Giao lưu về những qui định mới của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư

Sáng 18-8, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về quy định mới của  Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư (đã có hiệu lực từ 1-7-2015).
Giao lưu về những qui định mới của Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư

Sáng 18-8, Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM tổ chức buổi giao lưu trực tuyến về quy định mới của  Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư (đã có hiệu lực từ 1-7-2015).

Buổi giao lưu đã được nhiều bạn đọc gửi câu hỏi đến tham gia giao lưu. Nhiều thắc mắc đã được các chuyên gia của Sở KH- ĐT TPHCM trả lời cụ thể.  

Phó Tổng biên tập Báo SGGP Nguyễn Thành Lợi tặng hoa Phó giám đốc Sở KH-ĐT TPHCM Trần Thị Bình Minh.

Sau đây là nội dung buổi giao lưu.

- Chung Tú Phương, huyện Bình Chánh, TPHCM: Tôi có người bạn người Pháp muốn thuê tầng trệt của khách sạn để đầu tư một quầy bar, nhưng không biết thủ tục đăng ký đầu tư thế nào. Chúng tôi đã gởi câu hỏi nhưng được trả lời tham khảo trên mạng hoặc đến trực tiếp Sở Kế hoạch Đầu tư để được hướng dẫn. Nhà tôi quá xa, lại không rành luật để hướng dẫn cho bạn, xin lãnh đạo vui lòng tư vấn giúp. Cảm ơn!

>>  Do nội dung câu hỏi chưa mô tả cụ thể việc đầu tư kinh doanh quầy bar bao gồm các nội dung hoạt động nào, do đó, trên cơ sở tham chiếu điều kiện quy định tại Biểu Cam kết về dịch vụ của Việt Nam trong WTO đối với “Các dịch vụ phục vụ đồ uống kèm giải trí (CPC 64320)”, Sở nhận thấy hoạt động này (CPC 64320) phù hợp với phạm vi hoạt động đầu tư kinh doanh quầy bar mà Nhà đầu tư quốc tịch Pháp mong muốn.

Hiện nay, điều kiện về hạn chế thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài thành lập hiện diện thương mại tại Việt Nam để cung cấp “Các dịch vụ phục vụ đồ uống kèm giải trí (CPC 64320)” được quy định như sau:

“Không hạn chế, ngoại trừ trong vòng 8 năm kể từ ngày gia nhập, việc cung cấp dịch vụ cần tiến hành song song với đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo hoặc mua lại khách sạn. Sau đó không hạn chế”.

Như vậy, tính đến nay đã hơn 8 năm kể từ ngày Việt Nam gia nhập WTO, do đó, Nhà đầu tư nước ngoài có quốc tịch Pháp, là thành viên của WTO cung cấp dịch vụ này tại Việt Nam đã không còn hạn chế về tiếp cận thị trường theo quy định của Biểu cam kết WTO.

Nhà đầu tư lập hồ sơ theo thủ tục quy định tại Khoản 1 Điều 33 Luật Đầu tư  và nộp hồ sơ tại Cơ quan đăng ký đầu tư nơi nhà đầu tư đặt hoặc dự kiến đặt trụ sở chính để thực hiện dự án.

- Nguyễn Thị Lan, Kế toán trưởng Công ty Y: Công ty tôi do người Đài Loan xin giấy phép đầu tư nhà xưởng để sản xuất nút áo ở quận Bình Tân, TPHCM. Nay thời hạn thuê đất đã hết, chúng tôi đã thuê đất và chuyển nhà xưởng xuống Long An. Vậy chúng tôi phải làm thủ tục như thế nào cho hợp lệ?

>>  Nội dung câu hỏi chưa đề cập việc Công ty có chuyển địa chỉ trụ sở chính đến tỉnh Long An hay vẫn đặt trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Do đó, Sở trả lời về nguyên tắc như sau, trường hợp quý Công ty đề nghị thay đổi địa điểm thực hiện dự án (nhà xưởng sản xuất) từ Thành phố Hồ Chí Minh đến tỉnh Long An, thì quý Công ty vui lòng liên hệ cơ quan đăng ký đầu tư tại tỉnh Long An (Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý Khu công nghiệp,…) để được thực hiện thủ tục điều chỉnh nội dung dự án đầu tư theo quy định tại Điều 40 của Luật Đầu tư hiện hành.

- Bạn đọc, TPHCM: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014, doanh nghiệp phải tiến hành thủ tục thông báo đến Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh về hình thức, số lượng của con dấu. Vậy xin hỏi thành phần hồ sơ khi thực hiện thủ tục thông báo mẫu dấu trong các trường hợp: Thông báo mẫu dấu mới, thông báo thay đổi mẫu dấu... bao gồm những gì? Đồng thời, thời gian bắt đầu có hiệu lực đối với con dấu được quy định như thế nào?

>> Bà Trần Thị Bình Minh - Phó giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư: Theo hướng dẫn tại văn bản 4211/BKHĐT-ĐKKD ngày 26/06/2015 của Bộ Kế hoạch đầu tư về việc hướng dẫn áp dụng quy định về đăng ký doanh nghiệp thì thành phần hồ sơ khi thực hiện thủ tục đăng ký mẫu dấu bao gồm: thông báo mẫu dấu mới thì theo mẫu phụ lục (I-18) và thông báo thay đổi mẫu dấu thì theo mẫu phụ lục (I-19). Doanh nghiệp có thể tham khảo biểu mẫu tại địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ mục hướng dẫn doanh nghiệp

Theo quy định tại khoản 2 Điều 44 Luật doanh nghiệp 2014 thì trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bà Trần Thị Bình Minh - Phó giám đốc Sở KH-ĐT trả lời câu hỏi (thứ hai từ trái sang)

- Nguyễn Thị Hồng, quận 10: Người dân mong chờ luật mới ra đời với những cải tiến tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, như bà Bình Minh trả lời thì người đăng ký kinh doanh vẫn khai mã ngành nghề theo văn bản hướng dẫn cũ từ năm 2010, như vậy có nghĩa là "bình mới rượu cũ", khó khăn phức tạp vẫn như trước. Trong khi tinh thần của luật mới là thuận tiện cho doanh nghiệp thì không thực hiện được. Phải chăng luật thông thoáng nhưng sở lại áp dung bóp chặt lại?

>> Bà Trần Thị Bình Minh - Phó giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư: Căn cứ Điều 24 Luật doanh nghiệp 2014 thì nội dung giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp phải có ngành nghề đăng ký kinh doanh - Căn cứ Điều 29 Luật doanh nghiệp 2014 quy định nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp:

1. Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp.

2. Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.

3. Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn.

4. Vốn điều lệ.

Căn cứ Điều 33 Luật doanh nghiệp 2014 về Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp thì: Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:

a) Ngành, nghề kinh doanh

b) Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Phòng đăng ký kinh doanh Sở kế hoạch đầu tư đang thực hiện theo các quy định trên và hướng dẫn tại Công văn số 4211/BKHĐT-ĐKKD ngày 26/06/2015 của Bộ kế hoạch đầu tư về việc hướng dẫn áp dụng quy định về đăng ký doanh nghiệp (doanh nghiệp tham khảo nội dung văn bản 4211 tại địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ mục hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp.

- Thái Minh Nguyên, quận 3, TPHCM: Tại sao Luật Doanh nghiệp mới không quy định đăng ký ngành nghề kinh doanh, nhưng khi tiến hành thủ tục đăng ký kinh doanh, cán bộ vẫn buộc chúng tôi phải liệt kê ngành nghề, mã ngành nghề đăng ký kinh doanh – trong khi mã ngành nghề rất phức tạp và gây khó cho người dân?

