gia đầy đủ cũng làm ảnh hưởng chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nguyên nhân là đặc điểm công việc của DN - chuyên tư vấn xây dựng giao thông - nên một số đảng viên phải công tác lưu động ở các công trình xa, khó có điều kiện về TPHCM dự sinh hoạt chi bộ đều đặn.
Mặc dù các buổi sinh hoạt chi bộ chủ yếu được tổ chức vào ngày thứ bảy cuối tháng để đảng viên có điều kiện dự họp, nhưng số lượng đảng viên tham dự bình quân chỉ đạt 85% - 90%. Ngoài ra, Bí thư chi bộ Công ty 625 cũng thừa nhận rằng, qua những hội nghị, các buổi sinh hoạt cho thấy do tâm lý ngại đụng chạm nên đảng viên ngại phát biểu, đặc biệt là trong những cuộc họp tự phê bình và phê bình.
Trên toàn địa bàn quận 1, hiện có 44 chi bộ trực thuộc Đảng ủy DN quận 1 với hơn 500 đảng viên. Bí thư Đảng ủy DN quận 1 Lê Thị Lan Chi cho biết, trong năm qua, số lượng đảng viên tại các chi bộ tham gia học nghị quyết và nghe thông tin thời sự chưa đạt yêu cầu, dù Đảng ủy thực hiện nhiều cách thức (kể cả mỗi lần phải tổ chức thành 2 đợt, một đợt trong giờ hành chính và một đợt ngoài giờ hành chính, để đảm bảo tất cả đảng viên có thể tham dự).
Theo bà Lan Chi, Đảng ủy DN quận 1 đang tập trung quán triệt kỹ Quy định số 102 về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, hướng dẫn các chi bộ để các đảng viên biết rằng khi vắng các kỳ sinh hoạt Đảng là vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và sinh hoạt Đảng.
Chia sẻ thêm về chất lượng sinh hoạt, ông Trần Văn Út nói: “Việc học tập nghị quyết, chuyên đề, các lớp bồi dưỡng… đều tổ chức vào ngày chủ nhật, tuy có thuận lợi cho đảng viên về thời gian nhưng lại ảnh hưởng đến chế độ nghỉ ngơi của đảng viên. Sinh hoạt của chi bộ đều tổ chức ngoài giờ làm việc, có chi bộ sinh hoạt vào buổi tối, thời gian ngắn, là nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt chi bộ”.
Tại quận 7, bà Mai Thị Hường, Bí thư Đảng ủy DN quận, cho hay do đặc thù đảng viên trong DN nên việc học nghị quyết, Đảng ủy thông báo chia nhiều lớp (cả ngày thứ bảy, chủ nhật) để đảng viên có thể sắp xếp thời gian phù hợp tham dự học tập. Các chi bộ đã ứng dụng công nghệ thông tin - thông qua hộp thư điện tử, gửi cho đảng viên nội dung sinh hoạt chi bộ để đảng viên nghiên cứu trước.
Qua đó, các chi bộ đã nâng cao chất lượng, rút ngắn được thời gian sinh hoạt, tạo nhiều thuận lợi cho đảng viên. Dù vậy, hầu hết đảng viên tập trung chủ yếu cho công việc sản xuất kinh doanh nên thời gian để tham gia sinh hoạt chi bộ, tham gia học tập nghị quyết và các hoạt động khác còn chưa đảm bảo yêu cầu.

Tin cùng chuyên mục