Điều kiện để học sinh - sinh viên vay vốn đóng học phí

Điều kiện để học sinh - sinh viên vay vốn đóng học phí

Điều kiện để được vay vốn

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) TPHCM, những HSSV có hoàn cảnh khó khăn đang theo học hệ chính quy tập trung tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề công lập hoặc các trường bán công, dân lập có thời gian đào tạo từ một năm trở lên được vay vốn. Những HSSV không được vay vốn là những HSSV vi phạm các tệ nạn xã hội như cờ bạc, nghiện hút, trộm cắp… hoặc vi phạm những điều khác mà pháp luật cấm.

Để được vay vốn, HSSV phải hội đủ các điều kiện: HSSV đang sinh sống trong hộ gia đình có hộ khẩu thường trú hoặc có đăng ký tạm trú dài hạn tại địa phương nơi Ngân hàng CSXH cho vay; đang học hệ chính quy tập trung tại các trường đào tạo có thời gian đào tạo từ 1 năm trở lên; có hoàn cảnh khó khăn được UBND cấp xã nơi hộ gia đình của HSSV sinh sống xác nhận.

Số tiền được vay, thời hạn vay?

Điều kiện để học sinh - sinh viên vay vốn đóng học phí ảnh 1

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh TPHCM chuẩn bị cho HSSV vay vốn năm học 2007-2008. Ảnh: N.H.

Theo Công văn số 2162/NHCS-TD Ngân hàng CSXH ngày 9-9-2006, mức vay là 300.000đ/tháng. Nếu HSSV đã vay vốn theo mức cũ, nay cần vay thêm, tối đa bằng mức vay mới (300.000đ/tháng), phải có đơn xin vay tiếp. Mỗi năm HSSV được vay 3.000.000đ, nhận tiền vay làm 2 đợt (mỗi đợt nhận 1.500.000đ/ học kỳ).

Thời hạn vay được tính từ khi HSSV nhận tiền vay lần đầu tiên cho đến khi trả hết nợ gốc. Thời hạn cho vay được tính gồm: thời hạn ân hạn và thời hạn trả nợ. Ân hạn là khoảng thời gian tính từ ngày HSSV nhận món tiền vay đầu tiên tới khi kết thúc khóa học. Thời hạn ân hạn bao gồm cả thời gian HSSV được nhà trường cho phép nghỉ học có thời hạn và được bảo lưu kết quả học tập (nếu có). Trong thời gian ân hạn, HSSV chưa phải trả nợ gốc và lãi tiền vay cho Ngân hàng. Tốt nghiệp xong, HSSV có nhiệm vụ hoàn lại nợ cho ngân hàng.

Phương thức, lãi suất vay

Có 2 phương thức cho vay: HSSV vay vốn theo hình thức trực tiếp: Các HSSV đã ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng CSXH hiện nay vẫn còn hạn mức vay thì vẫn được vay vốn tại Ngân hàng CSXH nơi các em đang học theo hình thức trực tiếp như trước đây. HSSV vay vốn thông qua hộ gia đình: Các tân HSSV mới nhập học và những HSSV mới vay lần đầu sẽ vay theo phương thức thông qua hộ gia đình. Theo đó, HSSV ở địa phương nào (thường trú và đăng ký tạm trú dài hạn) sẽ được vay vốn tại địa phương và cha mẹ của HSSV này hoặc người giám hộ hợp pháp là người đứng ra vay tại Ngân hàng CSXH địa phương đó.

Khác với những năm trước, từ năm học 2007 này lãi suất vốn vay là 0,65%/tháng (năm trước 0,45%/tháng), được tính ngay khi người vay nhận tiền nhưng không thu liền mà đến khi HSSV ra trường mới thu.

Ngân hàng CSXH có chế độ giảm lãi cho những học sinh trả nợ trước thời hạn. Nếu trả nợ trước 4 năm trở lên, được giảm 30% lãi suất; trả nợ trước hạn 3 năm trở lên đến dưới 4 năm, được giảm 20%; trả nợ trước hạn từ 2 năm đến dưới 3 năm, được giảm 15%; trả nợ trước hạn từ 1 năm đến dưới 2 năm, được giảm 10%; trả nợ trước hạn dưới 1 năm, được giảm 5%. Trong quá trình vay vốn, trường hợp HSSV bị tổn thất về tài sản do nguyên nhân khách quan, ngân hàng sẽ xem xét giảm lãi tiền vay, nhưng không giảm quá 50% số lãi tiền vay HSSV đó còn phải trả.

Ngân hàng CSXH đã ký với các trường ĐH, CĐ, THCN ở TP về việc cho HSSV vay vốn. HSSV học ở trường nào, liên hệ với trường đó để làm thủ tục vay vốn. Muốn biết thêm chi tiết, HSSV liên hệ Ngân hàng CSXH, Chi nhánh TPHCM tại số 271 Nguyễn Tri Phương, P5 Q10, TPHCM. 

NGỌC DANH

Tin cùng chuyên mục