Hệ thống Trường quốc tế ASIA PACIFIC COLLEGE

Góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao

Trong quá trình hội nhập và trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung, sự ra đời của một số trường học có 100% vốn trong nước nhưng được đầu tư và hoạt động bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế là điều đáng khuyến khích. Phóng viên Báo SGGP đã trò chuyện với một trong những nhà đầu tư- bà Nguyễn Thị Ngọ, (ảnh) Tổng giám đốc Công ty Giáo dục - Phát triển nguồn nhân lực châu Á Thái Bình Dương, đơn vị thành lập hệ thống Trường quốc tế ASIA PACIFIC COLLEGE (APC). - PHÓNG VIÊN:
Góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao

Trong quá trình hội nhập và trong sự phát triển kinh tế - xã hội chung, sự ra đời của một số trường học có 100% vốn trong nước nhưng được đầu tư và hoạt động bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế là điều đáng khuyến khích. Phóng viên Báo SGGP đã trò chuyện với một trong những nhà đầu tư- bà Nguyễn Thị Ngọ, (ảnh) Tổng giám đốc Công ty Giáo dục - Phát triển nguồn nhân lực châu Á Thái Bình Dương, đơn vị thành lập hệ thống Trường quốc tế ASIA PACIFIC COLLEGE (APC).

- PHÓNG VIÊN:
Thưa bà, ý tưởng nào khiến Công ty APC xây dựng một hệ thống giáo dục theo tiêu chuẩn quốc tế từ bậc học mầm non đến phổ thông trung học với vốn đầu tư đến năm 2010 là hơn 500 tỷ đồng?

Góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao ảnh 1

- Bà NGUYỄN THỊ NGỌ: Định hướng của VN là từ nay đến năm 2010 sẽ có 500.000 doanh nghiệp, tức cần khoảng 1 triệu người làm công tác quản lý.

Nhiều văn bản, nghị quyết đã lưu ý rằng trong quá trình hội nhập, thách thức lớn nhất của ta là thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, thế nhưng sự chuẩn bị còn rất thiếu. Hưởng ứng chủ trương xã hội hóa giáo dục, chúng tôi mong muốn được góp một phần vào sự chuẩn bị này.

Nhờ có thế mạnh và chủ động hoàn toàn về vốn và cơ chế điều hành; có nhiều năm thành công trong quản lý, kinh doanh; cộng với khả năng tập hợp một lực lượng chuyên gia giáo dục VN và quốc tế được đào tạo bài bản và nhiều kinh nghiệm, chúng tôi tự tin thành lập hệ thống trường theo tiêu chuẩn quốc tế từ chương trình, đội ngũ quản lý, giáo viên, cơ sở vật chất đến chế độ chăm sóc học sinh…

- Bà nhận định ra sao về nhu cầu của xã hội đối với loại hình trường học này?

- Hiện đời sống người VN ngày càng được nâng cao. Nhận thức của phụ huynh cũng có nhiều tiến bộ. Từ chỗ xem việc bỏ tiền ra cho con em đi học là chi phí, nay nhiều bậc cha mẹ đã xem việc chọn trường tốt (trong đó có nhiều trường hợp du học) là một sự đầu tư đúng đắn cho tương lai.

Chỉ riêng ở TPHCM, với hơn 1,2 triệu học sinh (HS), cho thấy nhu cầu học tập rất lớn. Sự ra đời của các trường ngoài công lập với sự đầu tư lớn về tài chính; chủ động trong quản lý, điều hành; nhạy bén trong tiếp cận và áp dụng các chương trình và mô hình giáo dục toàn diện, tiên tiến của thế giới… đã phần nào đáp ứng yêu cầu của xã hội trong giai đoạn mới.

Cũng xin nói thêm, hầu hết phụ huynh đến với các trường quốc tế nói chung và APC nói riêng đều có yêu cầu rất cao. Tại APC, ngoài số HS nhập học vào đầu năm, từ khai giảng đến nay, ngày nào cũng có thêm HS mới đến đăng ký học. Số HS chúng tôi nhận thêm trong học kỳ I này đã tăng hơn 50% so với đầu năm học.