>> Căn cứ Điều 24 Luật Doanh nghiệp 2014 thì nội dung Nội dung giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp phải có ngành nghề kinh doanh;

Đồng thời, căn cứ Điều 7 Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 04 năm 2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp và biểu mẫu quy định tại Thông tư số 01/2013/TT-BKHĐT ngày 21 tháng 01 năm 2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì khi doanh nghiệp đăng ký vẫn phải ghi ngành nghề kinh doanh có mã ngành theo quy định.

Luật Doanh nghiệp 2014 chỉ quy định nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động không có nội dung ngành nghề kinh doanh chứ không quy định “không phải đăng ký ngành nghề kinh doanh”.

- Hồ Minh Điệp, quận Tân Bình, TPHCM: Công ty của chúng tôi là công ty TNHH, lâu nay nợ nần nên tự ngưng hoạt động, chúng tôi muốn làm thủ tục phá sản nhưng có người nói thủ tục phá sản phức tạp lắm, tốt nhất nên mất tích là xong. Tôi muốn rõ ràng, nhưng không biết thủ tục thế nào cho đúng, xin quý lãnh đạo tư vấn giúp.

>>  Căn cứ Điều 5 Luật Phá sản về thủ tục thì

1. Thủ tục phá sản được áp dụng đối với doanh nghiệp, hợp tác xã lâm vào tình trạng phá sản bao gồm:

a) Nộp đơn yêu cầu và mở thủ tục phá sản;

b) Phục hồi hoạt động kinh doanh;

c) Thanh lý tài sản, các khoản nợ;

d) Tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản.

2. Sau khi có quyết định mở thủ tục phá sản, căn cứ vào quy định cụ thể của Luật này, Thẩm phán quyết định áp dụng một trong hai thủ tục quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều này hoặc quyết định chuyển từ áp dụng thủ tục phục hồi hoạt động kinh doanh sang áp dụng thủ tục thanh lý tài sản, các khoản nợ hoặc tuyên bố doanh nghiệp, hợp tác xã bị phá sản.

Đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản phải được gửi cho Toà án có thẩm quyền quy định tại Điều 7 của Luật này

- Chương Văn Dũng, van-dung.chuong@mountech.com.vn, Phú Nhuận, TPHCM: Vấn đề công ty chúng tôi đang gặp là công ty Mountech là công ty 100% vốn nước ngoài, chủ sở hữu là công ty Tatonka (CHLB Đức). Giấy chứng nhận đầu tư số 411043000372 chứng nhận thay đổi lần thứ 5 ngày 02-06-2015.. . Ngày 15-06-2015, Hội đồng thành viên của công ty quyết định tăng vốn để mở rộng sản xuất:

1/ Tổng vốn tăng thêm 2.000.000 Euro.

2/ Phần vốn tăng này dùng để mua lại một xí nghiệp (cũng 100% vốn nước ngoài) tại Bình Định và xí nghiệp này sẽ trở thành chi nhánh của công ty Mountech tại Bình Định.

Chúng tôi đã đến Phòng Đầu tư nước ngoài và được hướng dẫn:

+ Luật Doanh nghiệp mới và Luật Đầu tư hiện chưa có quy định thủ tục cụ thể, chi tiết..

+ Phòng Đầu tư nước ngoài không còn đảm nhiệm việc điều chỉnh Giấy phép đầu tư, việc này giao cho Phòng Đăng ký kinh doanh và hiện nay thực hiện theo nghị định 43 năm 2010.

Kính đề nghị Ban Giám đốc Sở KH-ĐT hướng dẫn:

1/ Thủ tục chúng tôi cần làm tại TPHCM cũng như tại Bình Định để: . a – Tăng vốn. . b- Lập chi nhánh tại Bình Định.

2/ Hợp đồng chuyển nhượng nhà máy tại Bình Định đã được ký kết. Trong thời gian chờ cấp phép, cần làm những thủ tục nào để chi nhánh tại Bình Định tiếp tục hoạt động, không phải ngừng sản xuất.

Trong trường hợp cần hướng dẫn chi tiết, xin cung cấp tên cá nhân, đơn vị thuộc Sở để chúng tôi liên hệ.

>>  Về nội dung đề nghị tăng vốn đầu tư, Sở có ý kiến trả lời như sau: Theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 5122/BKHĐT-PC ngày 24/7/2015 trong khi chờ Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư năm 2014 được ban hành, trường hợp của quý Công ty được hướng dẫn tại Mục 3 của văn bản, cụ thể:

+ Trường hợp việc thay đổi vốn đầu tư có liên quan đến việc thay đổi vốn điều lệ, doanh nghiệp phải thực hiện cả 2 thủ tục: điều chỉnh nội dung đăng ký kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh và điều chỉnh nội dung đăng ký đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM (cụ thể là Phòng Đăng ký đầu tư).

+ Trường hợp việc thay đổi vốn đầu tư không liên quan đến việc thay đổi vốn điều lệ, doanh nghiệp chỉ thực hiện thủ tục điều chỉnh nội dung đăng ký đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM (cụ thể là Phòng Đăng ký đầu tư). Về nội dung đề nghị thành lập chi nhánh tại Bình Định, đề nghị quý Công ty liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định để được hướng dẫn lập thủ tục và nộp hồ sơ. Sở cũng lưu ý do hiện nay Hệ thống quốc gia về đăng ký doanh nghiệp ghi nhận nội dung mã số chi nhánh theo mã số doanh nghiệp (đồng thời cũng là mã số thuế).

Do đó, để thuận lợi, quý Công ty liên hệ Phòng Đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM trước để cấp đổi từ Giấy chứng nhận đầu tư sang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Về việc chuyển nhượng xí nghiệp, Sở nhận thấy đây là giao dịch chuyển nhượng tài sản giữa các bên, thuộc giao dịch dân sự. Do đó, đề nghị quý Công ty căn cứ theo quy định pháp luật dân sự để thực hiện. Trường hợp việc chuyển nhượng xí nghiệp dẫn đến thay đổi về vốn điều lệ dự án hoặc vốn đầu tư dự án, đề nghị quý Công ty liên hệ Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM để được hướng dẫn thủ tục cụ thể (quý Công ty có thể liên hệ Bộ phận hướng dẫn Phòng Đăng ký đầu tư (Dãy nhà B) vào giờ hành chánh các ngày làm việc trong tuần hoặc qua email skhdt@tphcm.gov.vn.

- Nguyễn Thị Lệ, quận 9, TPHCM: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp mới thì đã bỏ đăng ký ngành nghề kinh doanh, chỉ phải đăng ký những ngành nghề kinh doanh không có điều kiện. Công ty tôi đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh từ năm 2012 với một số ngành nghề được đăng ký. Như vậy, bây giờ chúng tôi có quyền hoạt động những ngành nghề không thuộc nhóm 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện mà không cần phải đăng ký thêm và cũng được kê khai, quyết toán thuế bình thường phải không?

>> Sở Kế hoạch và Đầu tư xin trả lời câu hỏi như sau: Trước hết, cần khẳng định lại là Luật Doanh nghiệp 2014 không quy định việc bỏ đăng ký ngành nghề kinh doanh như cách doanh nghiệp đang hiểu, doanh nghiệp có quyền tự do lựa chọn ngành nghề kinh doanh mà pháp luật không cấm và đảm bảo điều kiện kinh doanh trước khi hoạt động.

Trường hợp doanh nghiệp muốn hoạt động thêm ngành nghề kinh doanh mới thì theo quy định tại Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2014 trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày doanh nghiệp có thay đổi ngành nghề phải Thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định số 102/2010/NĐ-CP ngày 01/10/2010 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Doanh nghiệp thì điều kiện kinh doanh được thể hiện dưới các hình thức:

+ Giấy phép kinh doanh;

+ Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh;

+ Chứng chỉ hành nghề;

+ Chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp;

+ Xác nhận vốn pháp định;

+ Chấp thuận khác của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

+ Các yêu cầu khác mà doanh nghiệp phải thực hiện hoặc phải có mới được quyền kinh doanh ngành, nghề đó mà không cần xác nhận, chấp thuận dưới bất kỳ hình thức nào của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”.

