Giáo sư “quần đùi” ra mắt sách về dạy con thời đại số

Cùng thời điểm được bổ nhiệm Hiệu phó trường Đại học Văn Lang, GS Trương Nguyện Thành - người được biết đến với biệt danh “giáo sư quần đùi” cũng vừa ra mắt cuốn sách về nuôi dạy con với tên gọi Cha Voi do Saigon Books và NXB Tổng hợp phát hành. Cuốn sách mang đến mục tiêu cuối cùng của việc dạy con chính là cha mẹ có thể an tâm rằng con sẽ sống thành công và hạnh phúc khi không có mình.

Xuất phát từ băn khoăn về cách dạy con, luôn ước mong các con hạnh phúc, bình an, vững vàng của hầu hết các bậc cha mẹ; GS Trương Nguyện Thành đã mang đến những thông tin hữu ích về cách giáo dục con cái một cách sinh động qua cuốn sách Cha Voi.

Cuốn sách không phải cẩm nang tập hợp những phương thức tạo nên giáo dục con cái như thế nào, mà là câu chuyện của chính tác giả trong quá trình nuôi dưỡng, dạy dỗ và chiêm nghiệm cách giúp con cái trưởng thành cũng như trưởng thành cùng con cái của mình.

Theo chia sẻ của GS Trương Nguyện Thành tại buổi giao lưu và ra mắt sách mới đây, trong quá trình giảng dạy tại các trường đại học trong và ngoài nước, tác giả phát hiện ra những vấn đề cần được giải quyết của sinh viên thực ra phải được dạy từ nhỏ chứ không phải trên giảng đường. Theo ông, nguồn gốc vấn đề nằm ở cách dạy con của cha mẹ.

Giáo sư “quần đùi” ra mắt sách về dạy con thời đại số ảnh 1 "Cha Voi" của GS Trương Nguyện Thành là câu chuyện của chính tác giả trong quá trình nuôi dạy con của mình

Dù không phải là chuyên gia hay nhà tâm lý học về trẻ em nhưng qua chiêm nghiệm, quan sát và học hỏi, GS Trương Nguyện Thành đã làm thí nghiệm dạy con từ những phản ứng của chính hai người con của mình. Từ đó ông đã tạo nên những triết lý dạy con vô cùng hữu ích trong cuốn sách Cha Voi.

Ông có hai con trai là Taki và Takara; trong đó, Taki là trẻ tự kỷ, sống trong thế giới riêng của mình, thường hành động theo bản năng, không thích tiếp xúc với người khác, không có khả năng hiểu cảm xúc cũng như tương tác không lời. Chính vì vậy mà hành trình làm cha của ông cũng nhiều gian nan hơn.

Theo tác giả, những mong đợi của gia đình và xã hội đặt ra cho bậc cha mẹ ngày xưa khá đơn giản, thường chỉ yêu cầu: chăm sóc tốt sức khỏe của con cái, cho con cái ăn uống đầy đủ, cho con cái ăn mặc đàng hoàng và dạy con cái nói năng lễ phép. Cha mẹ thời xưa không bị áp lực năng nề về việc nuôi dạy con và trẻ em cũng không chịu nhiều áp lực về việc học hành. Tuy nhiên trong thời đại số, dưới tác động của công nghệ, trẻ em ngày nay dễ thiếu ngủ, kém tập trung; thiếu kiên trì; không biết mình là ai, chẳng rõ mình muốn gì; mất cân bằng trong phát triển tâm sinh lý; có nguy cơ béo phì.

