Giao thông chịu nhiều tác động biến đổi khí hậu

SGGP
Theo kịch bản biến đổi khí hậu của Bộ TN-MT, đến năm 2100, nếu mực nước biển dâng 1cm thì TPHCM sẽ có khoảng 20% diện tích bị ngập và kéo theo đó là nhiều lĩnh vực bị ảnh hưởng gây hậu quả lớn cho phát triển kinh tế, sinh hoạt của người dân thành phố. 

TPHCM đang triển khai, đầu tư xây dựng nhiều công trình chống ngập

TPHCM đang triển khai, đầu tư xây dựng nhiều công trình chống ngập

Một nghiên cứu của Ngân hàng châu Á (ADB) cũng cho thấy, các mạng lưới giao thông đường bộ của TPHCM được dự báo sẽ đặc biệt dễ bị tổn thương đối với thiệt hại và gián đoạn do ngập cực đoan cũng như ngập thường xuyên, tính đến năm 2050. Sự gián đoạn kinh tế thành phố có thể xảy ra khiến người lao động không đến được nơi làm việc, hàng hóa không di chuyển được từ cảng và các khu công nghiệp.

Theo đó, đến năm 2050, với tình trạng ngập cực đoan và nếu không có kế hoạch kiểm soát ngập, tất cả các loại tuyến đường sẽ bị ngập, bao gồm tuyến đường trục 45km; đường vành đai 176km; đường tỉnh lộ và quốc lộ 115km. Đồng thời, cảng và giao thông đường thủy có thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Để giảm những rủi ro từ tác động của biến đổi khí hậu, các chương trình hành động ưu tiên của thành phố đối với ngành giao thông trong việc thích ứng với biến đổi khí hậu cần phải dựa vào những đánh giá, tiêu chuẩn thiết kế về cơ sở hạ tầng, bao gồm cả đường sá, cầu cống và đê, sao cho phù hợp với tình hình ngập lụt và thời tiết dự báo. Các cơ sở hạ tầng giao thông đường sắt, metro nên được rà soát đối chiếu với các hệ quả của biến đổi khí hậu và nên được thiết kế lại, nếu cần.

Các kế hoạch giao thông công cộng và các tuyến thay thế trong các trường họp ngập nên được khuyến khích thêm, nhằm làm cho thành phố có khả năng ứng phó tốt hơn với sự gián đoạn giao thông do ngập gây ra (cũng như những lợi ích chung như giảm tắc đường, ô nhiễm không khí đô thị và sự phát thải các khí nhà kính).

Việc nâng cấp và thiết kế cảng mới nên tính đến sự tăng biên độ, để đảm bảo các cầu cảng đủ cao và bảo vệ các phương tiện, kho bãi, hoạt động lưu thông trên đất liền. Các kênh giao thông thủy lợi cần phải được nạo vét thường xuyên nếu phù sa từ xói lở đất trong lưu vực và sự sạt lở bờ sông tăng lên do các hiện tượng biến đổi khí hậu. 

Liên quan đến lĩnh vực này, đại diện Sở TN-MT TPHCM  cũng cho biết, để thích ứng với biến đổi khí hậu trong lĩnh vực giao thông, sở này đã phối hợp với Sở GTVT triển khai kế hoạch mục tiêu giảm thiểu 70% khí thải từ các hoạt động giao thông bằng các hoạt động cụ thể, như tuyên truyền hạn chế xe cá nhân, phát triển phương tiện giao thông công cộng, khuyến khích sử dụng năng lượng sạch, khí CNG. Đồng thời, sử dụng các thông số quan trắc không khí giao thông để đánh giá kết quả và đưa ra những giải pháp phù hợp nhất.

HÀ VĂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các tòa nhà cao tầng đang là nguồn phát thải khí nhà kính nhiều nhất

Giảm phát thải khí nhà kính trong các tòa nhà thương mại

Theo đánh giá của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), ngành năng lượng là một trong những nguồn phát thải khí nhà kính lớn nhất tại TPHCM và ngày càng gia tăng nhanh chóng. Việc đẩy mạnh thực hiện giảm khí nhà kính là rất quan trọng. Tại phiên họp thứ 4 của Ủy ban Điều phối chung Dự án SPI-NAMA, hai bên đã quyết định tập trung vào việc xác định thực hiện các chính sách để giảm thiểu khí nhà kính trong lĩnh vực tòa nhà ở TPHCM. 

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Cải thiện dinh dưỡng cho đội tuyển bóng đá nữ quốc gia

Trong những ngày qua, niềm vui của người hâm mộ bóng đá Việt Nam trước chiến thắng của Đội tuyển nữ quốc gia Việt Nam dường như chưa có dấu hiệu lắng xuống. Một câu hỏi được đặt ra là bí quyết nào để đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam duy trì sức khoẻ trong suống 120 phút để vượt lên “cựu vương” Thái Lan và đạt chức vô địch bóng đá Đông Nam Á? 

Phòng cháy chữa cháy

Cháy lớn do đốt vàng mã

Theo thói quen khó bỏ, cứ dịp lễ, tết, giỗ, rằm... người dân hay cúng và đốt nhiều vàng mã. Do nhiều người không cẩn trọng đã gây ra những vụ cháy gây thiệt hại vô cùng lớn. Có thể kể ra một số vụ hỏa hoạn nghiêm trọng có nguyên nhân gây cháy từ việc đốt vàng mã.

Hợp tác kinh tế và đầu tư