- Bạn đọc: Khi đăng ký/thông báo ngành nghề kinh doanh có điều kiện (chứng chỉ hành nghề, vốn pháp định) thì có cần cung cấp chứng chỉ hành nghề, văn bản xác định vốn pháp định không?

>> Sở Kế hoạch và Đầu tư xin trả lời câu hỏi như sau: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 thì hồ sơ đăng ký doanh nghiệp không phải nộp chứng chỉ hành nghề, văn bản xác nhận vốn pháp định trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành quy định khác về hồ sơ đăng ký doanh nghiệp trong đó có quy định nộp chứng chỉ hành nghề hoặc văn bản xác nhận vốn pháp định thì thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật chuyên ngành đó (Điều 3 Luật Doanh nghiệp).

- Bạn đọc: Khi đăng ký thành lập Công ty, người đại diện theo pháp luật có phải cung cấp cho Sở KHĐT Phiếu lý lịch tư pháp không? Tại sao phải làm thủ tục này?

>> Sở Kế hoạch và Đầu tư xin trả lời câu hỏi như sau: Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 về hồ sơ thành lập doanh nghiệp (từ Điều 20 đến 23) không yêu cầu người đại diện pháp luật nộp “Phiếu lý lịch tư pháp”;

Điều 18 Luật Doanh nghiệp 2014 chỉ quy định “Trường hợp Cơ quan đăng ký kinh doanh có yêu cầu, người đăng ký thành lập doanh nghiệp phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh”.

- Doanh Nghiệp: Doanh nghiệp đã thành lập được quyền hoạt động thêm ngành nghề kinh doanh, sau đó mới tiến thủ tục thông báo bổ sung ngành nghề đến Sở KHĐT có đúng không? Như vậy, thời hạn tối đa sau khi hoạt động ngành nghề đến khi thông báo đến Sở KHĐT là bao lâu?

>> Sở Kế hoạch và Đầu tư xin trả lời câu hỏi như sau: Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:

1. Doanh nghiệp phải thông báo với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi về một trong những nội dung sau đây:

a) Thay đổi ngành, nghề kinh doanh;

b) Thay đổi cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài, trừ trường hợp đối với công ty niêm yết;

c) Thay đổi những nội dung khác trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp.

2. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi.

- Bạn đọc: Thời hạn doanh nghiệp được quyền tạm ngừng hoạt động kinh doanh là bao lâu?

>> Sở Kế hoạch và Đầu tư xin trả lời câu hỏi như sau: Căn cứ Điều 200 Luật Doanh nghiệp 2014 về tạm ngừng kinh doanh và khoản 3 Điều 57 Nghị định số 43/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 04 năm 2010 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp thì “…Thời hạn tạm ngừng kinh doanh ghi trong thông báo không được quá một năm. Sau khi hết thời hạn đã thông báo, nếu doanh nghiệp, hộ kinh doanh vẫn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải thông báo tiếp cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tiếp không được quá hai năm”.

- Đăng Khoa: Điều 15 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định "Tổ chức là thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có sở hữu ít nhất 35% vốn điều lệ có thể ủy quyền tối đa 3 người đại diện", vậy trường hợp ít hơn 35% vốn điều lệ thì xử lý như thế nào?

>> Sở Kế hoạch và Đầu tư xin trả lời câu hỏi như sau: Căn cứ Khoản 2 Điều 15 Luật Doanh nghiệp 2014 thì:

Trường hợp Điều lệ công ty không có quy định khác thì việc cử người đại diện theo ủy quyền thực hiện theo quy định sau đây:

a) Tổ chức là thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên có sở hữu ít nhất 35% vốn điều lệ có thể ủy quyền tối đa 03 người đại diện;

b) Tổ chức là cổ đông công ty cổ phần có sở hữu ít nhất 10% tổng số cổ phần phổ thông có thể ủy quyền tối đa 03 người đại diện.

Trường hợp ít hơn 35% vốn điều lệ mà điều lệ công ty không có quy định khác thì cử 1 người đại diện theo ủy quyền.

- Huỳnh Thị Phương Thảo, Tân Bình, TPHCM: Doanh nghiệp tôi sắp ký kết Hợp đồng với đối tác nhưng khi kiểm tra Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của đối tác thì không thấy thể hiện ngành nghề. Vậy chúng tôi phải làm thế nào để tra cứu ngành nghề được phép hoạt động của đối tác. Thủ tục ra sao, thời gian bao lâu và có tốn phí không?

>> Sở Kế hoạch và Đầu tư xin trả lời câu hỏi như sau: Để kiểm tra thông tin về ngành nghề kinh doanh của một doanh nghiệp cụ thể có thể đăng nhập vào Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc giai tại địa chỉ www.dangkykinhdoanh.gov.vn chọn mục tìm kiếm và nhập mã số doanh nghiệp cần tìm thông tin.

- Bạn đọc: Theo quy định của Luật đầu tư 2014, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dưới 51% sẽ được phép thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh. Vậy thủ tục đã được triển khai chưa? Nếu chưa thì dự kiến khi nào và thủ tục ra sao?

>> Ông Phạm Trung Kiên - Phó phòng Đăng ký Đầu tư: Kể từ ngày 01/7/2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện và tổ chức tiếp nhận hồ sơ giải quyết các thủ tục đăng ký kinh doanh và đăng ký đầu tư đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp năm 2014.

Theo thông tin của câu hỏi, Sở Kế hoạch và Đầu tư chưa rõ trường hợp doanh nghiệp được đề cập là doanh nghiệp đã được thành lập hay dự định thành lập. Tuy nhiên, Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin thêm để nhà đầu tư, doanh nghiệp được rõ, có 2 trường hợp sau đây:

+ Trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dưới 51% do nhà đầu tư nước ngoài thành lập mới:

Theo quy định tại Điều 22 Luật Đầu tư năm 2014: “Trước khi thành lập tổ chức kinh tế, nhà đầu tư nước ngoài phải có dự án đầu tư, thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo quy định tại Điều 37 của Luật này....”.

Do đó, đối với trường hợp nhà đầu tư thành lập mới doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dưới 51%, phải thực hiện cả 2 thủ tục: thủ tục đăng ký đầu tư tại Phòng Đăng ký đầu tư trước khi thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư.

+ Trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dưới 51% do nhà đầu tư nước ngoài đầu tư dưới hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp: Nhà đầu tư thực hiện theo quy định tại Điều 26 Luật Đầu tư năm 2014, gồm 2 giai đoạn:

a. Hồ sơ đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp tại Phòng Đăng ký đầu tư;

b. Hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư.

- Trần Duy Linh, 29 tuổi, lawcreac@gmail.com, 132 Le Quang Dinh Phuong 9 tp Vung Tau: Công ty tôi thành lập năm 2014 tại Tp. HCM. Sau đó được mua lại 90% bởi 1 công ty Hàn Quốc. Quá trình đàm phán kéo dài cho đến cuối tháng 6 mới xong. Sau đó theo quy định của pháp luật, chúng tôi nộp hồ sơ vào sở kế hoạch đầu tư TP. HCM để xin thay đổi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nhưng Sở từ chối và thông báo rằng luật mới thay đổi nên không nhận hồ sơ sửa đổi nữa cho đến khi có hướng dẫn từ Bộ kế hoạch đầu tư. Từ cuối tháng 6 đến nay là 18/8/2015 nhưng hồ sơ của chúng tôi vẫn không được giải quyết, bên nước ngoài cũng không chuyển tiền mua cổ phần về được vì lý do trên. Đề nghị Sở Kế Hoạch đầu tư TP. HCM cho câu trả lời xác đáng về việc này. Tôi xin cảm ơn.

