Giao thông diễn biến phức tạp

SGGP
Việc xử lý, kiểm soát các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM trong thời gian qua vẫn chưa mang lại kết quả cao, nguyên nhân chủ yếu do tình hình giao thông còn diễn biến phức tạp.

Giảm 6 điểm

Còn nhớ vào thời điểm cuối năm 2017, các điểm nóng có nguy cơ cao về ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố được ghi nhận là 34 điểm. Ngay sau đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đã thực hiện một loạt giải pháp, bao gồm các giải pháp công trình và giải pháp phi công trình nhằm xóa các điểm nóng này. Nói một cách đơn giản, nhóm giải pháp công trình bao gồm việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đẩy nhanh tiến độ giải tỏa mặt bằng thực hiện các công trình, dự án…
Trong khi nhóm các giải pháp phi công trình bao gồm các phần việc như làm tốt công tác tổ chức phân luồng giao thông, lắp đặt thêm camera giám sát giao thông, tổ chức điều tiết giao thông, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm làm ảnh hưởng đến giao thông, rà soát và kiểm soát tốt các điểm tập trung đông người…
Đến cuối năm 2018, qua theo dõi và đánh giá, nhận thấy tình hình giao thông tại nhiều điểm nóng đã được cải thiện nên Công an TPHCM thống nhất với Sở GTVT đưa ra khỏi danh sách 6/34 điểm đã có chuyển biến tốt. Những điểm được đưa ra khỏi danh sách gồm: nút giao thông ngã sáu Gò Vấp, giao lộ Quang Trung - Lê Văn Thọ, giao lộ Lê Quang Định - Phạm Văn Đồng, giao lộ Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng, đường Phan Văn Trị (đoạn từ cầu Hang Trong đến đường Phạm Văn Đồng) và điểm vòng xoay Nguyễn Kiệm - Nguyễn Thái Sơn - Hoàng Minh Giám - Bạch Đằng - Phạm Văn Đồng.
Giao thông diễn biến phức tạp ảnh 1 Phương tiện giao thông qua ngã tư Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: THÀNH TRÍ
Như vậy, bước sang năm 2019, số điểm nóng có nguy cơ ùn tắc giao thông đã được kéo giảm so với cách đây 2 năm. Thống kê mới nhất của Sở GTVT cho thấy, 28 điểm nóng ùn tắc còn lại tập trung ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực cảng Cát Lái và khu vực trung tâm thành phố.
Một số điểm nóng có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông ở khu trung tâm thành phố là cụm các đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Bỉnh Khiêm, giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo, khu vực Lý Tự Trọng - Pasteur - Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lê Thánh Tôn, ngã sáu Công trường Dân Chủ, đường Nguyễn Tất Thành, khu vực Sư Vạn Hạnh - Thành Thái - 3 Tháng 2.
Trong khi đó, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có các điểm nóng ùn tắc giao thông, tiêu biểu như đường Trường Chinh, đoạn từ đường Âu Cơ đến đường Tân Kỳ Tân Quý; vòng xoay Lăng Cha Cả; giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám; giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn. Còn tại khu vực cảng Cát Lái, ngành chức năng xác định những điểm nóng là tại nút giao An Phú, đường Nguyễn Thị Định, đoạn từ vòng xoay Mỹ Thủy đến cảng Cát Lái. Khu vực cửa ngõ thành phố có các điểm nóng giao thông tiêu biểu như khu vực xa lộ Hà Nội - Thảo Điền - Quốc Hương, giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, giao lộ Huỳnh Tấn Phát - Lưu Trọng Lư, ngã tư Tây Hòa, ngã tư Thủ Đức, ngã tư An Sương, quốc lộ 50 (đoạn cầu Ông Thìn), nút giao quốc lộ 50 - Nguyễn Văn Linh.

Các điểm nóng ùn tắc giao thông khác nằm ở nhiều vị trí riêng lẻ khác nhau, chẳng hạn như tại giao lộ Lê Văn Việt - đình Phong Phú; đường Lã Xuân Oai, đoạn từ cầu Tăng Long đến đường Lò Lu; ngã tư Bốn Xã, giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng; đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ đường Bạch Đằng đến ngã năm Đài Liệt sĩ…

Theo đánh giá của Sở GTVT, việc xử lý, kiểm soát nguy cơ ùn tắc giao thông tại các điểm nóng trên vẫn chưa mang lại kết quả cao, nguyên nhân chủ yếu do tình hình giao thông diễn biến còn phức tạp.