- Cụm từ “trường quốc tế” gần đây được nhắc đến nhiều, nhưng vẫn còn những cách hiểu khác nhau. Cụ thể với hệ thống Trường APC, “chuẩn quốc tế” dựa trên tiêu chí nào?

Góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao ảnh 2
Học sinh Trung học APC thực hiện bản tin của Trường. Ảnh: C.T.V.

- Có nhiều tiêu chí, nhưng có thể tóm gọn là: ở chương trình quốc tế, với giáo trình theo khung chuẩn giáo dục của Úc, Hoa Kỳ, chúng tôi cam kết sau mỗi bậc học ở APC, HS của trường có thể học chuyển tiếp ở các nước có nền giáo dục tiên tiến mà không gặp trở ngại nào về khả năng hòa nhập trong nhiều mặt.

Đơn cử, giờ học tại APC bằng số giờ học của HS tại Úc. Chúng tôi thực hiện phương pháp Active Learning nhằm giúp HS phát triển toàn diện các khả năng: tư duy sáng tạo; kỹ năng làm việc nhóm; hình thành thói quen hoạt động thể chất; kỹ năng giao tiếp; kỹ năng sống; có năng lực học tập độc lập, bền bỉ, tự tin và năng động; phát triển năng khiếu nghệ thuật, công tác xã hội... Về cơ sở vật chất, hệ thống trường APC được xây mới, hiện đại; trang bị thiết bị giảng dạy theo công nghệ cao. HS được tiếp cận thường xuyên với các nguồn tài liệu học tập của các trường nước ngoài có quan hệ hợp tác với APC.

Ngoài ra, khi HS có nhu cầu chuyển sang nước ngoài học tập, nhà trường hỗ trợ toàn bộ các thủ tục xin nhập học. Về đội ngũ quản lý chuyên môn và giáo viên, APC thực hiện quy trình tuyển dụng kỹ lưỡng với chế độ đãi ngộ xứng đáng nên thu hút được đội ngũ giáo viên VN và quốc tế có chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm và tận tâm.

APC còn thực hiện song hành và tuân thủ chương trình của Bộ GĐ-ĐT. Điều đáng nói là với sỉ số ít (không quá 20 HS/lớp) và phương pháp giảng dạy mới, HS vừa được bảo đảm lượng kiến thức, vừa không bị quá tải. Điều tâm đắc và là nguyện vọng của nhà trường cũng như của phụ huynh là HS VN vừa giỏi chương trình quốc tế, vừa phải giỏi chương trình VN.

Về mặt chăm sóc, các cháu được phục vụ 3 bữa ăn với thực đơn đầy đủ dinh dưỡng, hợp khẩu vị do tập đoàn Dussmann (CHLB Đức) cung cấp theo tiêu chuẩn châu Âu; được kiểm tra sức khỏe thường xuyên và định kỳ tại BV quốc tế FV. Khu nội trú tại đô thị mới Phú Mỹ Hưng có tiện nghi hiện đại, có người trông nom, chăm sóc chu đáo. Ngoài HS VN, hiện APC còn có HS là kiều bào từ Mỹ, Canada; người Trung Quốc, Hàn Quốc…

- Đâu là nét đặc biệt của APC? Mục tiêu phát triển của Trường trong tương lai?

- Ngoài những yếu tố đã trình bày ở trên, APC còn có hoạt động ngoại khóa rất mạnh- đây là yếu tố được các nền giáo dục tiên tiến đánh giá cao. Từ các lớp nghệ thuật ngoài giờ, bước đầu trường đã xây dựng được một đội văn nghệ HS hát nhạc Việt và nhạc ngoại quốc đạt đến trình độ chuyên nghiệp. Đó là Câu lạc bộ nghệ thuật Họa Mi. Các cháu thường xuyên biểu diễn phục vụ ở nhiều nơi. Mặt khác, do không đặt nặng kinh doanh, nên dù đầu tư lớn, chất lượng cao, nhưng học phí của Trường APC tương đối nhẹ. Mục tiêu phát triển của APC là thu hút HS trong nước và HS kiều bào, HS quốc tế đang sinh sống tại VN và các nước. 

KIỀU OANH thực hiện

Tin cùng chuyên mục