>> Ông Phạm Trung Kiên - Phó phòng Đăng ký Đầu tư: Sở Kế hoạch và Đầu tư xin trả lời câu hỏi của anh như sau:

Luật Đầu tư năm 2014 có quy định trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện việc góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp trong doanh nghiệp Việt Nam tại Điều 26. Theo đó, trường hợp Nhà đầu tư quốc tịch Hàn Quốc mua lại 90% vốn điều lệ của quý Công ty thì nhà đầu tư này sẽ lập thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp và nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (cụ thể là Phòng Đăng ký Đầu tư). Hồ sơ cụ thể được quy định tại Khoản 2 Điều 26 Luật Đầu tư, Biểu mẫu được hướng dẫn tại Công văn số 4326/BKHĐT-ĐTNN ngày 30/06/2015.

Công văn số 4326/BKHĐT-ĐTNN quý Công ty có thể tham khảo tại đường dẫn: http://dautunuocngoai.gov.vn/fdi/tinbai/3466/Cong-van-4326-BKHDT-DTNN-huong-dan-thu-tuc-va-bieu-mau-thuc-hien-hoat-dong-dau-tu-theo-Luat-Dau-tu-2014

Sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản xác nhận nhà đầu tư Hàn Quốc đáp ứng điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài. Đề nghị quý Công ty nộp hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh tại Phòng Đăng ký Kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ trình tự thủ tục cụ thể được quy định tại điều 41, 42 Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ; Biểu mẫu được hướng dẫn tại Công văn số 4211/BKHĐT-ĐKKD ngày 26/6/2015.

Công văn số 4211/BKHĐT-ĐKKD quý Công ty có thể tham khảo tại đường dẫn: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/LinkClick.aspx?fileticket=CMNPuGnZlZQ%3d&portalid=0&language=vi-VN

Nếu có khó khăn, đề nghị liên hệ Phòng Đăng ký Đầu tư - Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM (dãy nhà B) vào các ngày làm việc trong tuần để được hướng dẫn cụ thể hoặc gởi email theo địa chỉ   skhdt@tphcm.gov.vn.

- Bạn đọc: Khi thực hiện đăng ký ngành nghề kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, Doanh nghiệp tôi gặp trường hợp như sau: Công ty chúng tôi có trụ sở tại TP. Hà Nội với ngành nghề chính có mã ngành 4719 (Bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp), nay tôi có nhu cầu thành lập Chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi tiến hành đăng ký thì Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng nay TP Hồ Chí Minh không cấp phép đối với mã ngành nêu trên, nếu muốn thành lập chi nhánh thì phải bỏ mã ngành nêu trên. Trong trường hợp này mong Sở trả lời cụ thể lý do tại sao đối với ngành nghề nêu trên Sở không cấp?

>> Ông Trần Anh Dũng - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh: Theo Quyết định 337/QĐ-BKH của Bộ kế hoạch và đầu tư ngày 10/04/2007 về việc ban hành Quy định nội dung Hệ thống ngành kinh tề của Việt Nam, nội dung Ngành nghề 4719 Bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp được quy định như sau:

4719: Bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp loại khác 47191: Bán lẻ trong siêu thị, trung tâm thương mại Nhóm này gồm: Bán lẻ nhiều loại hàng hoá trong các siêu thị, minimart, trung tâm thương mại, bán nhiều loại hàng hóa: quần áo, giày dép, đồ dùng, hàng ngũ kim, mỹ phẩm, đồ trang sức, đồ chơi, đồ thể thao, lương thực thực phẩm, trong đó lương thực, thực phẩm, đồ uống hoặc sản phẩm thuốc lá thuốc lào có doanh thu chiếm tỷ trọng nhỏ hơn các mặt hàng khác. 47199: Bán lẻ khác chưa được phân vào đâu trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp Nhóm này gồm: Bán lẻ nhiều loại hàng hóa trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp, cửa hàng bách hóa (trừ siêu thị, trung tâm thương mại), bán nhiều loại hàng hóa: quần áo, giày dép, đồ dùng gia đình, hàng ngũ kim, lương thực thực phẩm, trong đó lương thực, thực phẩm, đồ uống hoặc sản phẩm thuốc lá thuốc lào chiếm tỷ trọng nhỏ hơn các mặt hàng khác.

Như vậy, trong nội dung ngành nghề trên có "Bán lẻ nhiều loại hàng hoá ...". Do đó, đề nghị doanh nghiệp liệt kê chi tiết loại hàng hóa doanh nghiệp dự kiến hoạt động để Phòng Đăng ký kinh doanh có cơ sở hướng dẫn doanh nghiệp các điều kiện kinh doanh (nếu có).

- Hoàng Lê Khôi, 26 tuổi, vuaxeduaoto@gmail.com, làng Đại học Thủ Đức: Trong nội dung Giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp không thể hiện nội dung ngành nghề đăng ký kinh doanh. Khi ký hợp đồng kinh tế, làm thế nào để biết Doanh nghiệp đó hoạt động theo đúng chức năng kinh doanh. Vì thực tế hiện nay, một số quy định trong xử phạt vi phạm hành chính nếu thực hiện hợp đồng kinh tế với đơn vị không có chức năng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

>> Ông Trần Anh Dũng - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh: Trong nội dung Giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp không thể hiện nội dung ngành nghề đăng ký kinh doanh. Khi ký hợp đồng kinh tế, làm thế nào để biết Doanh nghiệp đó hoạt động theo đúng chức năng kinh doanh. Vì thực tế hiện nay, một số quy định trong xử phạt vi phạm hành chính nếu thực hiện hợp đồng kinh tế với đơn vị không có chức năng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Để kiểm tra thông tin về ngành nghề kinh doanh của một doanh nghiệp cụ thể có thể đăng nhập vào Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc gia tại địa chỉ www.dangkykinhdoanh.gov.vn chọn mục tìm kiếm và nhập mã số doanh nghiệp cần tìm thông tin.

Hoạt động tư vấn cho doanh nghiệp tại Sở KH-ĐT TPHCM

- Hải, 30 tuổi, hai8x505@gmail.com, TPHCM: Doanh nghiệp của tôi đang hoạt động dự án đầu tư có vốn 100% nước ngoài, tại Ban quản lý Khu Nam TPHCM. Nay có nhu cầu muốn tăng vốn điều lệ và bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh. Doanh nghiệp đã liên hệ với Ban quản lý Khu Nam thì được hứơng dẫn là thủ tục thực hiện tại Sở Kế hoạch - Đầu tư. Doanh nghiệp liên hệ với Sở Kế hoạch - Đầu tư thì Sở hứơng dẫn là liên hệ Ban quản lý Khu Nam TPHCM giải quyết. Căn cứ Điều 38 Luật Đầu tư 2014 thì thẩm quyền cấp, điều chỉnh và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư quy định: Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế, như vậy không có quy định Ban quản lý Khu Nam thẩm quyền này. Kính mong Sở Kế hoạch - Đầu tư TPHCM hứơng dẫn thủ tục tại Ban quản lý Khu Nam để doanh nghiệp như tôi có thể hoạt động đầu tư tại Ban quản lý Khu Nam được thuận lợi hơn.

