Giao luu trực tuyến hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế

Để ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu chính sách thuế và thực hiện kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2013, Báo SGGP phối hợp với Cục Thuế TPHCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến trên Báo SGGP điện tử www.sggp.org.vn. Buổi giao lưu có sự tham gia giải đáp của bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM; cùng lãnh đạo, chuyên viên Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và Phòng Thuế TNCN…bắt đầu từ 9g ngày 19-3.
Giao luu trực tuyến hỗ trợ người nộp thuế quyết toán thuế

Để ghi nhận những khó khăn, vướng mắc của tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu chính sách thuế và thực hiện kê khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) năm 2013, Báo SGGP phối hợp với Cục Thuế TPHCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến trên Báo SGGP điện tử www.sggp.org.vn. Buổi giao lưu có sự tham gia giải đáp của bà Trần Thị Lệ Nga, Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM; cùng lãnh đạo, chuyên viên Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế và Phòng Thuế TNCN…bắt đầu từ 9g ngày 19-3.

- Phạm Thị Hạnh - Nữ - hanhpt@vndrilling.com: Công ty chúng tôi ngành nghề chính là tư vấn, cho thuê máy móc thiết bị, năm qua công ty có đầu tư mua chứng khoán nhưng do giá chứng khoán xuống thấp nên công ty quyết định bán, vậy số tiền lỗ phát sinh do bán chứng khoán công ty chúng tôi có hạch toán vào chi phí kinh doanh trong kỳ được không ?. Công ty chúng tôi thực hiện dịch vụ tư vấn cho đối tác nước ngoài, số tiền trên hóa đơn xuất bằng ngoại tệ tính theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng, đối tác thanh toán bằng ngoại tệ vào tài khoản ngân hàng, số tiền lãi do chênh lệch tỷ giá công nợ phải thu chúng tôi có hạch toán vào thu nhập chịu thuế trong kỳ không?. Xin cám ơn

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh:

Trường hợp công ty chị có đầu tư chứng khoán, trong năm 2013 có chuyển nhượng chứng khoán phát sinh lỗ, thì khoản lỗ của chuyển nhượng chứng khoán được giảm trừ vào thu nhập khác, nếu không có thu nhập khác thì giảm trừ vào thu nhập của hoạt động sản xuất kinh doanh trước khi tính thuế TNDN của công ty chị.

Công ty của chị có ký hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn cho đối tác nước ngoài có thu tiền bằng ngoại tệ, khi đối tác nước ngoài thanh toán tiền có phát sinh chênh lệch tỷ giá tại thời điểm thanh toán so với thời điểm xác định doanh thu cung cấp dịch vụ ghi trên hóa đơn nếu phát sinh lãi thì được tính vào thu nhập khác khi tính thuế TNDN. Nếu kết thúc năm đối tác nước ngoài chưa thanh toán tiền công ty chị có đánh giá lại công nợ phải thu cuối kỳ kế toán có phát sinh lãi thì không tính vào thu nhập khác khi tính thuế TNDN.

- Bảo Bảo – Nam - 28 tuổi - baobao1870@gmail.com – Hải Phòng: Công ty tôi đang áp dụng kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, nay nếu công ty có mở một chi nhánh mới trong tháng 4-2014, vậy chi nhánh mới này có được áp dụng kê khai thuế GTGT thep phương pháp khấu trừ như công ty mẹ hay không?

>> Ông Đỗ Quốc Tuấn – Phó Trưởng Phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM:

Căn cứ Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 21/12/2013, trường hợp Chi nhánh mới thành lập có thực hiện đầu tư mua sắm tài sản cố định, máy móc thiết bị có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên ghi trên hóa đơn mua TSCĐ, máy móc, thiết bị (không bao gồm ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống của cơ sở kinh doanh không hoạt động vận tải, du lịch, khách sạn) thì được đăng ký kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.

- dathanhbel@yahoo.com.vn - Nam: Tôi làm việc ở cơ quan, đã quyết toán thuế TNCN 2013. Tôi có căn hộ đồng sở hữu với vợ tôi (GCNQSH có tên tôi và vợ tôi). Hàng tháng tôi cho thuê được 27 triệu đồng, giấy đăng ký kinh doanh, hợp đồng cho thuê tôi đứng tên. Trong năm 2013, tôi có nộp thuế GTGT và tạm nộp thuế TNCN tại chi cục thuế nơi căn hộ cho thuê. Chúng tôi thỏa thuận toàn bộ thu nhập từ việc thuê căn hộ này vợ tôi hưởng (vợ tôi không có thu nhập nào khác). Tôi xin hỏi: Tôi hay vợ tôi phải nộp thuế TNCN như thế nào? Tôi hay vợ tôi có phải quyết toán thuế TNCN tại chi cục thuế nơi chúng tôi cho thuê căn hộ hay không?

>> Bà Nguyễn Thị Thu Phương – Phó trưởng phòng Thuế Thu nhập cá nhân:

Trường hợp này, người đứng tên giấy phép kinh doanh, hợp đồng cho thuê là đối tượng nộp thuế. Theo quy định Thông tư 156/TT-BTC ngày 06-11-2013 của Bộ Tài chính, bạn đã nộp thuế GTGT và tạm nộp thuế TNCN tại chi cục thuế nơi căn hộ cho thuê thì bạn không cần phải quyết toán thuế đối với thu nhập từ cho thuê nhà.

- Nguyễn Hương - Nữ - huonghuong128@yahoo.com.vn - TP.HCM: Năm 2013, công ty tôi chi tiền lãi vay của cá nhân đã khấu trừ và đã nộp thuế, hàng quý đã làm tờ khai thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn mẫu 03/KK-TNCN. Vậy có phải làm quyết toán thuế TNCN năm 2013 từ đầu tư vốn theo mẫu 06KK/TNCN khộng?

>> Bà Nguyễn Thị Thu Phương – Phó trưởng phòng Thuế Thu nhập cá nhân:

Trường hợp đơn vị trả thu nhập đã khấu trừ và đã nộp thuế, hàng quý đã làm tờ khai thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn mẫu 03/KK-TNCN. Cuối năm phải làm quyết toán thuế TNCN năm 2013 từ đầu tư vốn theo mẫu 06KK/TNCN.

Bà Nguyễn Thị Thu Phương – Phó trưởng phòng Thuế Thu nhập cá nhân
Bà Nguyễn Thị Thu Phương – Phó trưởng phòng Thuế Thu nhập cá nhân

- Minh Phong - Nam - quận 12: Công ty tôi thành lập năm 2012, năm vừa qua khi đi thực hiện quyết toán thuế TNDN và TNCN, cơ quan thuế yêu cầu phải mua phần mềm kê khai thuế qua mạng chứ không cho nộp bản khai. Xin hỏi hiện nay có quy định nào về vấn đề này hay chưa? Nếu cơ quan thuế đã áp dụng hệ thống kê khai thuế qua mạng sao lại yêu cầu doanh nghiệp phải mua phần mềm? Xin cảm ơn.

