Giáo viên mầm non không chỉ là người giữ trẻ

Những năm gần đây xảy ra nhiều vụ cô bảo mẫu bạo hành trẻ em, do vậy đào tạo những giáo viên mầm non vừa có kiến thức sư phạm, vừa ươm mầm yêu thương cho trẻ là việc vô cùng cần thiết. 
Giáo viên mầm non không chỉ là người giữ trẻ...
Giáo viên mầm non không chỉ là người giữ trẻ...
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển thể chất, trí tuệ của trẻ. Những kỹ năng mà trẻ được tiếp thu qua chương trình giáo dục mầm non sẽ là nền tảng cho việc học tập và thành công sau này của các em. Tuy nhiên, thực trạng thiếu hụt giáo viên mầm non đã đến mức trầm trọng.
Theo số liệu của Bộ GD-ĐT, hiện nay cả nước thiếu hơn 30.000 giáo viên công lập mầm non. Như vậy, ngành sư phạm mầm non đang rất “khát” nhân lực. Đã có nhiều trường hợp lớp học mầm non xây xong phải bỏ không, học sinh không được xếp lớp, vì không có cô giáo. Nhiều trẻ không có cơ hội được sinh hoạt trong điều kiện môi trường tốt, cha mẹ đành gửi con đến nhà trẻ tự phát. Nhà giữ trẻ, trường mẫu giáo tư thục mọc lên như nấm, song thực tế ít giáo viên được đào tạo nghiệp vụ chuyên môn qua trường lớp. 

Phụ huynh đưa con đến trường mầm non không đơn thuần là gửi con cho người khác trông nom. Do đó, giáo viên mầm non không đơn thuần là người giữ trẻ, nếu được đào tạo chuyên sâu thì họ sẽ có nền tảng khác. Một giáo viên mầm non phải đa kỹ năng khi vừa là người đầu tiên dạy trẻ các kỹ năng sống, năng khiếu về hội họa, thẩm mỹ, thể dục thể chất… Bên cạnh đó, giáo viên mầm non còn là một chuyên gia tâm lý, là người nghiên cứu hành vi hàng ngày của trẻ để mỗi trẻ có hướng chăm sóc, giáo dục tốt nhất. Công việc của giáo viên mầm non không chỉ dạy, mà còn phải dỗ trẻ, không chỉ giáo dục mà còn chăm sóc trẻ bằng tình yêu của người mẹ dành cho những đứa con của mình. Đây được xem như là ngành học đặc thù, dành riêng cho các bạn gái có sự chu đáo, cần mẫn, khéo léo và bao dung.

Các chính sách hiện hành cho thấy Nhà nước có sự quan tâm khuyến khích, thu hút người theo học ngành sư phạm mầm non và chọn nghề này. Giáo viên mầm non được đào tạo hoàn toàn miễn phí trong suốt các năm học. Hơn nữa, yêu cầu tuyển sinh đầu vào khá đơn giản mà thời gian đào tạo tương đối ngắn (2 năm cho bậc trung cấp). Sau khi tốt nghiệp trung cấp, có thể học liên thông ở bậc học cao hơn. Mầm non đang là ngành học dễ dàng tìm được công việc khi ra trường. Sinh viên mới ra trường có thể nộp hồ sơ thi công chức ở các sở giáo dục - đào tạo để trở thành giáo viên theo biên chế nhà nước; hoặc làm việc ở trường tư thục, nhóm trẻ gia đình. Đặc biệt, nếu có đam mê và trình độ, có thể đứng ra mở các nhóm trẻ hoặc trường mầm non tư thục.

Vấn đề còn lại là nên chú trọng công tác hướng nghiệp để có thêm nhiều nữ sinh chọn thi vào ngành sư phạm mầm non. Từng địa phương cũng nên quan tâm hỗ trợ để giáo viên mầm non có mức lương tương đối ổn định. Có như vậy sẽ có được nhiều giáo viên mầm non được trang bị những kiến thức tốt, truyền tải cho những mầm non của đất nước bằng tình yêu thương, sự chăm sóc ân cần nhất.

Tin cùng chuyên mục