>> Ông Phạm Trung Kiên - Phó phòng Đăng ký Đầu tư: Theo quy định tại Điều 38, Luật Đầu tư thì các cơ quan có thẩm quyền cấp, điều chỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư là Ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất; Ban quản lý Khu Công nghệ cao; Ban quản lý Khu kinh tế và Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ngoài ra, quý Công ty đề nghị tăng vốn điều lệ và bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh. Như vậy, nội dung trên liên quan đến việc điều chỉnh nội dung đăng ký kinh doanh, theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 5122/BKHĐT-PC ngày 24/7/2015 trong khi chờ Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư năm 2014 được ban hành, trường hợp của quý Công ty được hướng dẫn tại Mục a, Khoản 3 của văn bản, cụ thể:

a) Trường hợp chỉ yêu cầu thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp thực hiện thủ tục tại Cơ quan đăng ký kinh doanh để được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Hồ sơ, trình tự, thủ tục thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh thực hiện theo quy định tương ứng của Luật doanh nghiệp 2014.

Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp để thay thế nội dung đăng ký kinh doanh tại Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh). Nội dung đăng ký kinh doanh tại quy định Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) hết hiệu lực kể từ ngày doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; nội dung dự án đầu tư tại Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) tiếp tục có hiệu lực.

Do đó, đề nghị quý Công ty liên hệ Phòng Đăng ký Kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM để được hướng dẫn thủ tục và nộp hồ sơ.

- Việt Nga: Tại sao tinh thần của luật doanh nghiệp mới là đơn giản thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp, nhưng nếu Sở KHĐT vẫn bắt doanh nghiệp đăng ký mã ngành nghề thì có khác gì trước đâu. Như vậy có nghĩa là luật “mở” nhưng văn bản dưới “đóng”?

>> Ông Trần Anh Dũng - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh: Căn cứ Điều 24 Luật doanh nghiệp 2014 thì nội dung giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp phải có ngành nghề đăng ký kinh doanh - Căn cứ Điều 29 Luật doanh nghiệp 2014 quy định nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp:

1. Tên doanh nghiệp và mã số doanh nghiệp.

2. Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp.

3. Họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần; của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của chủ doanh nghiệp đối với doanh nghiệp tư nhân; họ, tên, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của thành viên là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp và địa chỉ trụ sở chính của thành viên là tổ chức đối với công ty trách nhiệm hữu hạn.

4. Vốn điều lệ.

Căn cứ Điều 33 Luật doanh nghiệp 2014 về Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp thì: Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục và phải trả phí theo quy định.

Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây: a) Ngành, nghề kinh doanh; b) Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần. Từ các quy định trên, đề nghị doanh nghiệp đăng ký ngành nghề đăng ký kinh doanh và mã ngành tương ứng để Phòng đăng ký kinh doanh có cơ sở đưa thông tin ngành nghề doanh nghiệp đăng ký lên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp theo quy định

- Thu Hà, 30 tuổi, hathunguyen@gmail.com, Bình Thạnh, TPHCM: Tại sao Luật Doanh nghiệp đã quy định 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện rồi, những ngành nghề còn lại là người dân được tự do kinh doanh lại còn buộc dân phải đăng ký ngành nghề kinh doanh được phép để làm gì? Như vậy là làm phiền. Nếu đăng ký chỉ để phục vụ cho việc quản lý của cơ quan nhà nước, như thế có nghĩa là mục tiêu không phục vụ doanh nghiệp, lại làm phiền doanh nghiệp?

>> Bà Trần Thị Bình Minh - Phó giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư: Chúng tôi ghi nhận nội dung phản ánh và sẽ kiến nghị Bộ kế hoạch và đầu tư

- Thị Hằng: Người dân gặp khó khăn nhiều nhất là trong việc đăng lý mã ngành và đây cũng là chỗ phát sinh tiêu cực nhiều nhất. Hiện nay nhiều ngành không có mã ngành chi tiết nên doanh nghiệp phải khai nhiều lần cũng vẫn gây tranh chấp. Vậy tại sao Sở KHĐT không tự áp mã ngành giúp cho doanh nghiệp hoặc kiến nghị thêm những ngành nghề chi tiết chưa có để tạo thuận tiện cho doanh nghiệp.

>> Ông Trần Anh Dũng - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh: Đối với những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.

Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam nhưng được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.

Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và chưa được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê) để xem xét bổ sung mã mới.

Theo quy định trên thì doanh nghiệp tự chọn ngành để đăng ký, cơ quan đăng ký kinh doanh chỉ hướng dẫn trên cơ sở đề xuất của doanh nghiệp; ngành chi tiết được nêu tại Quyết định 337/QĐ-BKH ngày 10/04/2007 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc ban hành quy định nội dung hệ thống ngành nghề kinh tế của Việt Nam; trường hợp ngành chi tiết mà doanh nghiệp dự định đăng ký chưa được quy định tại quyết định 337 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thì đề nghị thực hiện theo quy định tại khoản 4 nêu trên.

- Thanh Hai, lthai.pt@gmail.com: Việc không công khai thông tin doanh nghiệp trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, rồi sau đó Bộ Kế hoạch Đầu tư lại quản lý thông tin, xong người dân và doanh nghiệp muốn có thông tin đối tác thì lại phải trả phí 20.000 – 200.000 đồng, vừa tốn tiền vừa tốn thời gian. Đó là điều bất hợp lý, không đúng vai trò phục vụ của cơ quan công quyền. Bà nghĩ sao về việc này, bà có kiến nghị gì để phục vụ doanh nghiệp tốt hơn?

>> Bà Trần Thị Bình Minh - Phó giám đốc Sở kế hoạch và đầu tư: Chúng tôi ghi nhận ý kiến phản ánh và kiến nghị Bộ kế hoạch và đầu tư

- Ngô Thị Mỹ Linh, quận Phú Nhuận, TPHCM: Theo quy định Luật Đầu tư 2014, thủ tục đầu tư sẽ tách thành thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thủ tục thành lập doanh nghiệp làm hai thủ tục riêng biệt thay vì hiện nay là Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Như vậy, khi doanh nghiệp thay đổi vốn đầu tư thì có phải thay đổi cả hai giấy này?

>> Ông Phạm Trung Kiên - Phó phòng Đăng ký Đầu tư: Về nội dung đề nghị tăng vốn đầu tư, Sở có ý kiến trả lời như sau:

Theo hướng dẫn tạm thời của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 5122/BKHĐT-PC ngày 24/7/2015 trong khi chờ Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư năm 2014 được ban hành, trường hợp của quý Công ty được hướng dẫn tại Mục 3 của văn bản, cụ thể:

+ Trường hợp việc thay đổi vốn đầu tư có liên quan đến việc thay đổi vốn điều lệ, doanh nghiệp phải thực hiện cả 2 thủ tục: điều chỉnh nội dung đăng ký kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh, sau đó điều chỉnh nội dung đăng ký đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM  (cụ thể là Phòng Đăng ký đầu tư).

+ Trường hợp việc thay đổi vốn đầu tư không liên quan đến việc thay đổi vốn điều lệ, doanh nghiệp chỉ thực hiện thủ tục điều chỉnh nội dung đăng ký đầu tư tại Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM  (cụ thể là Phòng Đăng ký đầu tư). Cơ quan đăng ký đầu tư cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho doanh nghiệp thay thế cho nội dung dự án đầu tư trong Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh). Nội dung đăng ký kinh doanh tại Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư (đồng thời là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh) tiếp tục có hiệu lực.

Ông Phạm Trung Kiên

- Hoàng Lê Khôi, 26 tuổi, vuaxeduaoto@gmail.com, làng Đại học Thủ Đức: Tôi dự kiến thành lập một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển (phương tiện 01 tấn, chỉ hoạt động trong thành phố). Tuy nhiên nhiều người khuyên nên thành lập cơ sở kinh doanh hộ gia đình thay vi thành lập doanh nghiệp. .

>> Ông Châu Ngọc Thạch - Chuyên viên phòng Đăng ký kinh doanh: Theo quy định Điều 49 Nghị định 43/2010/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 15/04/2010 thì Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh.