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh

Hiện nay để hỗ trợ người nộp thuế kê khai thuế qua mạng, Tổng Cục Thuế đã ban hành phần mềm Hỗ trợ kê khai nộp thuế (HTKK), phần mềm này được cung cấp miễn phí cho người nộp thuế. Cơ quan thuế không yêu cầu người nộp thuế phải mua phần HTKK mà bạn có thể tự tải trên các trang Web của Tổng Cục Thuế hoặc của Cục Thuế để sử dụng (trang web của Cục Thuế : tphcm.gdt.gov.vn hoặc tncnonline.com.vn)  

- huonghuong128@yahoo.com.vn – Nam: Năm 2013 Công ty tôi chi tiền lãi vay của cá nhân đã khấu trừ thuế 5% và đã nộp thuế, hàng quý đã làm tờ khai thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn, vậy có phải làm quyết toán thuế TNCN năm theo mẫu 06KK/TNCN không?

>> Bà Nguyễn Thị Thu Phương – Phó trưởng phòng Thuế Thu nhập cá nhân:

Chào Bạn! Trường hợp đơn vị trả thu nhập đã khấu trừ và đã nộp thuế, hàng quý đã làm tờ khai thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư vốn mẫu 03/KK-TNCN. Cuối năm phải làm quyết toán thuế TNCN năm 2013 từ đầu tư vốn theo mẫu 06KK/TNCN.

- dathanhbel@yahoo.com.vn – Nam: Tôi làm việc ở cơ quan, đã quyết toán thuế TNCN 2013. Tôi có căn hộ đồng sở hữu với vợ tôi (GCNQSH có tên tôi và vợ tôi). Hàng tháng tôi cho thuê đượcc 27 triệu đồng, giấy đăng ký kinh doanh, hợp đồng cho thuê tôi đứng tên. Trong năm 2013, tôi có nộp thuế GTGT và tạm nộp thuế TNCN tại chi cục thuế nơi căn hộ cho thuê. Chúng tôi thỏa thuận toàn bộ thu nhập từ việc thuê căn hộ này vợ tôi hưởng ( vợ tôi không có thu nhập nào khác). Tôi xin hỏi: Tôi hay vợ tôi phải nộp thuế TNCN như thế nào? Tôi hay vợ tôi có phải quyết toán thuế TNCN tại chi cục thuế nơi chúng tôi cho thuê căn hộ hay không?

>> Bà Nguyễn Thị Thu Phương – Phó trưởng phòng Thuế Thu nhập cá nhân:

Trường hợp này, người đứng tên giấy phép kinh doanh, hợp đồng cho thuê là đối tượng nộp thuế. Theo quy định Thông tư 156/TT-BTC ngày 06-11-2013 của Bộ tài chính, bạn đã nộp thuế GTGT và tạm nộp thuế TNCN tại chi cục thuế nơi căn hộ cho thuê thì bạn không cần phải quyết toán thuế đối với thu nhập từ cho thuê nhà.

- HA KHANH - Nam 34 tuổi - khanhhn@vimadeco.com.vn – TPHCM: Doanh nghiệp đang thay đổi địa chỉ hoạt động kinh doanh, vậy doanh nghiệp có phải chờ công văn trả lời của Cục Thuế hay không, để thực hiện hợp đồng với khách hàng?

>> Ông Đỗ Quốc Tuấn – Phó trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM:

Trường hợp doanh nghiệp bạn thay đổi địa chỉ hoạt động kinh doanh thì phải làm thủ tục đăng ký tại cơ quan cấp phép kinh doanh, khi có giấy chứng nhận thay đổi địa chỉ kinh doanh, doanh nghiệp bạn phải làm thủ tục chuyển địa điểm kinh doanh với cơ quan thuế quản lý trực tiếp của doanh nghiệp.

Ông Đỗ Quốc Tuấn – Phó trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM (ngồi)

Ông Đỗ Quốc Tuấn – Phó trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế Cục Thuế TP.HCM (ngồi)

- Phạm Thị Hạnh - Nữ - hanhpt@vndrilling.com: Chào các anh chị Công ty chúng tôi ngành nghề chính là tư vấn, cho thuê máy móc thiết bị, năm qua công ty có đầu tư mua chứng khoán nhưng do giá chứng khoán xuống thấp nên công ty quyết định bán, vậy số tiền lỗ phát sinh do bán chứng khoán công ty chúng tôi có hạch toán vào chi phí kinh doanh trong kỳ được không ?. Công ty chúng tôi thực hiện dịch vụ tư vấn cho đối tác nước ngoài, số tiền trên hóa đơn xuất bằng ngoại tệ tính theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng, đối tác thanh toán bằng ngoại tệ vào tài khoản ngân hàng, số tiền lãi do chênh lệch tỷ giá công nợ phải thu chúng tôi có hạch toán vào thu nhập chịu thuế trong kỳ không?. Xin cám ơn

>> Ông Lê Tư – Phó trưởng phòng TTHT - Cục Thuế TP. HCM: 

Trường hợp Cty có chuyển nhượng chứng khoán mà bị lỗ thì số lỗ từ chuyển nhượng chứng khoán được hạch toán vào khoản lỗ của thu nhập khác. Đối với lãi do chênh lệch tỷ giá thực tế phát sinh được hạch toán thu nhập khác.

- Thanh Thủy - Nam - quận Thủ Đức, TPHCM: Vào tháng 8-2013, tôi sinh em bé. Vậy hiện nay, tôi làm hồ sơ quyết toán thuế TNCN ghi vào mẫu 16/ĐK-TNCN đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh; trong đó ghi thời điểm bắt đầu tính giảm trừ gia cảnh là tháng 8-2013 có đúng không?

>>Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Căn cứ Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân;

Trường hợp của bạn sinh con vào tháng 8/2013 thì bạn được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc kể từ thời điểm phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng (tháng 8/2013). Tại mẫu 16/ĐK-TNCN khai “thời điểm tính giảm trừ” ghi thời điểm thực tế phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng là tháng 08/2013.

Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM

Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM

- Duy Tân - Nam - quận 9, TPHCM: Trong năm 2013, từ tháng 1 đến tháng 8, tôi làm việc ở một công ty. Sau đó, tháng 9 đến nay, tôi chuyển sang làm việc cho một công ty khác. Vậy xin hỏi, hiện nay khi thực hiện việc quyết toán thuế TNCN năm 2013, tôi có được ủy quyền quyết toán thuế cho công ty mà tôi đang làm việc hiện nay không?

>> Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Căn cứ Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân;

Trường hợp của bạn, trong năm tính thuế 2013 có thu nhập 2 nơi thì bạn không được phép uỷ quyền cho Công ty quyết toán thay mà bạn yêu cầu 2 Công ty nơi bạn làm việc cấp chứng từ khấu trừ thuế (có ghi tổng thu nhập đã chi trả, số thuế thu nhập cá nhân đã khấu trừ) để bạn trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế.

