Kết luận thanh tra tiền trường đầu năm học ở TPHCM: 100% trường bị thanh tra đều có sai phạm

  • Quá nhiều khoản thu ngoài quy định

Ngày 1-10, ông Nguyễn Văn Nam, Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT TPHCM, cho biết: Qua thanh tra thu tiền đầu năm học, một số trường thu chưa đúng quy định như thu học phí theo học kỳ thay vì hàng tháng; thu tiền cơ sở vật chất (CSVC), tiền CSVC phục vụ bán trú cả năm thay vì học kỳ.

Nhiều trường tự đặt ra một số khoản thu không đúng quy định như tiền nước uống, học phí tăng cường thực hành các môn chính khóa, tiền gối ngủ HS bán trú, học phí học thêm tiếng Anh với người nước ngoài, tiền học phòng lab, tiền kiểm tra 1 tiết, tiền giáo viên hướng dẫn bài HS bán trú, tiền khám sức khỏe HS…

Ngoài ra, các trường còn thu thêm tiền ăn của HS bán trú mà chưa thỏa thuận với cha mẹ học sinh (CMHS), thu thêm tiền đề thi, giấy thi, tiền học lớp tăng cường tiếng Anh ngoài quy định của sở. Trong thanh tra tổ chức đại hội CMHS, đoàn thanh tra nhận thấy ban đại diện CMHS các trường ấn định cụ thể mức hỗ trợ của CMHS là không đúng tinh thần tự nguyện, trong khi CMHS chưa được thảo luận kỹ lưỡng các công trình của CMHS cho nhà trường.

Đoàn thanh tra kiến nghị các trường hoàn trả các khoản tiền không đúng quy định, các khoản vượt mức quy định. 

Được biết, đoàn thanh tra đã thanh tra 7 trường (gồm 3 tiểu học, 3 THCS, 1 THPT thuộc quận 1, 3, 9) theo phản ánh của CMHS qua các báo, đài, đơn thư điện thoại gửi về Sở GD-ĐT. 100% trường bị thanh tra đều có sai phạm về thu, sử dụng học phí, CSVC, các khoản thu khác; về tổ chức đại hội CMHS.

Hg.L

Tin cùng chuyên mục