Đối với việc đăng ký thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp tham khảo quy định tại Luât doanh nghiệp 2014 quy định đối với các loại hình doanh nghiệp Do đó đề nghị doanh nghiệp căn cứ vào quy mô hoạt động của doanh nghiệp để đăng ký hoạt động dưới hình thức hộ kinh doanh hoặc đăng ký thành lập doanh nghiệp

- Nguyễn Thị Đông Hương, 28 tuổi, nguyenthidonghuong@gmail.com, Quận Gò Vấp, TPHCM: Công ty tôi có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 50% vốn điều lệ công ty. Hiện tại, Công ty tôi thành lập 1 công ty con do công ty tôi sở hữu 100% vốn. Theo đó, tôi mong Quý Sở giải đáp giúp tôi:. . 1. Chúng tôi có phải đăng ký đầu tư cho công ty con không? . . 2. Công ty con có được cấp phép cho các ngành nghề WTO chưa cam kết không (ví dụ: dịch vụ cho thuê máy móc, thiết bị (CPC 83109), xúc tiến thương mại)? trong trường hợp này, Sở có cần xin ý kiến các Bộ trước khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh không?.

>> Sở Kế hoạch và Đầu tư xin trả lời câu hỏi như sau: Nội dung câu hỏi của chị được quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 23 Luật Đầu tư năm 2014 về thực hiện hoạt động đầu tư của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, cụ thể như sau:

1. Tổ chức kinh tế phải đáp ứng điều kiện và thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư thành lập tổ chức kinh tế; đầu tư góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế; đầu tư theo hợp đồng BCC thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên hoặc có đa số thành viên hợp danh là cá nhân nước ngoài đối với tổ chức kinh tế là công ty hợp danh;

b) Có tổ chức kinh tế quy định tại điểm a khoản này nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên;

c) Có nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế quy định tại điểm a khoản này nắm giữ từ 51 % vốn điều lệ trở lên.

2. Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài không thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này thực hiện điều kiện và thủ tục đầu tư theo quy định đối với nhà đầu tư trong nước khi đầu tư thành lập tổ chức kinh tế; đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế; đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC.

Chị có thể tham khảo quy định trên để áp dụng phù hợp với hoạt động đầu tư, kinh doanh của Công ty.

- Minh Thành, D35Bis Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1, TP.HCM: Lẽ ra khi Luật Doanh nghiệp mới quy định 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp nào muốn kinh doanh ngành nghề có điều kiện thì mới đăng ký và ghi mã ngành nghề trong giây chứng nhận đăng ký kinh doanh, còn những ngành nghề khác được kinh doanh tự do, tại sao sở lại bắt doanh nghiệp phải đăng ký cả ngành nghề không phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện?. Doanh nghiệp tôi đã đăng ký kinh doanh từ năm 2010, khi luật buộc phải đăng ký mã ngành. Nay chúng tôi muốn kinh doanh cả những ngành nghề - không nằm trong danh mục những ngành nghề kinh doanh có điều kiện – thì có phải đăng ký bổ sung ngành nghề hay không? Thủ tục thế nào?

>> Bà Biện Thị Thanh Thủy - Chuyên viên Phòng Đăng ký kinh doanh: Trước hết, cần khẳng định lại là Luật Doanh nghiệp 2014 không quy định việc bỏ đăng ký ngành nghề kinh doanh như cách doanh nghiệp đang hiểu, doanh nghiệp có quyền tự do lựa chọn ngành nghề kinh doanh mà pháp luật không cấm và đảm bảo điều kiện kinh doanh trước khi hoạt động.

Tại điều 24 Luật Doanh nghiệp quy định nội dung của Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp bao gồm:

1. Tên doanh nghiệp.

2. Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp; số điện thoại, số fax, thư điện tử (nếu có).

3. Ngành, nghề kinh doanh.

4. Vốn điều lệ; vốn đầu tư của chủ doanh nghiệp tư nhân.

5. Các loại cổ phần, mệnh giá mỗi loại cổ phần và tổng số cổ phần được quyền chào bán của từng loại cổ phần đối với công ty cổ phần.

6. Thông tin đăng ký thuế.

7. Số lượng lao động.

8. Họ, tên, chữ ký, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của chủ doanh nghiệp tư nhân và thành viên hợp danh.

9. Họ, tên, chữ ký, địa chỉ thường trú, quốc tịch, số Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần.

Trường hợp doanh nghiệp muốn hoạt động thêm ngành nghề kinh doanh mới thì theo quy định tại Điều 32 Luật Doanh nghiệp 2014 trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày doanh nghiệp có thay đổi ngành nghề phải Thông báo cho cơ quan đăng ký kinh doanh. Trình tự thủ tục hồ sơ bổ sung ngành được quy định tại điều 34 Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 15/04/2010 của Chính phủ về Đăng ký doanh ngiệp; biểu mẫu được quy định tại văn bản hướng dẫn 4211/BKHĐT-ĐKKD ngày 26/06/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Doanh nghiệp vào website để tải các biểu mẫu: dangkykinhdoanh.gov.vn/hướng dẫn doanh nghiệp/

Các doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Sở KH-ĐT TPHCM

- Hoàng Lê Khôi, 26 tuổi, vuaxeduaoto@gmail.com, làng Đại học Thủ Đức: Tôi dự định thành lập doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển thuê dạng nhỏ trong thành phố (phương tiện 01 tấn). Nhiều người khuyên nên thành lập dạng Cơ sở sản xuất kinh doanh Hộ gia đình do huyện cấp đăng ký kinh doanh vì nhiều lý do trong đó có mức phạt đối với hộ gia đình chỉ bằng một nửa đối với doanh nghiệp nếu chẳng may có vi phạm. Xin cho hỏi sự khác biệt giữa đăng ký Hộ kinh doanh gia đình và doanh nghiệp theo Luật Doanh nghiệp 2014 với mục đích kinh doanh chúng tôi dự định

>> Ông Châu Ngọc Thạch - Chuyên viên phòng Đăng ký kinh doanh: Theo quy định Điều 49 Nghị định 43/2010/NĐ-CP của Chính Phủ ngày 15/04/2010 thì Hộ kinh doanh do một cá nhân là công dân Việt Nam hoặc một nhóm người hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng không quá mười lao động, không có con dấu và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh. - Đối với việc đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp có thể tham khảo quy định tại Luật doanh nghiệp 2014 đối với các loại hình doanh nghiệp - Về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực Kế hoạch và đầu tư, doanh nghiệp tham khảo Nghị định 155/2013/NĐ-CP ngày 11/11/2013 Do đó đề nghị doanh nghiệp căn cứ vào quy mô hoạt động của doanh nghiệp để đăng ký hoạt động dưới hình thức hộ kinh doanh hoặc đăng ký doanh nghiệp

- Bạn đọc, TPHCM: Khi thực hiện đăng ký ngành nghề kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, Doanh nghiệp tôi gặp trường hợp như sau: Công ty chúng tôi có trụ sở tại TP. Hà Nội với ngành nghề chính có mã ngành 4719 (Bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp), nay tôi có nhu cầu thành lập Chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi tiến hành đăng ký thì Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằng nay TP Hồ Chí Minh không cấp phép đối với mã ngành nêu trên, nếu muốn thành lập chi nhánh thì phải bỏ mã ngành nêu trên. Trong trường hợp này mong Sở trả lời cụ thể lý do tại sao đối với ngành nghề nêu trên Sở không cấp?