- Minh Thùy - Nữ - quận 9: Trong năm 2013, tôi nghỉ thai sản 6 tháng (từ tháng 3 đến tháng 8). Vậy tôi quyết toán thuế TNCN như thế nào?

>> Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Căn cứ Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân;

Trường hợp của bạn, trong năm tính thuế 2013 nghỉ thai sản 6 tháng (từ tháng 3 đến tháng 8) nếu có thu nhập duy nhất ở tại một Công ty thì bạn được uỷ quyền cho Công ty quyết toán thuế thu nhập cá nhân thay cho bạn. Thuế thu nhập cá nhân được tính trên tổng thu nhập của 12 tháng trong năm 2013.

- Đặng Văn Thuận - Nam - 49/3 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Q. 1, TP. HCM: Ngày 8-8-2013, Công ty A mua của Công ty B 100 thùng nước giải khát C2 (sau đây gọi tắt là C2 ) và được khuyến mại 10 thùng C2 ( 10 thùng C2 khuyến mại 01 thùng C2 ). Hàng khuyến mại không tính thuế GTGT và được ghi chung với hóa đơn của hàng bán. Ngày 9-8-2013, Công ty A xuất bán cho Công ty C 100 thùng C2 và khuyến mại cho Công ty C 10 thùng C2 ( hóa đơn xuất bán số 0000062 ). Hàng khuyến mại không tính thuế GTGT và được ghi chung với hóa đơn của hàng bán. Công ty không thông báo thực hiện khuyến mại với Sở Công thương TP. HCM ( vì nếu thông báo thì chỉ được thực hiện khuyến mại sau 12 ngày kể từ ngày thông báo ). Trong tháng 3-2014, Công ty A đã lập Tờ khai điều chỉnh Tờ khai thuế GTGT T. 08/2013 để điều chỉnh tăng thuế GTGT của hàng khuyến mại. Xin Cục thuế cho biết : 1/ Trong tháng 3-2014, Công ty A có phải lập hóa đơn điều chỉnh hóa đơn số 0000062 ngày 9-8-2013 theo quy định tại khoản 3 điều 18 Thông tư 64/2013/TT-BTC hay không?. 2/ Khi lập Tờ khai quyết toán thuế TNDN năm 2013 (03/TNDN), Công ty A có phải kê khai giá trị hàng khuyến mại (theo giá bán) hay không?. Nếu có thì Công ty A có được kê khai giá vốn của hàng khuyến mại hay không ?. Giá bán và giá mua của hàng khuyến mại được kê khai tại chỉ tiêu nào trên Tờ khai quyết toán thuế TNDN năm 2013 (03/TNDN) ?.

>> Ông Lê Tư – Phó trưởng phòng TTHT - Cục Thuế TP.HCM:

Chào bạn!

Trường hợp công ty thực hiện khuyến mại hoặc đưa hàng mẫu cho khách hàng trước thời điểm đăng ký chương trình khuyến mại, tặng hàng mẫu với Sở Công thương là không đúng quy định về hoạt động xúc tiến thương mại (NĐ 37/2006/NĐ-CP); do vậy, khi xuất hàng đi khuyến mại, hàng mẫu (không đúng quy định về hoạt động xúc tiến thương mại) Công ty vẫn phải lập hóa đơn GTGT, kê khai, tính nộp thuế như hàng hoá bán cho khách hàng thông thường.

Trường hợp cụ thể của công ty đề nghị có văn bản kèm hồ sơ như hợp đồng mua bán hàng hóa với nhà phân phối, văn bản đăng ký chương trình khuyến mại với Sở Công thương (của nhà phân phối, của công ty) gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp để có cơ sở xem xét trả lời.

- Ngọc Lan - Nữ - quận 7: Trong năm 2013, công ty có thuê một chuyên gia nước ngoài vào làm việc từ tháng 1-5-2013. Vậy việc quyết toán thuế TNCN cho trường hợp này ra sao?

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Căn cứ Thông tư số 111/2013/TT-BTC ngày 15/08/2013 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế thu nhập cá nhân;

Trường hợp của Công ty có thuê chuyên gia người nước ngoài làm việc từ ngày 1/5/2013, trong năm tính thuế 2013 chuyên gia này có mặt tại Việt Nam trên 183 ngày thuộc đối tượng cư trú tại Việt Nam nên phải quyết toán thuế TNCN năm 2013, thu nhập tính thuế TNCN là tổng thu nhập toàn cầu trong năm 2013. Nếu chuyên gia có thu nhập từ 2 nơi trở lên thì phải trực tiếp quyết toán với cơ quan thuế, Công ty cập chứng từ khấu trừ thuế cho chuyên gia theo qui định.

- Bùi Minh Hải - Nam - Gò Vấp: Năm vừa rồi tôi làm việc tại hai công ty và theo quy định phải tự đi thực hiện các thủ tục hoàn thuế. Thực ra số tiền được hoàn không nhiều nhưng vì tuân thủ pháp luật về thuế tôi cũng đã đi thực hiện các thủ tục và rước bực mình vào người nên muốn chia sẻ. Lần đầu tiên, tôi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và đến Chi cục thuế Tân Bình (nơi công ty mới của tôi đóng trụ sở), nhân viên thuế nhận hồ sơ và được hẹn 1 tháng sau đến nhận kết quả. Đến ngày hẹn tôi đến thì nhận được thông báo trả hồ sơ hoàn thuế và hướng dẫn lên nộp hồ sơ tại Cục Thuế TPHCM. Lần thứ hai, tôi mang hồ sơ lên Cục thuế TPHCM từ 7 giờ 30 và ngồi chờ khoảng 1 giờ (vì nhân viên chưa đến), sau khi xem qua hồ sơ, nhân viên tiếp nhận nói chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của công ty cũ chưa đúng vì tại dòng [15] Thời điểm trả thu nhập của năm cũ (do tháng 1 mới nhận được lương của tháng 12 và thưởng) và yêu cầu tôi liên hệ công ty cũ để xuất lại chứng tủ khấu trừ chỉ thể hiện thu nhập từ tháng 1. Sau khi liên hệ công ty cũ thực hiện yêu cầu trên, lần thứ 3 tôi lên Cục thuế TPHCM và sau khi xem hồ sơ, chính nhân viên tiếp nhận lần 2 lại trả hồ sơ vì dòng [16] trên chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của tôi mục Tổng thu nhập chịu thuế đã trả không khớp số liệu (do trừ đi thu nhập tháng 12 và thưởng như yêu cầu của chính nhân viên này lần 2). Sau khi tôi có ý kiến phản đối vì việc yêu cầu trái ngươc nêu trên thì anh nhân viên sau khi đối chiếu quay qua nói là số liệu trong tờ khai quyết toán của tôi không khớp so với dữ liệu của Cục Thuế. Nghe đến đây tôi bỏ về luôn. Tôi mất 3 lần đến cơ quan thuế, 2 lần đến công ty cũ và khoảng 6 tháng nhưng cuối cùng cũng từ bỏ ý định làm một người dân chấp hành pháp luật thuế nữa. Thiết nghĩ, nếu cơ quan thuế hỗ trợ người nộp thuế nhiệt tình thì ngay từ lần thứ 1 đã hướng dẫn tôi đến đúng nơi và hoàn thiện hồ sơ để người nộp thuế đi lại ít nhất có thể (3 buổi làm việc của tôi nếu quy ra tiền còn cao hơn số tiền mà tôi được hoàn).