Còn nhiều việc phải làm

Có một thực tế rằng công tác xử lý, kiểm soát các điểm nóng giao thông nói riêng và công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn thành phố nói chung không thể tách rời với việc lập lại trật tự kỷ cương đường phố. Trên thực tế, vấn đề lập lại trật tự kỷ cương đường phố không phải đến bây giờ mới được chú ý bởi cách đây nhiều năm, vào đầu năm 2012, UBND TPHCM đã đề ra kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Đáng chú ý trong đó là kế hoạch tổng thể gồm một loạt biện pháp để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng ùn tắc giao thông. Đó là lập lại trật tự, kỷ cương đường phố; bố trí lệch giờ làm việc, giờ học tập; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, bảo đảm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu; nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng...

Các biện pháp ấy đều quan trọng, cần thiết và gần như giữa chúng có mối quan hệ hỗ tương: cái này tác động xa gần đến cái kia, không có biện pháp nào thứ yếu, nhưng quan trọng là có sự đa dạng và linh động khi triển khai từng biện pháp trong thực tế. Điều này đến nay vẫn còn nóng hổi tính thời sự, tức là vẫn hợp thời.

Điều rõ ràng là giao thông đi lại trên địa bàn thành phố đã và đang là vấn đề gây bức xúc cho người dân và làm đau đầu cơ quan chức năng quản lý. Rõ ràng bên cạnh các giải pháp công trình và phi công trình của ngành giao thông, cũng cần đến sự hỗ trợ, phối hợp từ nhiều phía, nhiều cơ quan chức năng khác. Bởi bên cạnh Sở GTVT, rõ ràng công tác lập lại và đảm bảo trật tự an toàn giao thông nói chung, kiểm soát các điểm nóng ùn tắc giao thông nói riêng, cũng cần đến sự giúp sức, phối hợp từ các thành phần khác như công an, chính quyền các quận huyện, Sở Thông tin và Truyền thông, Thành đoàn…

Lấy ví dụ, phần trách nhiệm và đóng góp từ chính quyền các quận huyện trong vấn đề giải quyết tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, chợ tự phát… đặc biệt về ban đêm để kinh doanh hàng quán, chiếm hết lối đi dành cho khách bộ hành, gây mất trật tự an toàn giao thông khu vực. Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM, cho rằng trong vấn đề này, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền các quận huyện và vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương là rất quan trọng.

Một yếu tố khác cũng “lặng lẽ” tác động gây ra tình trạng ùn tắc giao thông, đó là việc phát triển đô thị tập trung quá cao ở khu vực trung tâm thành phố, từ đó làm mất cân đối giữa quy mô phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Không những tập trung mật độ dày đặc ở khu vực trung tâm, tình trạng nhiều hạng mục công trình, tụ điểm thu hút đông người lui tới nhưng lại thường được quy hoạch, cấp phép đặt để tại mặt tiền ở những nút giao vốn dĩ sầm uất người xe cũng là điều cần phải xem lại.

Có thể nói, công tác quy hoạch và chỉnh trang phát triển đô thị cũng đòi hỏi phải có cách làm mới, nếu muốn góp phần làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông trên toàn địa bàn thành phố. Bởi vì việc xử lý, kiểm soát các vị trí, khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM sẽ có vai trò nhất định, nếu không muốn nói là vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ X về Chương trình giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông giai đoạn 2016-2020.

THIỆN NHÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bất lực với hung thần container?

Bất lực với hung thần container?

Chỉ trong ngày 17-6 vừa qua, 3 vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra gây tử vong cho 3 nạn nhân. Trong đó, một vụ tai nạn xảy ra ở khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2), một vụ ở phường Long Trường (quận 9) và một vụ ở Bình Dương và thủ phạm chính vẫn là những hung thần container chạy trên đường.

Phòng cháy chữa cháy

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Phân khúc sữa tươi hấp dẫn người tiêu dùng

Theo kết quả nghiên cứu thị trường mới nhất của Nielsen Việt Nam, sản phẩm sữa tươi 100% Vinamilk vẫn tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong phân khúc này về cả sản lượng lẫn doanh số bán ra trong 12 tháng liên tiếp (từ tháng 3-2018 đến tháng 2-2019).