Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh

Từ tháng 9-2018 đến nay, dù không phải là trường bán trú nhưng thầy cô Trường Tiểu học thị trấn Đắk Glei, huyện Đắk Glei, tỉnh Kon Tum vẫn tổ chức nấu ăn trưa cho học sinh đồng bào thôn Long Nan (thị trấn Đắk Glei) ở xa trường.

10 giờ 45 phút một ngày giữa tháng 3, tại khu hành lang Trường Tiểu học thị trấn Đắk Glei, nơi đặt bàn ghế đá có rất nhiều rau và thịt đã được rửa sạch. Cạnh đó, một số giáo viên và phụ huynh đang tất bật kho thịt, nấu canh… Khi thức ăn được nấu chín, họ lần lượt đưa vào phòng rồi chia thức ăn cho các em.
"Bếp" nấu ăn trưa cho 46 học sinh
Giáo viên trực tiếp vào bếp để nấu ăn cho học sinh

Trong số những người tham gia nấu ăn có chị Y Na Trang (thôn Long Nan, thị trấn Đắk Glei), mẹ của học sinh Y Cạn, đang học lớp 2 ở trường. Chị cho biết, có nhiều lúc con chị phải đi học 2 buổi/ngày. Tuy nhiên, nhà chị xa trường, trong khi vợ chồng chị thường đi làm rẫy nên không có ai ở nhà nấu cơm trưa cho con. Vừa qua, nghe trường bảo sẽ nấu ăn trưa cho học sinh, chị rất mừng và đồng ý ngay. “Đồ ăn ở trường đầy đủ, con tôi ăn cứ khen ngon. Hôm nay theo sự phân công của tổ tự quản, tôi lên trường phụ nấu ăn với giáo viên và trông nom các cháu buổi trưa cho đến khi các cháu vào học tiếp buổi chiều thì về. Tính ra một tháng tôi lên trường khoảng 3 lần. Tôi muốn trường tiếp tục duy trì hoạt động nấu ăn buổi trưa này vì nó rất có ích”, chị Y Na Trang nói.

Chị Y Na Trang (bên phải), một phụ huynh tham gia nấu ăn với giáo viên 

Theo thầy Trần Xuân Ninh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Đắk Glei, trường không thuộc diện bán trú nên không có chế độ nấu ăn cho học sinh. Từ tháng 9-2018, khi học sinh từ lớp 2 đến lớp 5 ở thôn Long Nan chuyển về điểm trường chính học thì quãng đường từ nhà đến trường học xa hơn, việc đi lại khó khăn. Các cháu có ngày học 2 buổi, trong khi nhà khó khăn, bố mẹ thường xuyên lên rẫy nên không có người nấu ăn cho các em. Thực tế có nhiều em sáng học, trưa về nhà nhưng chiều lại không đến lớp, buộc giáo viên phải lặn lội xuống nhà động viên đi học. “Để ngăn các em nghỉ học, chúng tôi nghĩ đến chuyện phải nấu ăn buổi trưa cho 46 học sinh ở thôn Long Nan. Biết rằng việc tự nấu ăn sẽ khiến giáo viên vất vả, lại tốn tiền túi của mình nhưng vì yêu học sinh, không muốn các cháu mất "con chữ" nên quyết tâm phải triển khai. Chúng tôi trình bày ý định này cho phụ huynh và được nhiều người tán thành”, Thầy Ninh nói.

Món thịt kho mà giáo viên nấu cho học sinh ăn trưa

Ban đầu, hàng chục giáo viên của trường tham gia bằng cách bỏ tiền túi, hoặc góp gạo, mì tôm, thịt heo rồi tầm trưa thì nấu ăn cho các em, sau đó mới về nhà lo chuyện gia đình. Sau này, trường kêu gọi thêm phụ huynh cùng hỗ trợ và nhiều người dù không có con em ở lại ăn cơm trưa cũng tự nguyện đóng góp.

Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 5 Thay vì về nhà nghỉ trưa rồi chiều đi học, các em ở lại trường và được giáo viên nấu ăn

“Ngoài ra, một tổ tự quản phụ huynh được thành lập và họ sẽ phân công từng người lên trường để phụ giáo viên nấu ăn, trông coi các cháu buổi trưa cho đến khi các cháu vào học thì về. Ngày thấp nhất thì trường nấu ăn cho 16 học sinh, ngày cao nhất là 46 học sinh. Từ lúc tổ chức nấu ăn, học sinh không còn nghỉ học nữa. Điều này chính là động lực cho giáo viên tiếp tục triển khai công việc nấu ăn trưa miễn phí cho học sinh thôn Long Nan" thầy Ninh cho biết.

Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 6 Học sinh ở trường còn khó khăn

Ông A Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glei, cho rằng, gia đình nhiều em học sinh còn khó khăn, có lúc học 2 ca, nhiều phụ huynh không có điều kiện đưa đón con, nên việc trường kêu gọi rồi tự nấu ăn cho các em là điều rất tốt và đáng tuyên dương.

Dưới đây là hình ảnh chúng tôi ghi nhận được:
Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 7 Bữa cơm trưa tại trường của các em
Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 8 Các cháu ăn ngon lành
Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 9
 
Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 10 Có cháu mang thêm cơm đến trường 
Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 11 Thức ăn được bổ sung thêm cho các cháu
 
Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 12
 
Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 13
 
Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 14
 
Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 15
Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 16
Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 17
 
Giáo viên vùng cao nấu cơm trưa miễn phí cho học sinh ảnh 18 Giáo viên dọn dẹp sau bữa ăn trưa

Tin cùng chuyên mục