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Cục Thuế TPHCM xin cảm ơn, tiếp thu ý kiến phản ánh của bạn và sẽ chấn chỉnh thêm ở bộ phận nhận hồ sơ. Để thực hiện việc quyết toán thuế TNCN, TNDN năm 2013, Cục Thuế TP và 24 Chi cục thuế quận huyện tổ chức tuần lễ hướng dẫn việc quyết toán thuế từ ngày 24/03 đến ngày 30/3 để giải quyết các vướng mắc của người nộp thuế.

- nguyentuanquoc91@yahoo.com – Nam: Năm 2013, cơ sở của tôi áp dụng kê khai thuế ở mã số 2 (đầu ra - đầu vào = giá trị gia tăng. Giá trị gia tăng x 10% = số thuế giá trị gia tăng phải nộp). Thuế thu nhập cá nhân (TNCN): (thu nhập chịu thuế - chi phí (trong đó có trừ bản thân và người phụ thuộc) x a%= số thuế TNCN phải nộp. Năm 2014, có luật thuế sửa đổi, cơ sở tôi phải áp dụng kê khai thuế trực tiếp trên doanh thu: doanh thu x 3% = số thuế GTGT phải nộp. Câu hỏi:. 1. Cơ sở của tôi áp dụng kê khai thuế trực tiếp trên doanh thu như vậy (doanh thu x 3% = số thuế GTGT phải nộp) có đúng không?. 2. Thuế TNCN, tôi có được áp dụng các khoản giảm trừ như trong năm 2013 (các loại chi phí có hóa đơn, chứng từ) nữa không? Nếu không, Quý I năm 2014, cơ sở tôi phải áp dụng hình thức kê khai nào để tính thuế TNCN?.

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Theo quy định của Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về thuế GTGT áp dụng từ ngày 01/01/2014 thì cơ sở kinh doanh nộp thuế GTGT theo phương pháp tính trực tiếp trên GTGT, số thuế GTGT phải nộp được xác định bằng (=) doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ nhân (x) tỷ lệ % thuế GTGT tính trên doanh thu . Trường hợp cơ sở kinh doanh của bạn có bán hàng hóa do cơ sở sản xuất ra thì tỷ lệ % thuế GTGT trên doanh thu là 3%.

Về thuế TNCN, về phương pháp tính thuế và việc xác định số thuế TNCN phải nộp đối với cơ sở kinh doanh từ năm 2014 vẫn thực hiện như theo hướng dẫn từ trước năm 2014.     

- Thanh Tài - Nam - quận 5: Dự án đầu tư có nguồn vốn ngân sách nhà nước thì có được hoàn thuế không? Vốn vay thì sao? Hoàn thuế dự án đầu tư có thể hoàn 1 phần được không? Hóa đơn GTGT bán ra bị hủy kỳ trước (do ghi sai 1 số chỉ tiêu trên HĐ : tên, địa chỉ, MST...) được thay thế bằng hóa đơn mới trong kỳ này thì có được kê khai trên bảng kê kỳ này không?

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Việc hoàn thuế GTGT cho dự án đầu tư nếu đáp ứng điều kiện quy định tại Khoản 3a hoặc Khoản 3.b Điều 18 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 thì được hoàn thuế GTGT (không phụ thuộc nguồn vốn để thực hiện dự án là của Nhà nước hay tổ chức kinh tế).

Trường hợp hóa đơn GTGT bán ra bị hủy kỳ trước (do ghi sai 1 số chỉ tiêu trên HĐ: tên, địa chỉ, MST...) được thay thế bằng hóa đơn mới trong kỳ này thì hoá đơn bị huỷ, hóa đơn thay thế được kê khai trên Bảng kê của kỳ này (không ảnh hưởng đến số thuế GTGT phải nộp).

- daotynhcmcity@gmail.com – Nam: Tôi có duy nhất một căn nhà nhưng do trong quá trình sinh hoạt để tạo tiện lợi cho con kinh doanh buôn bán tôi có xây bức tường ngăn ra. Nay do quá khó khăn và muốn các con có chỗ ở riêng biệt, tôi rao bán căn nhà để lấy tiền mua chỗ ở khác. Vậy xin hỏi khi bán căn nhà này, tôi có phải nộp thuế TNCN hay không? Và nếu nộp thì thuế suất bao nhiêu %?

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Chào bạn, trường hợp căn nhà được bán là nhà ở, đất ở duy nhất của bạn và bạn bán toàn bộ thì thuộc đối tưọng miễn miễn thuế TNCN theo quy định của Luật thuế TNCN;

Trường hợp căn nhà Bạn bán không phải là nhà ở, đất ở duy nhất thì bạn phải nộp thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS; Có 2 cách tính thuế TNCN từ chuyển nhượng BĐS: thuế suất 2% tính trên giá chuyển nhượng (nhưng không thấp hơn giá UBND qui định tại thời điểm chuyển nhượng hoặc thuế suất 25% tính trên chênh lệch giữa giá bán và giá mua (tùy thuộc vào hồ sơ mua nhà, đất trước đây có hóa đơn, chứng từ đầy đủ hay không).

- Thanh Tài - Nam - quận 5: Xin Cục Thuế TP cho hỏi: Phiếu chi khách hàng, phiếu thu chi nội bộ có phải ký 3 liên không hay chỉ ký trên cùng in giấy than? Hiện nay, phần mềm kê khai mới có nhiều trường hợp như không được kê hủy hóa đơn kỳ trước do sai tên khách hàng, địa chỉ, MST trên bảng kê bán ra. Vậy cơ quan thuế có thể hỗ trợ một số điểm khác biệt giữa phần mềm cũ và mới không?

>> Ông Lê Tư – Phó trưởng phòng TTHT - Cục Thuế TP.HCM:

Chào bạn!

Về ký tên trên chứng từ thu, chi được thực hiện theo chế độ kế toán hiện hành (phải ký trực tiếp trên từng liên).

Về việc kê khai hóa đơn bị hủy trên tờ khai 01/GTGT, trường hợp phần mềm HTKK không cho ghi hóa đơn bị hủy vào kỳ kê khai này, tạm thời Cty thực hiện lập hồ sơ khai thuế bổ sung (01/KHBS) của kỳ lập hóa đơn bị sai và không kê hóa đơn thay thế vào tờ khai kỳ này.

