Giáo sư Nobel Vật lý Gerard 't Hooft dự sự kiện “Khám phá vũ trụ tối“

Giáo sư Nobel Vật lý 1999 cùng 70 nhà khoa học đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã cùng nhau thảo luận về khoa học “Vũ trụ tối” tại TP Quy Nhơn (Bình Định).

 
Giáo sư Gerard ‘t Hooft trồng cây lưu niệm tại khu vườn Trung tâm Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) ở Bình Định.
Giáo sư Gerard ‘t Hooft trồng cây lưu niệm tại khu vườn Trung tâm Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) ở Bình Định.

Sáng 24-7, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) TP Quy Nhơn (Bình Định) diễn ra buổi khai mạc sự kiện khoa học “Khám phá vũ trụ tối”, do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam tổ chức.

Hội nghị có sự tham dự của GS. Gerard 't Hooft, nhà vật lý người Hà Lan (từng đoạt giải Nobel Vật lý năm 1999) và phu nhân của mình cùng với 70 nhà khoa học đến từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Về phía tỉnh Bình Định có sự tham dự của đoàn lãnh đạo UBND tỉnh do ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu và sự tham dự đặc biệt của ông Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương, Giám đốc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Giáo sư Nobel Vật lý 1999 đã cùng với các thành viên dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm tại Trung tâm ICISE
Phát biểu tại lễ khai mạc sự kiện khoa học “Khám phá vũ trụ tối” tại TP Quy Nhơn, GS. Trần Thanh Vân – Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam cho biết: Sự kiện “Khám phá vũ trụ tối” sẽ đề cập lại những trạng thái hiện tại của lĩnh vực Vật chất tối, một lĩnh vực sinh động và thú vị liên quan đến Vũ trụ học, Hạt vũ trụ và Vật lý hạt.
Theo GS. Trần Thanh Vân hội nghị sẽ thảo luận các chủ đề liên quan đến, nghiên cứu trực tiếp và gián tiếp; vật lý BSM và DM dự bị; Vật lý thiên văn và Vũ trụ học; Nghiên cứu DM tại máy gia tốc hạt LHC; máy dò tương lai… Các chủ đề này sẽ được trên 70 nhà khoa học cùng tham gia thảo luận, chia sẻ những công trình nghiên cứu của mình.
“Cuộc gặp gỡ lần này sẽ đóng góp rất lớn vào công cuộc tạo dựng nền móng khoa học giữa Việt Nam và thế giới. Đây sẽ là cái nôi để đào tạo ra các nhà khoa học trẻ tại Việt Nam. Hiện chúng tôi đã nhận một số sinh viên từ Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh đến đây để đào tạo…”, GS. Trần Thanh Vân cho biết.
Giáo sư khoa học đến từ Canada đang thảo luận về công trình nghiên cứu trong lĩnh vực vũ trụ tối của mình
Thay mặt tỉnh Bình Định, ông Hồ Quốc Dũng – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Trong thời gian qua, tỉnh Bình Định đã nỗ lực cùng Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam và đặc biệt sự cống hiến lớn lao nhất từ phía vợ chồng GS. Trần Thanh Vân và GS. Lê Kiêm Ngọc để xây dựng nên Trung tâm ICISE này.

Mỗi năm Trung tâm ICISE đã đón tiếp hàng ngàn nhà khoa học hàng đầu thế giới, trong đó có nhiều nhà khoa học đoạt giải Nobel, giải Fields. Hiện tại tỉnh Bình Định đang đầu tư xây dựng một Tổ hợp không gian khoa học, bao gồm: Nhà mô hình vũ trụ, đài quan sát thiên văn phổ thông và Khu triển lãm khoa học cùng với Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tạo thành điểm nhấn của Khu đô thị khoa học và giáo dục Quy Hòa (TP Quy Nhơn, Bình Định) đặc trưng trong tương lai.

“Hứa hẹn nơi đây sẽ là điểm đến lý tưởng để khích lệ các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, khám phá, phát minh… của giới khoa học Việt nam và các nước trên thế giới; là địa chỉ khoa học, đào tạo ra các nhà khoa học trẻ trong cả nước...”, ông Dũng nhấn mạnh.

Tỉnh Bình Định hân hạnh được đón tiếp các nhà khoa học trên thế giới về đây để tham gia nghiên cứu và hội thảo khoa học. Đặc biệt, hôm nay có sự hiện diện của Giáo sư Nobel Vật lý 1999 – GS. Gerard ‘t Hooft và phu nhân của mình đã đến Bình Định, đây là niềm vinh dự hết sức lớn lao của Bình Định cũng như cả nước.

Kết thúc khai mạc GS. Gerard ‘t Hooft và phu nhân đã cùng tham quan khu vườn của Trung tâm ICISE (Quy Nhơn), cùng với đó Giáo sư Nobel Vật lý 1999 đã cùng với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định và vợ chồng GS. Trần Thanh Vân, trồng cây lưu niệm tại khu vườn.

Tin cùng chuyên mục