Giáo sư Đàm Thanh Sơn được trao Huy chương Dirac 2018

Ngày 9-8, Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế (ICTP) đã trao giải thưởng và Huy chương Dirac 2018 cho 3 nhà vật lý học nổi tiếng, trong đó có giáo sư (GS) Đàm Thanh Sơn (sinh tại Hà Nội, Việt Nam, hiện đang nghiên cứu và giảng dạy tại ĐH Chicago, Mỹ).

Giáo sư Đàm Thanh Sơn
Giáo sư Đàm Thanh Sơn

Trong ngày 9-8, tại hội nghị khoa học quốc tế “Các cửa sổ nhìn ra vũ trụ - kỷ niệm 25 năm Gặp gỡ Việt Nam”, diễn ra tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE, TP Quy Nhơn, Bình Định), GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam và các nhà khoa học đã có cuộc gặp gỡ, chúc mừng thành công của GS Đàm Thanh Sơn.

Theo ICTP, GS Đàm Thanh Sơn là người đầu tiên hiểu rằng tính hai chiều của trọng lực có thể được sử dụng để giải quyết các câu hỏi cơ bản trong tương tác các vấn đề nhiều phần. Ông được vinh danh về sự kết nối giữa lý thuyết hấp dẫn và lý thuyết trường chuẩn. Những công trình nghiên cứu gần đây của giáo sư xoay quanh vật lý chất rắn.

 Huy chương Dirac của ICTP được trao tặng lần đầu tiên vào năm 1985, lấy theo tên của P.A.M. Dirac - một trong những nhà vật lý học vĩ đại nhất thế kỷ 20. Huy chương được trao tặng thường niên vào ngày sinh nhật của Dirac là 8-8 cho các nhà khoa học có những đóng góp nổi bật trong lĩnh vực vật lý lý thuyết.

Tin cùng chuyên mục