Dự thảo Đề án học phí: Học phí phổ thông sẽ tương đương tỷ lệ 4%-8% thu nhập bình quân

Dự thảo đề án học phí sẽ được công bố trong tháng 10 để lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia giáo dục, giới giáo chức, học sinh-sinh viên và dư luận xã hội. - TS Nguyễn Văn Ngữ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ GD-ĐT) khẳng định như vậy tại buổi họp báo tháng 10 do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều tối ngày 3-10.

TS Nguyễn Văn Ngữ cho biết: quan điểm quan trọng nhất đối với đề án học phí lần này đối với bậc học mầm non và phổ thông là mức học phí phụ thuộc vào khả năng chi trả của người dân, với sự hỗ trợ chính là nhà nước.

Sau nhiều khảo sát, Bộ GD-ĐT dự kiến đưa ra mức học phí phổ thông sẽ tương đương với tỷ lệ từ 4%-8% thu nhập bình quân đầu người của địa phương. Với những hộ dân có mức thu nhập dưới mức bình quân, nhà nước sẽ có chính sách miễn, giảm theo nguyên tắc không để bất kỳ học sinh nào không đến trường vì lý do không có tiền đóng học phí. Tuy nhiên, mục tiêu quan trọng của đề án học phí mới sẽ là điều chỉnh học phí ĐH, CĐ trên nguyên tắc thu học phí đảm bảo chất lượng đào tạo và tuỳ thuộc vào từng nhóm ngành đào tạo.

Đ.L.

Tin cùng chuyên mục