>> Ông Trần Anh Dũng - Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh: Theo Quyết định 337/QĐ-BKH của Bộ kế hoạch và đầu tư ngày 10/04/2007 về việc ban hành Quy định nội dung Hệ thống ngành kinh tề của Việt Nam, nội dung Ngành nghề 4719 Bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp được quy định như sau

4719: Bán lẻ khác trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp loại khác 47191: Bán lẻ trong siêu thị, trung tâm thương mại Nhóm này gồm: Bán lẻ nhiều loại hàng hoá trong các siêu thị, minimart, trung tâm thương mại, bán nhiều loại hàng hóa: quần áo, giày dép, đồ dùng, hàng ngũ kim, mỹ phẩm, đồ trang sức, đồ chơi, đồ thể thao, lương thực thực phẩm, trong đó lương thực, thực phẩm, đồ uống hoặc sản phẩm thuốc lá thuốc lào có doanh thu chiếm tỷ trọng nhỏ hơn các mặt hàng khác. 47199: Bán lẻ khác chưa được phân vào đâu trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp Nhóm này gồm: Bán lẻ nhiều loại hàng hóa trong các cửa hàng kinh doanh tổng hợp, cửa hàng bách hóa (trừ siêu thị, trung tâm thương mại), bán nhiều loại hàng hóa: quần áo, giày dép, đồ dùng gia đình, hàng ngũ kim, lương thực thực phẩm, trong đó lương thực, thực phẩm, đồ uống hoặc sản phẩm thuốc lá thuốc lào chiếm tỷ trọng nhỏ hơn các mặt hàng khác.

Như vậy, trong nội dung ngành nghề trên có "Bán lẻ nhiều loại hàng hoá ...". Do đó, đề nghị doanh nghiệp liệt kê chi tiết loại hàng hóa doanh nghiệp dự kiến hoạt động để Phòng Đăng ký kinh doanh có cơ sở hướng dẫn doanh nghiệp các điều kiện kinh doanh (nếu có).

- Nguyễn Hồng Phong, 27 tuổi, hongphong0207@gmail.com, quận 3: Theo quy định tại ĐIều 10 Luật DN 2014 cho phép đăng ký thành lập DN xã hội theo quy định LDN 2014.. . Vậy quý Sở cho tôi hỏi hiện nay đã được thành lập DN xã hội hay chưa (tôi không thuộc đối tượng bị cấm, hạn chế thành lập DN) và thủ tục thực hiện như thế nào.

>> Ông Châu Ngọc Thạch - Chuyên viên phòng Đăng ký kinh doanh: Căn cứ Điều 10 Luật doanh nghiệp 2014 thì Doanh nghiệp xã hội phải đáp ứng các tiêu chí sau đây:

a) Là doanh nghiệp được đăng ký thành lập theo quy định của Luật này;

b) Mục tiêu hoạt động nhằm giải quyết vấn đề xã hội, môi trường vì lợi ích cộng đồng;

c) Sử dụng ít nhất 51% tổng lợi nhuận hằng năm của doanh nghiệp để tái đầu tư nhằm thực hiện mục tiêu xã hội, môi trường như đã đăng ký.

Do đó đề nghị doanh nghiệp xem xét doanh nghiệp dự định hoạt động đáp ứng các tiêu chí quy định trên

Ông Châu Ngọc Thạch

- Đoàn Thuỵ Diệu Phương, dieuphuong9@gmail.com. TP.HCM: Công ty tôi kinh doanh ngành nghề kinh doanh có điều kiện (sàn giao dịch thương mại điện tử, Dịch vụ xử lý số liệu và thông tin trên mạng). Năm 2013, Công ty chuyển nhượng 60% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài nhưng chưa thông báo với Sở KHĐT. Năm nay, chúng tôi dự định chuyển 100% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Vậy:

1. Chúng tôi có phải đăng ký đầu tư/thông báo về việc chuyển nhượng 60%?

2. Khi chúng tôi chuyển nhượng 100%, chúng tôi có phải đăng ký đầu tư đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện?

>> Sở Kế hoạch và Đầu tư xin trả lời câu hỏi như sau: Trường hợp của chị nêu tương đối cụ thể. Để có hướng trả lời chính xác, đề nghị Chị liên hệ trực tiếp Bộ phận hướng dẫn, Phòng Đăng ký Đầu tư – Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM. Chị có thể liên hệ trước qua số điện thoại (84.8)38227495 hoặc email skhdt@tphcm.gov.vn. Đề nghị chị mang theo toàn bộ hồ sơ liên quan để được hướng dẫn trực tiếp.

- Lê Văn Dũng, 34 tuổi, khongtulaotu007@gmail.com, 159 Bùi Đình Túy, phường 12, quận Bình Thạnh: Công ty tôi thành lập năm 2014. Có đăng ký con dấu. Giờ muốn chuyển địa chỉ có phải thực hiện việc thông báo đăng ký mẫu dấu trước khi làm thủ tục thay đổi địa chỉ ở sở không?. Xin cảm ơn.

>> Ông Châu Ngọc Thạch - Chuyên viên phòng Đăng ký kinh doanh: 1/ Đối với việc thay đổi địa chỉ, doanh nghiệp thực hiện tham khảo nội dung hướng dẫn công văn 4211 về việc hướng dẫn áp dung quy đ5nh về đăng ký doanh nghiệp của Bộ kế hoạch và đầu tư ngày 26/06/2015 (doanh nghiệp có thể tham khảo nội dung văn bản 4211 tại địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ (mục hướng dẫn doanh nghiệp)

2/ Đối với việc đăng ký mẫu dấu, trong trường hợp doanh nghiệp có thay đổi con dấu của doanh nghiệp thì doanh nghiệp có thông báo thay đổi mẫu dấu thực hiện theo phụ lục (I-19) đính kèm công văn 4211

- Nga Ngô, 25 tuổi, ntnga.blld@gmail.com, TPHCM: Công ty chúng tôi được CA. TPHCM cấp giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu vào ngày 29/11/2010.. Theo quy định tại Điều 14 Thông tư số 21/2012/TT-BCA thì sau năm năm chúng tôi phải đăng ký lại mẫu dấu tại cơ quan Công an nơi cấp Giấy chứng nhận đăng ký mấu dấu.. Tuy nhiên, theo quy định mới tại Luật Doanh nghiệp 2014 thì việc thông báo mẫu dấu được thực hiện tại cơ quan đăng ký kinh doanh.. Do đó, mong Sở KH&ĐT TP.HCM cho chúng tôi được biết: Chúng tôi cần liên hệ cơ quan nào để đăng ký lại mẫu dấu sau khi sử dụng 05 năm?. Xin cảm ơn.

>> Bà Biện Thị Thanh Thủy - Chuyên viên Phòng Đăng ký kinh doanh: Tại điều 44 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định:

1. Doanh nghiệp có quyền quyết định về hình thức, số lượng và nội dung con dấu của doanh nghiệp. Nội dung con dấu phải thể hiện những thông tin sau đây:

a) Tên doanh nghiệp;

b) Mã số doanh nghiệp.

2. Trước khi sử dụng, doanh nghiệp có nghĩa vụ thông báo mẫu con dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh để đăng tải công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty.

4. Con dấu được sử dụng trong các trường hợp theo quy định của pháp luật hoặc các bên giao dịch có thỏa thuận về việc sử dụng dấu.

5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Đến nay thì Chính phủ chưa quy định về nội dung này.

Bà Biện Thị Thanh Thủy

- Nguyễn Tuấn Anh, 31 tuổi, hp_paven@yahoo.com.vn, TPHCM: Luật Doanh nghiệp 2014 chỉ quy định nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động không có nội dung ngành nghề kinh doanh. Như vậy, khi doanh nghiệp thực hiện vay vốn tại các ngân hàng thương mại điều này gây khó khăn cho các ngân hàng khi xác định ngành nghề, chức năng v.v. của doanh nghiệp để cấp tín dụng đảm bảo doanh nghiệp sử dụng vốn vay đúng mục đích. Qúy đơn vị có giải pháp nào hỗ trợ các ngân hàng hoặc kênh nào để kiểm tra/biết chính xác ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp không?