- binhhauty34@yahoo.com – Nam: Gia đình tôi có xe khách chạy hợp đồng cho 1 công ty với giá hợp đồng 70 triệu đồng/tháng giá này đã trừ thuế GTGT rồi nhưng chưa trừ chi phí xăng dầu và tiền thuê tài xế, xe tôi phải đăng ký tại hợp tác xã vận tải thì mới có lệnh đi đường nên hằng tháng xe của tôi phải đóng hết 2% thuế thu nhập doanh nghiệp trên tổng số tiền hợp đồng trên tức là tôi phải bị trừ 1.400.000 đồng cho hợp tác xã vì hợp tác xã là người đứng tên trên hợp đồng của tôi và tôi phải đóng thêm 1% thuế thu nhập cá nhân nữa trên tổng số tiền trên. Xin hỏi tôi bị trừ thuế như vậy có đúng không?

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Về nguyên tắc nếu ông sử dụng xe khách của gia đình để góp vốn vào HTX thì khi HTX chia lợi nhuận thu được cho ông, HTX chỉ thực hiện khấu trừ thuế TNCN từ đầu tư vốn.

Trường hợp ông góp xe vào HTX để cùng kinh doanh theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh thì nghĩa vụ thuế phụ thuộc vào loại hình hợp đồng hợp tác, đề nghị ông có hợp đồng cụ thể và liên hệ bộ phận Tuyên truyền – Chi cục thuế nơi cư trú để được giải đáp chính xác.

- Hoàng Lam - Nam - Phú Nhuận: Theo quy định tại Thông tư 15/2011/TT-BTC hướng dẫn thành lập, tổ chức, hoạt động, quản lý và sử dụng quỹ phát triển khoa học và công nghệ của DN, doanh nghiệp được trích tối đa 10% thu nhập tính thuế hàng năm để lập quỹ phát triển khoa học và công nghệ của DN. Thế nhưng, cũng tại Thông tư này lại đưa ra khá nhiều điều kiện nên DN không dám trích quỹ vì sợ thực hiện không đúng sẽ bị phạt về thuế. Xin ông (bà) cho biết, để việc trích lập quỹ đúng mà không bị phạt chúng tôi phải làm những gì?

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Căn cứ Thông tư số 123/2012/TT-BTC ngày 27/7/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế TNDN;

Căn cứ Nghị định số 218/2013/NĐ-CP ngày 26/12/2013 của Chính phủ hướng dẫn về thuế TNDN (áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2014) thì công ty được trích tối đa 10% trên thu nhập tính thuế hàng năm để lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ. Hàng năm nếu công ty có trích lập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ, phải lập báo cáo, sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ và kê khai mức trích lập vào tờ khai quyết toán thuế TNDN. Trường hợp sau 05 năm, kể từ khi trích lập, nếu không sử dụng hoặc sử dụng không hết 70% hoặc sử dụng không đúng mục địch thì công ty bị truy thu phần thuế TNDN tính trên khoản thu nhập đã trích lập Quỹ nhưng không sử dụng hết hoặc sử dụng không đúng và tính tiền chậm nộp phát sinh từ số thuế TNDN bị truy thu.

- HA KHANH - Nam 34 tuổi - khanhhn@vimadeco.com.vn – TPHCM: Việc đăng ký số tài khoản với Cục thuế để được khấu trừ thuế theo thông tư - nghị định mới?

>> Ông Lê Tư – Phó trưởng phòng TTHT - Cục Thuế TP.HCM:

Tại Điều 9 Thông tư số 156/2013/TT-BTC quy định:

"Điều 9 Thay đổi, bổ sung thông tin đăng ký thuế

Đối với người nộp thuế đã được cấp đăng ký thuế nhưng chưa thông báo thông tin về các tài khoản của người nộp thuế đã mở tại các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng với cơ quan thuế trước thời điểm Nghị định 83/2013/NĐ-CP có hiệu lực thi hành thì phải thông báo bổ sung tại Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế theo mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư này, thời hạn chậm nhất ngày 31 tháng 12 năm 2013.

Người nộp thuế trong quá trình sản xuất kinh doanh, khi có thay đổi, bổ sung số tài khoản tại các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng thì phải thông báo cho cơ quan Thuế trực tiếp quản lý trong thời hạn 10 (mười) ngày kể từ ngày phát sinh sự thay đổi tại Tờ khai điều chỉnh, bổ sung thông tin đăng ký thuế theo mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư này (thay thế Tờ khai điều chỉnh đăng ký thuế mẫu số 08-MST ban hành kèm theo Thông tư số 80/2012/TT-BTC ngày 22/5/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Luật Quản lý thuế về đăng ký thuế)".

Đề nghị bạn tham khảo và thực hiện theo quy định nêu trên.

- oanh7889@gmail.com – Nữ: Công ty em thành lập vào tháng 8-2012 đến tháng 7-2013 có công văn mới là kê khai theo quý và theo tháng doanh nghiệp tự xác định. Do có sai sót trong quá trình xác định (đến đúng tháng 7 là công ty tròn 1 năm tài chính) phân vân nên em kê khai theo quý, nhưng sau đó suy nghĩ lại đến 20-10 em nộp lại tờ khai theo tháng 7/8/9 kèm BC THSDHD theo tháng 7/8/9 không biết trong trường hợp này công ty em có bị phạt không? em có thể làm đơn giải trình để hạn chế thấp nhất khả năng bị phạt không?

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Trường hợp công ty thành lập từ tháng 8/2012 thì không đủ căn cứ để xác định doanh thu năm 2012 để áp dụng kê khai thuế GTGT theo quý từ ngày 01/7/2013. Trường hợp công ty nộp tờ khai thuế GTGT kỳ tháng 7, 8, 9 năm 2013 vào ngày 20/10/2013 sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính do nộp trễ tờ khai thuế GTGT kỳ tháng 7, 8 năm 2013. Khi lập biên bản xử lý vi phạm công ty được làm bản giải trình gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp (xem xét tình tiết giảm nhẹ do không cố ý).

- Nguyễn Lan - Nữ: Doanh nghiệp tôi là DN chuyên kinh doanh xuât khẩu hàng nông sản, đã hoạt động được 10 năm và hiện nay số thuế GTGT còn được khấu trừ là hơn 3 tỷ đồng.Và chúng tôi đang tiến hành làm hồ sơ hoàn thuế và trong quá trình làm hồ sơ chúng tôi phát hiện một số hóa đơn đầu vào bị thất lạc, tổng số thuế GTGT đầu vào của số hóa đơn thất lạc đó khoảng 3 triệu đồng . Vậy cho tôi hỏi, tôi sẽ phải xử lý thế nào với số hóa đơn bị thất lạc đó. Nếu trong hồ sơ hoàn thuế tôi loại luôn những hóa đơn bị thất lạc đó ra (không xin hoàn thuế) thì cần phải làm những thủ tục gì không? Hay chỉ cần không kê khai vào bảng kê đầu vào là được?

