Giao ước mới của Chính phủ Pháp

Để đảm bảo cuộc đối thoại quốc gia đầu tiên trong lịch sử nền Cộng hòa Pháp diễn ra một cách minh bạch và vô tư, ngày 18-1, một hội đồng gồm 5 thành viên- trong đó có 2 người do chính phủ đề cử, 3 người còn lại do các Chủ tịch Thượng viện, Hạ viện và Hội đồng kinh tế, xã hội, môi trường đề cử- đã được thành lập. 
Cuộc gặp giữa Tổng thống Macron với hơn 600 thị trưởng vùng Normandie
Cuộc gặp giữa Tổng thống Macron với hơn 600 thị trưởng vùng Normandie

Khởi động đầy ấn tượng

Sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gửi một bức thư tới toàn thể nhân dân Pháp tối 13-1 và cuộc gặp gỡ kéo dài gần 7 giờ trong ngày 15-1 với hơn 600 thị trưởng vùng Normandie, kết quả khảo sát, do Odoxa-Dentsu Consulting vừa thực hiện, cho biết 94% người Pháp được hỏi đã nắm thông tin về cuộc đối thoại quốc gia, tăng 13% so với tuần trước. 13 triệu cử tri Pháp tuyên bố sẽ tham gia đối thoại quốc gia.

Theo kế hoạch, từ nay đến ngày 15-3, trên cả nước, chính quyền địa phương sẽ mở sổ thu thập ý kiến của công dân. Cuộc thảo luận không giới hạn ở các tòa thị chính mà sẽ diễn ra ở bất cứ nơi nào, với nhiều hình thức đa dạng, ở chợ, nơi làm việc hay các địa điểm công cộng phù hợp với luật pháp, do từng cá nhân riêng lẻ, các chức sắc dân cử, đảng phái hay đại diện hội đoàn đóng góp. Ngoài ra, chính phủ cho lập thêm một đường dây điện thoại riêng để tiếp nhận phản ánh. 

Từ đầu tháng 3, các vùng - đơn vị hành chính địa phương cao nhất của Pháp - sẽ lập ra các “hội nghị công dân” với thành phần khoảng 100 người, được lựa chọn bằng hình thức rút thăm ngẫu nhiên từ đại diện của tất cả các bên liên quan, để trao đổi và cho ý kiến về các đề xuất thu được. 

Trước đó vào ngày 14-1, Thủ tướng Edouard Philippe đã công bố 4 chủ đề thảo luận chính bao gồm thuế và chi tiêu công, tổ chức Nhà nước và cơ quan công quyền, chuyển đổi sinh thái, nền dân chủ và quyền công dân. Trong số 4 chủ đề trên, “thuế và chi tiêu công” - bao gồm cả sức mua, một trong những yêu sách của phong trào “Áo vàng” - được coi là ưu tiên số một của 82% người được hỏi, trong khi 60% người dân tham gia khảo sát bày tỏ sự quan tâm tới vấn đề hạn ngạch nhập cư hàng năm theo quốc gia. 

Tìm giải pháp hàn gắn đất nước

Tổng thống Macron cho biết không có vùng cấm cho các câu hỏi. Trong khuôn khổ cuộc đối thoại toàn quốc, ông Macron đã đưa ra 35 câu hỏi mà ông cho rằng có câu trả lời chắc chắn, trong đó bao gồm cả vấn đề về thuế, nền dân chủ, bảo vệ môi trường và di cư.... Ông không loại trừ khả năng sẽ có nhiều chủ đề khác được đề cập đến và hứa sẽ “xử lý” kịp thời. Chính quyền và người dân sẽ khó có thể đạt được đồng thuận về tất cả mọi vấn đề, nhưng theo tổng thống, điều quan trọng là 2 bên cùng trao đổi, tranh luận. 

Tổng thống Macron nhấn mạnh cần thiết lập mọi cách thức để tìm ra các giải pháp hàn gắn đất nước, chấm dứt khủng hoảng do những rạn nứt lớn đang gây chia rẽ đất nước, liên quan đến các vấn đề xã hội, lãnh thổ, kinh tế và dân chủ. Ông Macron kêu gọi người dân cùng nhau vượt qua những rạn nứt từ những hiềm khích chính trị trong nhiều thập niên qua.

Tổng thống Macron đặt rất nhiều hy vọng vào cuộc đối thoại toàn quốc này cùng những bài học kinh nghiệm mà ông sẽ rút ra từ đó. Theo giới quan sát, Tổng thống Macron đang “đặt cược” vào cuộc đối thoại và tham vấn ý kiến người dân để giải quyết cuộc khủng hoảng và “biến những cơn giận dữ thành các giải pháp”.  Tổng thống Macron hứa sẽ thông báo kết quả trực tiếp tới người dân ngay trong tháng, sau khi kết thúc cuộc thảo luận. Vì các đề xuất của người dân “sẽ giúp xây dựng một giao ước mới cho đất nước, cấu trúc lại hoạt động của chính phủ và quốc hội, cũng như định hình lại vai trò của nước Pháp tại châu Âu và trên trường quốc tế”.

Tin cùng chuyên mục