Giao thông lộn xộn khi dỡ cầu Phú Long cũ

Quan sát ngày đầu tiên cấm đường qua cầu Phú Long (cũ) để thực hiện việc tháo dỡ, mặc dù vào ngày cuối tuần nhưng người dân lưu thông qua quốc lộ 13, khu vực có trạm thu phí tỏ ra lúng túng vì dòng người ngược xuôi, di chuyển qua 7 làn đường được chia nhỏ trên quốc lộ này...

Kể từ ngày 20-4, người dân trên địa bàn quận 12, Gò Vấp, huyện Hóc Môn (TPHCM) và phường Lái Thiêu (thị xã Thuận An) muốn đi vào quốc lộ 13 phải len lỏi qua các con đường hẻm nhỏ ngay trạm thu phí Lái Thiêu, điều này không chỉ khó khăn cho người dân mà còn làm gia tăng nguy cơ ùn tắc giao thông.

Trước đây, vào giờ cao điểm, khi còn có sự “chia lửa” của cầu Phú Long (cũ) thì tại khu vực trạm thu phí, nơi tiếp giáp giữa TPHCM với tỉnh Bình Dương đã lộn xộn, ùn tắc thường xuyên do cách tổ chức giao thông bất hợp lý, khiến người dân nhiều lần phản ánh, giới tài xế bức xúc và Sở GTVT tỉnh Bình Dương phải xây dựng phương án di dời trạm thu phí này.

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán 2019, kế hoạch tháo dỡ cầu Phú Long đã được thông qua nhưng không thể thực hiện do người dân phản ứng và chính quyền tỉnh Bình Dương đề nghị tạm ngừng để chuẩn bị các điều kiện hạ tầng phục vụ hướng di chuyển khác của người dân.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND thị xã Thuận An, cho biết, việc tháo dỡ cây cầu trăm tuổi là cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông khi cây cầu này đã xuống cấp; đồng thời cũng giúp đẩy mạnh khai thác giao thông đường thủy. Tuy nhiên, điều này lại đặt ra vấn đề khi người dân đổ dồn qua cầu mới.

“Chúng tôi đã dự báo được tình hình giao thông phức tạp khi tháo dỡ cầu Phú Long. Đã có phương án xây dựng đường nối giữa cầu cũ và cầu mới, song song với quốc lộ 13 để chia sẻ áp lực giao thông ở khu vực ngã ba nối liền 2 địa phương, nhưng hiện còn gặp khó khăn về kinh phí” ông Tâm cho biết.

Quan sát ngày đầu tiên cấm đường qua cầu Phú Long (cũ) để thực hiện việc tháo dỡ, mặc dù vào ngày cuối tuần nhưng người dân lưu thông qua quốc lộ 13, khu vực có trạm thu phí tỏ ra lúng túng vì dòng người ngược xuôi, di chuyển qua 7 làn đường được chia nhỏ trên quốc lộ này (2 làn hướng từ TPHCM đi Bình Dương, hướng còn lại là 5 làn dành cho người dân từ phường Lái Thiêu đi ra, từ cầu Phú Long tới). Xe cộ lưu thông từ hướng tỉnh Bình Dương về TPHCM vô cùng bát nháo.

Ông Hoàng Văn Tám (quận 12, TPHCM) cho biết, thường xuyên đi qua cầu Phú Long ra quốc lộ 13 để đi công việc tại Khu công nghiệp VSIP (Bình Dương) nhưng cách phân luồng phương tiện ở trạm thu phí rất lộn xộn, tiềm ẩn tai nạn giao thông, khi xe 2 bánh đi chung với xe tải và phải lách qua làn thu phí chỉ rộng khoảng 1m.

Sở GTVT tỉnh Bình Dương có lên phương án di dời trạm thu phí Lái Thiêu về khu vực cầu Vĩnh Bình (phường Vĩnh Phú, thị xã Thuận An) để tránh khu vực ngã ba có lượng phương tiện đông đúc. Tuy nhiên, việc triển khai quá chậm chạp khiến tình hình giao thông ở đây ngày càng trở nên phức tạp.

Tin cùng chuyên mục