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Trường hợp công ty theo trình bày đang lập hồ sơ hoàn thuế phát hiện có nột số hóa đơn không đủ điều kiện khấu trừ thì được lập hồ sơ kê khai thuế bổ sung để điều chỉnh giảm số thuế GTGT không được khấu trừ của kỳ kê khai cần điều chỉnh giảm, sau đó lập hồ sơ hòan thuế GTGT theo số liệu đã điều chỉnh giảm.

- Công ty TNHH sản xuất thương mại thực phẩm Tâm Nam - B10 đường 40 Tân Vĩnh, P.4, Q.4, TP.HCM: Công ty TNHH thương mại dịch vụ sản xuất Tân Mỹ Châu (sau đây gọi tắt là Công ty Tân Mỹ Châu ) mua gà sống của Công ty chăn nuôi gà rồi giết mổ̃, làm sạch, đóng gói và đông lạnh (chưa được làm chín, chưa chế biến thành sản phẩm khác). Sau đó Công ty Tân Mỹ Châu bán hàng hóa này (thịt gà tươi chưa qua chế biến) cho Công ty Tâm Nam. Sau khi nhận được hàng hóa này (thịt gà tươi chưa qua chế biến), ngay trong ngày Công ty Tâm Nam bán lại cho Công ty TNHH Ngọc Sương (sau đây gọi tắt là Công ty Ngọc Sương). Xin Cục thuế cho biết: 1. Khi Công ty Tâm Nam xuất hóa đơn bán cho Công ty Ngọc Sương (thịt gà tươi chưa qua chế biến ) thì trên hóa đơn GTGT dòng thuế suất Công ty Tâm Nam ghi 5% (theo khoản 7 điều 10 TT 219/2013/TT-BTC) hay không ghi, gạch bỏ̃ (theo khoản 5 điều 5 TT 219/2013/TT-BTC)? 2. Nếu dòng thuế suất không ghi, gạch bỏ̃ thì những hóa đơn GTGT trong tháng 1-2014 và tháng 2-2014 Công ty Tâm Nam đã xuất cho Công ty Ngọc Sương với thuế suất 5% sẽ được xử lý như thế nào? Lập biên bản điều chỉnh hóa đơn hay biên bản thu hồi hóa đơn? 3. Công ty Tâm Nam có phải lập hóa đơn điều chỉnh sai sót theo quy định tại khoản 3 điều 18 Thông tư 34/2013/TT-BTC hay không? Rất mong sớm nhận được trả lời của Cục Thuế để Công ty Tâm Nam xuất hóa đơn cho Công ty Ngọc Sương đúng quy định.

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Căn cứ khoản 5 Điếu 5 Thông tư số 219/2013/TT-BTC thì thị gà tươi (làm sạch, cắt, đông lạnh) ở khâu kinh doanh thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ khi bán cho Doanh nghiệp, HTX không phải kê khai, tính nộp thuế GTGT, khi lập hóa đơn GTGT dòng thuế suất, thuế GTGT không ghi, gạch bỏ; nếu bán cho các đối tượng khác như hộ, cá nhân kinh doanh và các tổ chức, cá nhân khác thì phải kê khai, tính nộp thuế GTGT theo mức thuế suất 5%.

Trường hợp trước đây lập hóa đơn GTGT sai thuế suất thì hai bên mua bán lập biên ghi rõ sai sót, đồng thời bên bán lập hóa đơn điều chỉnh theo Khoản 3 Điều 18 Thông tư số 64/2013/TT-BTC.

- Nguyễn Thị Nguyệt - Nữ 26 tuổi - nguyetpretty@gmail.com - Hà Nội: Loại hình công ty TNHH (chỉ có 1 người đứng lên thành lập, vừa làm chủ sở hữu- vừa làm giám đốc quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh), vậy lương và bảo hiểm xã hội của giám đốc này có được tính vào chi phí được trừ không?

>> Ông Đỗ Quốc Tuấn – Phó Trưởng Phòng TTHT Cục Thuế TP.HCM:

Loại hình Công ty TNHH một thành viên do 1 cá nhân làm chủ sỡ hữu và là giám đốc quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh thì chi phí tiền lương và bảo hiểm xã hội của chủ công ty không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

- Trần Thành Quân Triết - Nam 49 tuổi - quan_triet@yahoo.com.vn - 61 Phạm Ngọc Thạch, P6, Q3, HCM: Căn cứ Khoản 3, Điều 19 Thông tư 123/2012 ngày 27-7-2012 của Bộ Tài Chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Công ty Cổ phần In số 4 thuộc diện được hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong suốt thời gian hoạt động phần thu nhập của doanh nghiệp có từ hoạt động xuất bản. Trong năm vừa qua, Công ty Cổ phần In số 4 có thực hiện các hợp đồng kinh tế gia công in lịch bloc năm 2014 các loại theo quyết định về việc xuất bản tác phẩm, tài liệu của các nhà xuất bản căn cứ gáấy xác nhận đăng ký kế hoạch xuất bản của Cục Xuất bản. Vậy phần thu nhập từ hoạt động này có được hưởng thuế suất ưu đãi 10% như trong Thông tư 123/2012 ngày 27-7-2012 của Bộ Tài Chính đã quy định không ?

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Căn cứ Khoản 3, Điều 19 Thông tư 123/2012 ngày 27-7-2012 của Bộ Tài Chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp thì thu nhập của doanh nghiệp có được từ hoạt động xuất bản theo quy định của Luật Xuất bản được áp dụng thuế suất thuế TNDN 10%.

Công ty CP in số 4 ký hợp đồng nhận gia công in lịch Bloc năm 2014 cho các nhà xuất bản không phải là thu nhập có được từ hoạt động xuất bản do đó không được áp dụng thuế suất ưu đãi là 10% 

- Huy Cường - Nam 36 tuổi - quận 7: Hiện nay phần mềm hỗ trợ kê khai thuế có chính thức hay không?. Tại sao hiện nay mỗi khi ra mẫu biểu mới không cập nhật tự động được mà phải bắt tải bản mới về và cài lại từ đầu? Nên chăng chương trình có thể cập nhật biểu mẫu tự động được không?

>> Ông Đỗ Quốc Tuấn – Phó trưởng phòng TTHT Cục Thuế TP.HCM:

Về cách thức cài phần mềm hỗ trợ kê khai mới thì bạn phải gỡ bỏ phần mềm kê khai cũ ra khỏi chương trình máy tính, sau đó tải phần mềm hỗ trợ kê khai mới và cài đặt vào máy tính. 

- Bùi Hoàng Nam - Nam 45 tuổi - hnambelco@yahoo.com - Biên Hòa - Đồng Nai: Tôi hiện nay sống và có hộ khẩu thuờng trú tại Đồng Nai.. Năm 2013 tôi có thu nhập từ tiền lương ở Đồng Nai và có thu nhập cho thuê nhà ở TP.HCM, tôi đã tạm nộp thuế TNCN hàng tháng cả ở hai nơi trên. Vậy xin cho hỏi cơ quan thuế : năm 2013 tôi phải quyết toán thuế TNCN ở đâu?.

