Giao thông trước cửa ngõ KCN-KCX không an toàn

SGGP
Lượng phương tiện lưu thông lộn xộn. Xe container, xe tải lớn, xe chở hàng cồng kềnh chạy lấn đường, hú còi inh ỏi gây ách tắc giao thông và không đảm bảo an toàn cho người đi đường... là thực trạng đang diễn ra thường xuyên tại trước nhiều khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN-KCX) trên địa bàn TPHCM.

Phương tiện lưu thông đông đúc trước KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè

Phương tiện lưu thông đông đúc trước KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè

Mật độ lưu thông quá lớn

Ghi nhận thực tế tại KCX Linh Trung 1 trên quốc lộ 1A (quận Thủ Đức) vào sáng sớm một ngày đầu tháng 5-2018 cho thấy, tình trạng người, xe cộ lưu thông qua lại rất mất trật tự. Người đi xe máy thì luồn lách, cố tìm khoảng trống nhỏ nhất có thể chạy được. Cứ mỗi đầu giờ làm việc, khu vực này có tới hàng ngàn công nhân đi làm. Trong khi đó, xe tải các loại từ KCX chạy ra và xe từ hướng Thủ Đức, quận 12 ầm ầm chạy qua nên nơi đây luôn trong tình trạng đông nghẹt. Đặc biệt, nhiều tài xế xe tải lớn không chịu nhường đường, cứ mạnh ai nấy chạy khiến những người điều khiển xe gắn máy lưu thông qua khu vực này rất lo âu. Người dân sống khu vực cho biết, xe container, xe trọng tải lớn chạy suốt ngày, mặc dù chở hàng hóa cồng kềnh, lại qua nhiều tuyến hẻm có xe ra vào nhưng các phương tiện này vẫn chạy nhanh. Người dân đã nhiều lần chứng kiến cảnh va chạm, tai nạn giao thông ở đây. Tương tự, tại cửa ngõ ra vào KCN Tân Bình (quận Tân Bình), đoạn giao với đường Trường Chinh cũng luôn trong tình trạng ùn ứ, không đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Trường Chinh là tuyến đường huyết mạnh nên có lượng xe lưu thông từ hướng quận 12 vào trung tâm thành phố và hướng ngược lại luôn đông đúc với nhiều xe vận tải, xe chở hàng hóa có tải trọng lớn. Chị Nguyễn Thị Út bán nước ven đường cho biết, hàng ngày chị chứng kiến nhiều tình huống nguy hiểm về giao thông. Ô tô lớn cứ chạy không giảm tốc độ, còn công nhân tìm cách luồn lách để băng qua đường vào KCN.

Tình trạng ùn ứ, ách tắc giao thông cũng diễn ra thường xuyên trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn trước KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè). Tuyến đường này giao với đại lộ Nguyễn Văn Linh nên số lượng phương tiện lưu thông rất nhiều, trong khi diện tích mặt đường hẹp nên tình trạng kẹt xe gần như lúc nào cũng diễn ra. Tình trạng ùn ứ nghiêm trọng ở đây còn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hoạt động trong KCN khi chậm trễ việc giao - nhận hàng. Thực trạng này cũng diễn ra tại cửa ngõ ra vào KCX Tân Thuận (quận 7). Tuyến đường Huỳnh Tấn Phát, đối diện với ngã tư đại lộ Nguyễn Văn Linh là lối lưu thông duy nhất vào KCX Tân Thuận nên tập trung nhiều phương tiện, đặc biệt là xe container. Vào giờ tan ca cũng là lúc xe tải được vào nội thành, lượng người và xe ở khu vực này thường đông nghẹt. Chỉ khi có cảnh sát giao thông điều tiết thì mới đỡ ùn tắc, còn không là kẹt xe và va chạm giao thông xảy ra thường xuyên.
Giao thông trước cửa ngõ KCN-KCX không an toàn ảnh 1 Giao thông hỗn loạn trước ngõ ra vào KCX Linh Trung 1 trên quốc lộ 1A
Trông chờ ý thức người tham gia giao thông

Để giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trước cửa ngõ ra vào KCN-KCX, ban quản lý các KCN Tân Bình, KCX Linh Trung 1 đã treo băng rôn kêu gọi tài xế giảm tốc độ khi ra vào KCN-KCX và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người lao động khi tham gia giao thông. Trong khi đó, để giảm tình trạng ùn ứ kéo dài trên đường ra vào KCN Hiệp Phước, UBND huyện Nhà Bè cùng Ban quản lý KCN Hiệp Phước đã kiến nghị Sở Giao thông Vận tải TPHCM triển khai các dự án giảm ùn tắc khu vực này. 

Theo phân tích của nhiều nhà chuyên môn, đặc điểm chung của hầu hết các KCN-KCX trên địa bàn TPHCM là phát triển trước khi các trục lộ giao thông được mở rộng và cổng chính các KCN-KCX đều hướng ra mặt đường lớn. Chính 2 yếu tố này đã khiến những nơi này trở thành điểm đen về ùn tắc giao thông và rất khó giải quyết. Việc mở cửa hướng ra mặt đường lớn có thể tạo thuận lợi và mang lại lợi ích về mặt kinh tế cho doanh nghiệp nhưng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông ngay tại cửa ngõ ra vào các KCN-KCX. Từ nhiều năm qua, ngành chức năng đã đưa ra các phương án làm hầm chui, cầu vượt hoặc vòng xoay tại khu vực trước các KZ`CN-KCX, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, các dự án đều chậm trễ và chưa biết thời gian hoàn thành. Khi cơ sở hạ tầng còn ngổn ngang, thiếu và yếu... để có thể đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông qua các khu vực này, chỉ còn trông chờ vào ý thức chấp hành của người tham gia giao thông.

MINH HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Nâng tầm quản lý hoạt động xe buýt

Nâng tầm quản lý hoạt động xe buýt

TPHCM đã trở thành địa phương đầu tiên trên cả nước ứng dụng công nghệ Radio Frequency Identification (gọi tắt công nghệ RFID) để xác nhận chuyến vận hành trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Phòng cháy chữa cháy

Cháy nổ xe điện, do đâu?

Với tính năng sử dụng tiện lợi, xe đạp điện đã trở thành phương tiện đi lại chủ yếu của người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, nhiều vụ cháy nổ liên quan đến xe đạp điện khiến nhiều người lo lắng về độ an toàn của phương tiện này. Và câu hỏi được đặt ra là tại sao loại xe này lại thường xảy ra cháy nổ?

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050. 

Phát triển bền vững

Tập đoàn TH sản xuất thành công sữa tươi A2

Theo Medical news today (Trang tin Y khoa của Anh) sữa bò là nguồn cung cấp đạm dồi dào với 2 protein chính trong sữa là casein và whey. Casein chiếm khoảng 80% protein trong sữa và có các loại casein khác nhau, một trong số đó là beta-casein.