Giáo sư “quần đùi” ra mắt sách về dạy con thời đại số ảnh 2 GS Trương Nguyện Thành trong buổi giao lưu ra mắt sách "Cha Voi" mới đây với chiếc quần đùi quen thuộc. 
Đó chính là những thách thức của các bậc cha mẹ hiện đại. Nhất là khi đa phần phụ huynh ngày nay thường bận rộn vì công việc nên ít có thời gian dành cho con, thường đem công việc về nhà khiến không gian vui đùa của trẻ trong nhà bị thu hẹp, nhiều ông bố hay bà mẹ đơn thân nuôi con, nhiều bậc cha mẹ lại chạy đua đầu tư giáo dục cho con cái mà bắt con trẻ học hành quá sức,... Những điều kiện đó khiến trẻ em không có không gian để phát triển lành mạnh, không nhận được sự quan tâm và giáo dưỡng phù hợp, kịp thời.
“Cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến nhận định của con. Taki là một đứa trẻ tự kỷ, nhưng tôi chưa bao giờ phê phán những giới hạn của Taki. Thực sự trong tâm tôi, Taki là món quà trời ban, tính cách của tôi ngày hôm nay ảnh hưởng rất lớn từ quá trình nuôi dạy thằng bé”, GS Trương Nguyện Thành chia sẻ.
Ngoài ra, GS còn tiết lộ ba nguyên tắc ứng xử giữa ông và vợ về việc dạy con đó là: không nói xấu người kia trước mặt con, không mua quà đắt tiền nếu như không có sự đồng ý của người kia và không bao giờ để con dùng người này “chiếu tướng” người kia.
Giáo sư “quần đùi” ra mắt sách về dạy con thời đại số ảnh 3 GS Trương Nguyện Thành ký tặng sách cho độc giả 
Trong cuốn sách của mình, tác giả đã dẫn dắt người đọc đi từ góc độ giáo dục truyền thống đến những thách thức trong thời dại mới trong việc dạy bảo con cái và đưa ra những góc nhìn cũng như lời khuyên và nhận định dựa trên thực nghiệm. Thực nghiệm đó bắt đầu từ những bài học hữu ích mà ông nội và ba tác giả đã hướng dẫn tác giả từ ngày thơ bé đến chính kinh nghiệm thực tiễn của tác giả trong việc nuôi dạy con.
Từ đó, tác giả rút ra một số tính cách, kỹ năng và cơ hội mà cha mẹ cần trang bị cho con cái để chúng có thể thành công và hạnh phúc trong thời đại số 4.0. Bao gồm: Kỹ năng: độc lập trong suy nghĩ, hành động và trong cuộc sống, có khả năng thích nghi với những thay đổi trong môi trường sống; Tính cách: tư duy cầu tiến (growth mindset), ham học hỏi, kiên trì, sáng tạo và có khả năng kháng bại; Nhân cách: sống trung thực, có khả năng thấu cảm và có ý thức cộng đồng, sống làm người có giá trị với chính bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội và Cơ hội: Có cơ hội sống với đam mê và phát huy được tiềm năng của bản thân.
Theo GS Trương Nguyện Thành, để trao truyền được cho con những điều ấy, cha mẹ không chỉ cần biến mình trở thành tấm gương để con cái noi theo, mà còn phải tạo ra những “bài học tình huống cố ý” để con được có cơ hội trải nghiệm và thực tập trước khi thực sự đối phó với những khó khăn trong cuộc sống.

GS Trương Nguyện Thành, sinh năm 1961 tại Bình Định, trong gia đình nghèo có chín người con. Ông sang Mỹ năm 1980, hiện giảng dạy tại khoa Hóa học, Đại học Utah (Mỹ), từng làm phó hiệu trưởng điều hành Đại học Hoa Sen; nhận bằng Tiến sĩ Hóa học tại Đại học Minnesota (Mỹ) năm 1990.
Ông đã nhận được giải thưởng Quỹ Khoa học Quốc gia (National Science Foundation) dành cho những nhà khoa học trẻ tiềm năng nhất Mỹ năm 1994; được phong Full Professor (cấp bậc giáo sư cao nhất ở Mỹ) năm 2002; có gần 200 bài báo nghiên cứu khoa học quốc tế, hai bằng phát minh. Vào đầu tháng 6 năm nay, GS Trương Nguyện Thành được bổ nhiệm làm Phó hiệu trưởng trường Đại học Văn Lang.

Tin cùng chuyên mục