>> Ông Lê Tư – Phó trưởng phòng TTHT - Cục Thuế TP. HCM:

Về nguyên tắc trường hợp cá nhân vừa có thu nhập từ tiền lương, tiền công vừa có thu nhập từ kinh doanh thì hồ sơ quyết toán thuế TNCN nộp tại CCT nơi kinh doanh. Trường hợp thu nhập từ cho thuê nhà bình quân tháng trong năm không quá 20tr đồng đã nộp thuế TNCN tại nơi cho thuê nhà nếu không có yêu cầu quyết toán đối với thu nhập từ cho thuê nhà thì cá nhân được ủy quyền quyết toán thu nhập từ tiền lương, tiền công tại Công ty chi trả thu nhập ở Đồng Nai.

- Tăng Thu Hà - Nữ 35 tuổi - quận 8: Về thuế TNCN, theo phụ lục 1 của Thông tư 336/TCT-TNCN ngày 24-1-2014 phần tính thu nhập chịu thuế lại cộng tiền nhà trước khi quy đổi. Vậy có đúng không?.

>> Ông Đỗ Quốc Tuấn – Phó Trưởng Phòng TTHT Cục Thuế TP.HCM:

Về việc hướng dẫn quy đổi thu nhập không bao gồm thuế thành thu nhập có thuế TNCN trong năm 2013, Tổng cục Thuế đã có công văn số 336/TCT-TNCN ngày 24/01/2014 hướng dẫn quyết toán thuế thu nhập cá nhân năm 2013. Đề nghị bạn nghiên cứu thực hiện theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại văn bản này.

- Mạnh Cường - Nam 35 tuổi - Quận 5: Tại sao cá nhân chuyển nhượng vốn trong công ty cổ phần được phân loại thành chuyển nhượng chứng khoán và tạm nộp thuế suất 0,1% và cuối năm không cần quyết toán thuế theo thuế suất 20%? Trong khi cổ đông công ty TNHH khi chuyển nhượng vốn lại phải nộp thuế 10 ngày theo thuế suất 20%? Vậy liệu có bình đẳng thuế không?

>> Ông Lê Tư – Phó trưởng phòng TTHT - Cục Thuế TP.HCM

Luật Thuế TNCN, Nghị định 65/2013/NĐ-CP, thông tư số 111/2013/TT-BTC quy định chuyển nhượng vốn trong công ty cổ phần là chuyển nhượng chứng khoán. Chúng tôi xin ghi nhận ý kiến của bạn và báo cáo với Bộ Tài chính, Tổng cục thuế.

- Quốc Minh - Nam 40 tuổi - Quận 6: Doanh nghiệp mua rượu tiếp khách tại văn phòng công ty thì có được xem là chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN?

>> Ông Đỗ Quốc Tuấn – Phó Trưởng Phòng TTHT Cục Thuế TP.HCM:

Căn cứ Luật thuế TNDN thì khoản chi phí mua rượu tiếp khách không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

- Nguyễn Văn Sĩ - Nam 29 tuổi - Hóc Môn: Tại sao thu nhập từ chuyển nhượng vốn theo Luật thuế TNDN và Thông tư 123 không phân biệt loại hình TNHH và Cổ phần, trong khi Thông tư 111 về thuế TNCN lại phân biệt? Vậy nếu tổ chức là Công ty cổ phần A là cổ đông của công ty cổ phần B khi chuyển nhượng cổ phần tại công ty B cho 1 cổ đông cá nhân khác phải phân loại thành thu nhập từ chuyển nhượng vốn hay là thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán?

>> Ông Lê Tư – Phó trưởng phòng TTHT - Cục Thuế TPHCM:

Hiện nay Luật thuế TNDN quy định thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán của tổ chức kinh doanh được xác định là thu nhập từ chuyển nhượng vốn và kê khai, nộp thuế TNDN theo quy định.

Cá nhân chuyển nhượng vốn trong Công ty cổ phần được xem là thu nhập từ chuyển nhượng chứng khoán.

- Nguyễn Thị Thu Hà - Nữ 38 tuổi - dien.doremon@yahoo.com.vn – HCM: Con tôi tốt nghiệp đại học tháng 7-2013 nhưng do không đủ điều kiện để xin việc làm. Do vậy cháu đang cố gắng học thêm sau đại học (Cao học), tôi xin hỏi trường hợp cháu như vậy thì gia đình tôi có được giảm trừ thuế TNCN phần của cháu không?

>> Ông Lê Tư – Phó trưởng phòng TTHT - Cục Thuế TP. HCM

Căn cứ Thông tư số 111/2013/TT-BTC thì con đang theo học cao học không được tính là người phụ thuộc nên không được đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

- Nguyễn Thụy Uyên Phuơng - Nữ 41 tuổi - uyenphuong@yahoo.com – HCM: Công ty tôi có thuê nhân viên kế toán làm báo cáo thuế, chị ấy là nhân viên của công ty khác nhưng trong thời gian thử việc. Vậy thu nhập của chị khi làm dịch vụ báo cáo thuế cho công ty có phải đóng tiền thuế TNCN không?

>> Bà Nguyễn Thị Thu Phương – Phó trưởng phòng Thuế Thu nhập cá nhân:

Căn cứ quy định tại Tiết i, Khoản 1, điều 25 Thông tư 111/TT-BTC ngày 15-8-2013 của Bộ Tài chính, các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng có tổng mức trả thu nhập từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân. Tuy nhiên, trong trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu 23/BCK-TNCN của Thông tư 156/TT-BTC của Bộ Tài chính ngày 6-11-2013) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

- Minh Ánh - Nữ - quận 5: Từ tháng 7-2013, cá nhân có thu nhập dưới 9 triệu đồng, làm bản cam kết thì công ty không phải khấu trừ thuế TNCN 10% đúng không?

>> Ông Lê Tư – Phó trưởng phòng TTHT - Cục Thuế TP. HCM:

Căn cứ Điều Thông tư số 111/2013/TT-BTC thì:

"i) Khấu trừ thuế đối với một số trường hợp khác

Các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư này) hoặc ký hợp đồng lao động dưới ba (03) tháng có tổng mức trả thu nhập từ hai triệu (2.000.000) đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.

Trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ nêu trên nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập, tổ chức trả thu nhập không khấu trừ thuế. Kết thúc năm tính thuế, tổ chức trả thu nhập vẫn phải tổng hợp danh sách và thu nhập của những cá nhân chưa đến mức khấu trừ thuế (vào mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) và nộp cho cơ quan thuế. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế.

Cá nhân làm cam kết theo hướng dẫn tại điểm này phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết."

Trường hợp cá nhân ký HĐLĐ dưới 3 tháng , chỉ có duy nhất tại Công ty và tổng mức thu nhập dưới sau khi giảm trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì được làm cam kết theo mẫu số 23/BCK-TNCN ban hành kèm theo thông tư số 156/2013/TT-BTC.