>> Bà Biện Thị Thanh Thủy - Chuyên viên Phòng Đăng ký kinh doanh: Để kiểm tra thông tin về ngành nghề kinh doanh của một doanh nghiệp cụ thể có thể đăng nhập vào Cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp quốc giai tại địa chỉ www.dangkykinhdoanh.gov.vn chọn mục tìm kiếm và nhập mã số doanh nghiệp cần tìm thông tin.

- Bạn đọc, 25 tuổi, vanchuong.uel@gmail.com,TP. Hồ Chí Minh: Chúng tôi là công ty TNHH 1 thành viên do cá nhân Việt Nam làm chủ sở hữu, có nộp hồ sơ chuyển nhượng vốn góp cho nhà đầu tư nước ngoài (49%) tại Phòng đăng ký kinh doanh. Hồ sơ đã nộp từ giữa tháng 6/2015 đến nay chỉ nhận được công văn Sở KHĐT đang hỏi ý kiến hướng dẫn của Bộ KHĐT. Như vậy hồ sơ của chúng tôi thực hiện trước ngày 1/7/2015 sẽ được giải quyết như thế nào, và khi nào thì mới được giải quyết?

>> Ông Châu Ngọc Thạch - Chuyên viên phòng Đăng ký kinh doanh: Đề nghị doanh nghiệp mang theo biên nhận liên hệ trực tiếp chuyên viên Châu Ngọc Thạch để được xem xét và hướng dẫn trực tiếp

- Dung, 30 tuổi,TPHCM: Công ty chúng tôi là doanh nghiệp Việt Nam kinh doanh nhà hàng, hiện nay có đối tác nước ngoài muốn mua 30% phần vốn góp trong doanh nghiệp đồng thời bổ sung mới ngành nghề là mua bán xuất nhập khẩu vải và quần áo. Trước kia nhân viên bên tôi có qua Quý sở để hỏi về thủ tục và được biết là ngành nghề buôn bán là có điều kiện và phải xin xét duyệt ở Bộ Công Thương.. Nay luật mới có hiệu lực, chúng tôi muốn biết:. - Doanh nghiệp nước ngoài mua 30% phần vốn góp của công ty chúng tôi thì chúng tôi vẫn được xem là doanh nghiệp Việt Nam hay nước ngoài?. - Khi bổ sung ngành nghề, chúng tôi chỉ cần làm thông báo bổ sung ở Phòng trong nước hay phải làm ở cả 2 phòng đầu tư và trong nước?. - Chúng tôi bổ sung ngành nghề mua bán thì hồ sơ này có phải xin chấp thuận trên bộ? Thời gian hoàn tất thủ tục là bao nhiêu ngày (vì chúng tôi dự kiến sẽ tiến hành kinh doanh vào đầu tháng 10 hoặc cuối năm nay sau khi hiệp định TPP được ký kết).

>> Sở Kế hoạch và Đầu tư xin trả lời câu hỏi như sau: Luật Đầu tư năm 2014 có quy định trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện việc góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp trong doanh nghiệp Việt Nam tại Điều 26. Theo đó, nhà đầu tư nước ngoài sẽ lập thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp và nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (cụ thể là Phòng Đăng ký Đầu tư). Hồ sơ cụ thể được quy định tại Khoản 2 Điều 26 Luật Đầu tư, Biểu mẫu được hướng dẫn tại Công văn số 4326/BKHĐT-ĐTNN ngày 30/06/2015.

Công văn số 4326/BKHĐT-ĐTNN quý Công ty có thể tham khảo tại đường dẫn:http://dautunuocngoai.gov.vn/fdi/tinbai/3466/Cong-van-4326-BKHDT-DTNN-huong-dan-thu-tuc-va-bieu-mau-thuc-hien-hoat-dong-dau-tu-theo-Luat-Dau-tu-2014

Sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư có văn bản xác nhận nhà đầu tư nước ngoài đáp ứng điều kiện đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài. Đề nghị quý Công ty nộp hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh (bao gồm cả thủ tục chuyển nhượng vốn và bổ sung ngành nghề kinh doanh) tại Phòng Đăng ký Kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ trình tự thủ tục cụ thể được quy định tại điều 41, 42 Nghị định 43/2010/NĐ-CP ngày 15/4/2010 của Chính phủ; Biểu mẫu được hướng dẫn tại Công văn số 4211/BKHĐT-ĐKKD ngày 26/6/2015.

Công văn số 4211/BKHĐT-ĐKKD quý Công ty có thể tham khảo tại đường dẫn:https://dangkykinhdoanh.gov.vn/LinkClick.aspx?fileticket=CMNPuGnZlZQ%3d&portalid=0&language=vi-VN

Về nội dung câu hỏi doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chiếm 30% thì “xem như doanh nghiệp Việt Nam hay nước ngoài” và việc đáp ứng các điều kiện đối với nhà đầu tư nước ngoài đối với việc bổ sung ngành nghề “mua bán xuất nhập khẩu vải và quần áo”, đề nghị tham khảo quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Điều 23 Luật Đầu tư năm 2014 về thực hiện hoạt động đầu tư của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài, cụ thể như sau:

1. Tổ chức kinh tế phải đáp ứng điều kiện và thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư thành lập tổ chức kinh tế; đầu tư góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế; đầu tư theo hợp đồng BCC thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Có nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên hoặc có đa số thành viên hợp danh là cá nhân nước ngoài đối với tổ chức kinh tế là công ty hợp danh;

b) Có tổ chức kinh tế quy định tại điểm a khoản này nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên;

c) Có nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế quy định tại điểm a khoản này nắm giữ từ 51 % vốn điều lệ trở lên.

2. Tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài không thuộc trường hợp quy định tại các điểm a, b và c khoản 1 Điều này thực hiện điều kiện và thủ tục đầu tư theo quy định đối với nhà đầu tư trong nước khi đầu tư thành lập tổ chức kinh tế; đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế; đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC.

Nếu có khó khăn, đề nghị liên hệ Phòng Đăng ký Đầu tư - Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM (dãy nhà B) vào các ngày làm việc trong tuần để được hướng dẫn cụ thể hoặc gởi email theo địa chỉ  skhdt@tphcm.gov.vn.

- Nguyễn Hồng, 40 tuổi, dangthihanni@yahoo.com, TPHCM: Theo trả lời của lãnh đạo Sở KHĐT thì hiện nay sở vẫn áp dung theo thông tư, nghị định cũ từ năm 2010. Như vậy có nghĩa là luật mới đã có hiệu lực nhưng vẫn chưa có văn bản hướng dẫn nên bà nói luật quy định khi đăng ký kinh doanh không phải nộp lý lịch tư pháp và chỉ khi phòng đăng ký kinh doanh yêu cầu thì mới cung cấp. Nếu không có hướng dẫn cụ thể thì sẽ không biết trường hợp nào sở được quyền yêu cầu nộp lý lịch tư pháp, trường hợp nào không. Nếu không hướng dẫn cụ thể thì sẽ dẫn đến tiêu cực, làm khó doanh nghiệp. Bà có giải pháp gì để chấn chỉnh việc này?

>> Ông Châu Ngọc Thạch - Chuyên viên phòng Đăng ký kinh doanh: Những điểm đã rõ trong Luật doanh nghiệp 2014 sẽ được áp dụng ngay. Ngoài ra, những quy định tại các Nghị định và Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật doanh nghiệp 2005 nhưng không trái với quy định của Luật mới vẫn còn hiệu lực. Vấn đề này đã được Bộ kế hoạch và đầu tư hướng dẫn tại công văn 4211/BKHĐT-ĐKKD ngày 26/06/2015, doanh nghiệp tham khảo nội dung văn bản 4211 tại địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn/, mục hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp

Quốc Anh - N.Minh (tổng hợp)- Ảnh: Cao Thăng

Tin cùng chuyên mục