Thí điểm dạy tiếng Anh môn toán và khoa học cho học sinh tiểu học tại TPHCM

Giúp học sinh phát triển tư duy, sáng tạo

° PV:
Giúp học sinh phát triển tư duy, sáng tạo

Sau khi báo SGGP ra ngày 17-8 thông tin “Từ năm học 2006-2007, học sinh lớp 2 chương trình tăng cường tiếng Anh của 44 trường tiểu học trên địa bàn TPHCM bắt đầu học chương trình tiếng Anh môn toán và khoa học”, nhiều bạn đọc đã gọi điện đến báo thắc mắc về nguồn gốc cũng như tính khả thi của chương trình học này. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Ngọc Điệp, Trưởng phòng GD Tiểu học Sở GD-ĐT TPHCM.

° PV: Thưa ông, chương trình tiếng Anh môn toán và khoa học của học sinh lớp 2 được Sở GD-ĐT triển khai bắt từ đầu năm học này, ông có thể cho biết thêm thông tin về chương trình?

Giúp học sinh phát triển tư duy, sáng tạo ảnh 1
Học sinh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng trong giờ học môn Toán.

° Ông LÊ NGỌC ĐIỆP: Đây là chương trình thí điểm mà ngành giáo dục TPHCM thực hiện đầu tiên trên cả nước, xuất phát từ yêu cầu hiện tại của chương trình tiếng Anh tăng cường, giáo viên và học sinh đều muốn có một thuật ngữ dạy toán và khoa học để cung cấp những hiểu biết ban đầu về toán và khoa học bằng tiếng Anh.

° Dựa trên cơ sở khoa học nào để Sở GD-ĐT TPHCM chọn thí điểm môn toán và khoa học mà không phải một môn học khác?

° Trong tương lai, toán học và khoa học là 2 công cụ giúp trẻ phát triển tư duy, và nếu tư duy phát triển bằng ngoại ngữ cho học sinh thì rất tốt. Hiện nay, thế giới đã áp dụng phương pháp giảng dạy theo xu thế này, do đó mình cũng phải đón đầu để hội nhập.

° Giáo viên dựa vào giáo trình nào để giảng dạy?

° Sách cho chương trình gồm 2 cuốn: Pupil Book (sách toán dành cho học sinh), Success with Science (thành công với khoa học) được biên tập và chỉnh sửa từ giáo trình của Anh do nhà tư vấn giáo dục Úc, cô Fiona Farley và các chuyên gia giáo dục của Sở GD-ĐT TPHCM thực hiện.

Bản in tại Việt Nam do NXB Harcourt Education, Công ty Fahasa và Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp thực hiện. Hiện nay, Công ty Fahasa phát hành độc quyền.

° Ông có thể nói rõ hơn về phương pháp dạy và học?

° Chương trình học thông qua việc hoạt động nhóm, bằng những hình ảnh, chuyên đề cụ thể có ý nghĩa thực tiễn, gần gũi để học sinh rút ra từ ngữ, phát biểu ý kiến, hướng các em phát huy tính sáng tạo, tư duy trong học tập. Đặc biệt, sau mỗi bài học, học sinh có một phiếu để điền nhận xét của mình qua bài học.

° Đây là chương trình thí điểm nên từ giáo trình đến phương pháp giảng dạy đều mới mẻ, đội ngũ giáo viên đã được chuẩn bị gì để đáp ứng yêu cầu, thưa ông?

° Chúng tôi đang tổ chức những lớp tập huấn cho giáo viên trực tiếp giảng dạy, tổ trưởng bộ môn tiếng Anh và chuyên viên phụ trách tiếng Anh của phòng giáo dục để thực hiện chương trình này.

° Các trường được lựa chọn hay bắt buộc tham gia chương trình thí điểm này, thưa ông?

° Chương trình này không áp đặt mà cho các trường thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Trước khi triển khai, chúng tôi đã phổ biến bộ sách giảng dạy đến các trường và tập hợp ý kiến của giáo viên về chương trình này.

Hầu hết các trường đều rất muốn tham gia. Trước mắt chỉ thí điểm tại 44 trường tiểu học có chương trình tiếng Anh tăng cường, nếu học sinh tiếp thu tốt, đạt hiệu quả, sẽ tiếp tục mở rộng thực hiện ở những trường, khối lớp tiếp theo.

Đây là chương trình rất mới trong năm học này, nhưng chúng tôi sẽ hoàn chỉnh rút kinh nghiệm dần.

° Thưa ông, dư luận cho rằng, hiện nay chương trình học của học sinh tiểu học đã quá nhiều, đưa thêm chương trình này vào giảng dạy liệu có thêm áp lực học tập với các em?

° Mục tiêu của chúng tôi là hướng cho trẻ làm quen với các thuật ngữ toán và khoa học chứ không chuyên sâu. Bên cạnh đó, một phần để làm phong phú thêm chương trình tiếng Anh tăng cường mà các em đang học chứ không nhồi nhét từ cho trẻ.

° Xin cảm ơn ông.

Lê Linh

Tin cùng chuyên mục