- Huy Cường - Nam 36 tuổi - Quận 7: Kính gửi ông Đỗ Quốc Tuấn – Phó trưởng phòng TTHT Cục Thuế TP.HCM, thành thật mà nói thì câu trả lời của ông rất không đúng với câu hỏi mà tôi đã đưa ra. Một lần nữa tôi xin phép được đặt câu hỏi lại một lần nữa với ông:. 1) - Phần mềm Hỗ trợ kê khai Thuế có phải là phần mềm chính thức của Cục thuế hay không? 2) - Tại sao phần mềm không hỗ trợ tính năng cập nhật biểu mẫu tự động thay vì cứ phải lên một website khác để tải về bản mới. Xin ông hiểu cho là tôi đang muốn góp ý cho phần mềm này và nếu như đó là giới hạn về kỹ thuật của đội ngũ phát triển phần mềm thì mong ông xác nhận. - Chân thành cảm ơn ông!

>> Ông Đỗ Quốc Tuấn – Phó Trưởng Phòng TTHT Cục Thuế TP.HCM:

Phần mềm hỗ trợ kê khai về thuế (HTKK) là phần mềm chính thức do Tổng Cục Thuế Nhà nước ban hành, hiện có tại các trang web của cơ quan thuế (Tổng Cục thuế, Cục Thuế TP.HCM). Về góp ý của bạn về tính năng cập nhập mẫu biểu tự động, chúng tôi xin ghi nhận để báo cáo lại Tổng cục Thuế.   

- Nhứt Minh - Nam - quận 8: Tôi vừa mua 1 căn nhà, UBND quận đã ra sổ hồng và đưa giấy chuyển cho cục thuế. Nhưng khi tôi đến đóng thuế thì không được đóng, vì bên thuế nói đây là thuế thu nhập cá nhân, phải do người bán đóng. Tôi có 2 thắc mắc như sau: - Nếu gọi là thuế thu nhập cá nhân thì tại sao lại không yêu cầu đóng ngay khi người bán có thu nhập từ việc bán nhà mà lại đợi đến lúc ra sổ hồng mới được đóng. . - Khi tôi đến đóng thuế, tất cả giấy tờ đều hợp lệ và giấy chủ quyền nhà cũng đã ra tên tôi. Và bên bán hay mua đóng thuế thì cục Thuế cũng thu được phần thuế từ việc giao dịch này. Vậy sao không cho phép người mua đóng thay?

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Về nguyên tắc nghĩa vụ thuế TNCN  đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản là của bên chuyển nhượng, bên chuyển nhượng phải thực hiện kê khai nộp thuế khi làm thủ tục chuyển nhượng cho bạn. Trường hợp bên chuyển nhượng không kê khai nộp thuế, nhưng trên hợp đồng chuyển nhượng có quy định bên nhận chuyển nhượng thực hiện kê khai thay nghĩa vụ nộp thuế cho bên chuyển nhượng thì bạn được thực hiện kê khai thay cho bên nhận chuyển nhượng .

Trường hợp hợp đồng chuyển nhượng không có quy định bên nhận chuyển nhượng thực hiện kê khai thay nghĩa vụ nộp thuế cho bên chuyển nhượng và bên chuyển nhượng cũng không thực hiện kê khai nghĩa vụ nộp thuế TNCN, nhưng nếu bên chuyển nhượng đã trao toàn bộ giấy tờ hợp pháp của bất động sản cho bên nhận chuyển nhượng và việc chuyển nhượng này là hợp pháp không có tranh chấp thì Bạn được quyền đề nghị với cơ quan thuế để nộp thay thuế cho bên chuyển nhượng.

Xin trả lời để bạn rõ.

- Bùi Thị Cẩm Nhung - Nữ 25 tuổi - nhungbtc@gmal.com: Hiện tại công ty tôi có trụ sở tại TP.HCM đang thực hiện kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ và sử dụng hóa đơn đặt in. Chúng tôi dự kiến mở chi nhánh tại Hải Dương (hạch toán phụ thuộc, chi nhánh chỉ kê khai thuế GTGT và thuế TNCN). Xin cho hỏi, khi mở chi nhánh tại Hải Dương công ty chúng tôi muốn chi nhánh thực hiện kê khai thuế theo hình thức khấu trừ giống công ty và sử dụng hóa đơn đặt in được không, thủ tục phải làm những gì?

>> Ông Đỗ Quốc Tuấn – Phó Trưởng Phòng TTHT Cục Thuế TP.HCM

Căn cứ Thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 21/12/2013 của Bộ Tài chính, trường hợp Chi nhánh mới thành lập có thực hiện đầu tư mua sắm tài sản cố định, máy móc thiết bị có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên ghi trên hóa đơn mua TSCĐ, máy móc, thiết bị (không bao gồm ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống của cơ sở kinh doanh không hoạt động vận tải, du lịch, khách sạn) thì được đăng ký kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ. Về thủ tục, Chi nhánh thực hiện đăng ký khai thuế theo phương pháp khấu trừ (theo mẫu 06/GTGT ban hành kèm Thông tư số 156/2013/TT-BTC) và kèm theo các chứng từ liên quan chứng minh có thực hiện đầu tư mua sắm tài sản cố định, máy móc thiết bị có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên gởi đến cơ quan thuế.

- Hoàng Hải - quận 4: Công ty chuyên về thiết kế xây dựng, hàng năm, công ty có tổ chức hội nghị khách hàng và chi phí này công ty chúng tôi hạch toán là khoản chi phí quảng cáo. Năm 2013, công ty chúng tôi tổ chức hội nghị với sự tài trợ của các đối tác đồng tổ chức hội nghị, công ty chúng tôi đã xuất hóa đơn và hạch toán vào doanh thu khác của năm 2013. Như vậy, các khoản chi phí hội nghị cho hoạt động này, công ty phải hạch toán vào chi phí khác để tương ứng với phần doanh thu khác tyre6n không? hay vẫn hạch toán là chi phí quảng cáo hàng năm?

>> Bà Trần Thị Lệ Nga - Phó Cục trưởng Cục Thuế TPHCM:

Trường hợp năm 2013, công ty bạn tổ chức hội nghị khách hàng cho khách hàng của công ty bạn và  khách hàng của công ty khác, công ty bạn có thu tiền của công ty khác để tổ chức hội nghị đã lập hóa đơn xác định doanh thu kê khai nộp thuế thì chi phí của hoạt động tổ chức hội nghị cho khách hàng thì được tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN  (không bị khống chế nếu có đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp), khoản chi phí tổ chức hội nghị cho khách hàng của bạn tính vào chi phí bị khống chế .

Phó Tổng biên tập báo SGGP Nguyễn Thành Lợi (bìa phải) tặng hoa các khách mời tham gia buổi giao lưu. Ảnh: Cao Thăng

Phó Tổng biên tập báo SGGP Nguyễn Thành Lợi (bìa phải) tặng hoa các khách mời tham gia buổi giao lưu. Ảnh: Cao Thăng

Tin cùng chuyên mục